Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Noru nâng cấp thành siêu bão

Cường độ bão Noru đã mạnh lên nhanh chóng vào sáng 25/9 khiến cơ quan khí tượng Philippines nâng mức cảnh báo đối với cơn bão.

Biểu đồ cơn bão Noru. Ảnh: Pagasa.

Cơ quan khí tượng Philippines (Pagasa) cho biết bão Noru đã được xếp vào loại "siêu bão" vào lúc 5h ngày 25/9 (giờ địa phương), Inquirer đưa tin.

"Nó được dự báo sẽ mạnh lên và đổ bộ vào đất liền với sức gió cao nhất vào 185-205 km/h", Pagasa thông tin.

Vị trí tâm bão Noru - tên gọi ở Philippines là Karding - cách thành phố Infanta, tỉnh Quezon khoảng 230 km về phía đông.

Bão Noru nhiều khả năng đổ bộ vào khu vực lân cận ở phía bắc tỉnh Quezon vào tối 25/9, song Pagasa cũng không loại trừ khả năng cơn bão đổ bộ vào vùng lân cận quần đảo Polillo.

Cơ quan khí tượng nước này cho hay cơn bão gần đạt sức gió 185 km/h sau khi cường độ tăng "bùng nổ" chưa từng có.

AFP đưa tin cơn bão mạnh nhất đến Philippines trong năm nay sẽ đổ bộ cách thủ đô Manila 80 km về phía đông bắc vào chiều tối 25/9.

"Chúng tôi yêu cầu người dân trong vùng nguy hiểm tuân thủ yêu cầu sơ tán khi cần thiết", Cục trưởng Cảnh sát Quốc gia Philippines Rodolfo Azurin cho hay.

Siêu bão Noru được dự báo sẽ suy yếu thành bão khi quét qua đảo Luzon, trước khi đi vào Biển Đông ngày 26/9, hướng về phía Việt Nam.

Cơ quan khí tượng cảnh báo về các đợt triều cường, lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng khi cơn bão đổ bộ gây mưa lớn.

Cơn bão có thể gây hại cho đất trồng nông nghiệp, cũng như các ngôi làng có nguy cơ ngập lụt. Hồi tháng 12/2021, siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines đã khiến hơn 400 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Siêu bão mạnh nhất toàn cầu năm 2022 áp sát Nhật Bản

Siêu bão Hinnamnor đang tiến vào biển Hoa Đông, đe dọa các hòn đảo phía nam Nhật Bản và vùng bờ biển phía đông Trung Quốc, theo Bloomberg.

Hàn Quốc và Triều Tiên gồng mình trước siêu bão Hinnamnor

Siêu bão Hinnamnor đổ bộ vào Hàn Quốc ngày 6/9 kèm lượng mưa gần 1 m, khiến hơn 20.000 hộ gia đình bị mất điện. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công nước này trong nhiều năm qua.

Siêu bão Noru

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm