Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc và Triều Tiên gồng mình trước siêu bão Hinnamnor

Siêu bão Hinnamnor đổ bộ vào Hàn Quốc ngày 6/9 kèm lượng mưa gần 1 m, khiến hơn 20.000 hộ gia đình bị mất điện. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công nước này trong nhiều năm qua.

Sieu bao tai Han Quoc anh 1

Siêu bão Hinnamnor đi lướt qua đảo Jeju và đổ bộ gần cảng Busan vào sáng 6/9. Bão đang di chuyển về phía đông bắc, hướng về phía biển với sức gió lên tới 144 km/h. Các dịch vụ vận chuyển đường thủy ở miền Đông Trung Quốc và các chuyến bay ở Nhật Bản đã tạm hoãn do bão, theo AP.

Sieu bao tai Han Quoc anh 2

Các quan chức Hàn Quốc đã ra cảnh báo về những thiệt hại do lũ lụt, lở đất và sóng cao do bão Hinnamnor gây ra.

Sieu bao tai Han Quoc anh 3

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duk Soo kêu gọi sơ tán ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng do lũ lụt. Ông cho rằng bão Hinnamnor có thể trở thành một “cơn bão mạnh lịch sử mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây”.

Sieu bao tai Han Quoc anh 4

Lượng mưa do ảnh hưởng của bão lên đến hơn 94 cm ở trung tâm đảo Jeju từ ngày 4/9, với sức gió cao nhất đạt 155 km/h.

Sieu bao tai Han Quoc anh 5

Bộ Nội vụ và An Toàn Hàn Quốc cho biết cho biết một người đàn ông 25 tuổi đã mất tích sau khi rơi xuống một con suối ở phía nam thành phố Ulsan. Các vụ hỏa hoạn cũng được ghi nhận tại nhà máy thép lớn ở thành phố Pohang nhưng vẫn không rõ liệu các vụ hỏa hoạn này có phải do ảnh hưởng của bão gây ra hay không.

Sieu bao tai Han Quoc anh 6

Bộ Nội vụ và An toàn công bố hơn 3.400 người ở các khu vực miền Nam Hàn Quốc buộc phải sơ tán để đảm bảo an toàn. Các quan chức cũng khuyến cáo 14.000 người nữa phải sơ tán. Ít nhất 5 ngôi nhà bị ngập lụt hoặc phá hủy và nhiều con đường bị hư hại.

Sieu bao tai Han Quoc anh 7

Hơn 600 trường học đã bị đóng cửa hoặc chuyển sang hình thức học trực tuyến. Hơn 250 chuyến bay và 70 dịch vụ vận chuyển đường thủy đã ngừng hoạt động. Ngoài ra, hơn 66.000 tàu đánh cá phải quay về neo tại các cảng.

Sieu bao tai Han Quoc anh 8

Tính đến 6h ngày 6/9, các công nhân đã khôi phục được điện cho 2.795 trong số 20.334 hộ gia đình bị mất điện.

Sieu bao tai Han Quoc anh 9

Tại Triều Tiên, truyền hình nhà nước đưa tin nước này đang “nỗ lực toàn diện” để giảm thiểu những thiệt hại do lũ lụt và sạt lở.

Sieu bao tai Han Quoc anh 10

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có cuộc họp với chính phủ, đưa ra “những nhiệm vụ cụ thể” để cải thiện khả năng ứng phó thảm họa của nước này. Tuy nhiên, KCNA không nêu chi tiết về kế hoạch ứng phó bão của Triều Tiên.

Nhật hủy hàng trăm chuyến bay vì siêu bão Hinnamnor

Giới chức quần đảo Okinawa của Nhật Bản hôm 3/9 đã ra lệnh sơ tán người dân khi siêu bão Hinnamor tiếp cận đất liền.

Siêu bão mạnh nhất toàn cầu năm 2022 áp sát Nhật Bản

Siêu bão Hinnamnor đang tiến vào biển Hoa Đông, đe dọa các hòn đảo phía nam Nhật Bản và vùng bờ biển phía đông Trung Quốc, theo Bloomberg.

Hồng Sơn

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm