Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ phó 4U9525 lao máy bay xuống núi tự sát

Nhà chức trách Pháp thông báo cơ phó 4U9525 là người điều khiển máy bay trước khi tai nạn xảy ra và không mở cửa cho cơ trưởng trở lại buồng lái sau khi ông ra ngoài.

  • Dựa vào dữ liệu từ hộp đen máy bay, một quan chức quân sự cấp cao tham gia điều tra tai nạn cho biết cuộc hội thoại giữa các phi công không có dấu hiệu bất thường trong đầu hành trình. Sau đó, âm thanh khác cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại, Nytimes đưa tin. Ảnh: AP

  • "Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa (được thiết kế để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bị làm phiền, ngay cả trước các phần tử khủng bố)", Nytimes dẫn lời điều tra viên cho hay.

  • Theo hãng thông tấn AFP, trực thăng đã bắt đầu di chuyển thi thể các nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn.

  • "Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa", điều tra viên quân sự nói với Nytimes.

  • Telegraph dẫn lời James Healy-Pratt, một phi công kiêm luật sư hàng không, cho biết: "Trong các tình huống khẩn cấp như vụ tai nạn với máy bay Air France và Air Asia, các phi công được huấn luyện để giữ quyền kiểm soát máy bay trước khi quan tâm tới hệ thống thông tin liên lạc. Buồng lái những chiếc Airbus trong thời điểm nó gặp nguy hiểm gây ra rất nhiều áp lực, với loạt âm thanh và hình ảnh cảnh báo. Khối lượng công việc của các phi công lúc này rất lớn".

  • Các mật vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang kiểm tra nhân thân các hành khách thông qua nguồn tin tình báo. Tuy nhiên, họ chưa tìm thấy thông tin “nổi cộm” nào cho thấy hành khách nào đó có thể liên quan tới vụ tai nạn máy bay, CNN đưa tin.

  • Guardian dẫn lời ông Rémi Jouty, người phát ngôn Văn phòng Điều tra, Phân tích Hàng không của Pháp (BEA), cho biết: “Hiện trường tai nạn máy bay có diện tích 2 hecta, không phải quá rộng. Chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen còn lại của máy bay nhằm xác định nguyên nhân tai nạn. Tôi cam kết chúng tôi sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn”.

  • Klaus Gorny, người phát ngôn hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết, họ không nắm được thông tin một trong hai phi công rời khỏi buồng lái 4U9525 và không thể quay trở lại như báo New York Times đã đăng.

  • Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành Lufthansa, cho biết, hãng sẵn sàng làm mọi thứ để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, bao gồm cả việc điều máy bay đưa họ tới nơi tai nạn xảy ra. Chia sẻ trong cuộc họp báo tại Barcelona, ông Spohr nói: “Điều hành một hãng hàng không khi tai nạn xảy ra là điều khủng khiếp”.

  • Các quốc gia vẫn chưa thể xác định chính xác số lượng công dân có mặt trên phi cơ gặp nạn. Những thống kê mâu thuẫn cho thấy nhiều người trên máy bay có thể mang nhiều quốc tịch. Theo công bố, hành khách trên máy bay tới từ Đức, Tây Ban Nha, Australia, Argentina, Iran, Mỹ, Venezuela, Bỉ, Colombia, Đan Mạch, Israel, Mexico, Nhật Bản, Hà Lan và Vương quốc Anh. Bộ Ngoại giao Chile thông báo một công dân nước này nằm trong số những người tử nạn, CNN đưa tin.

  • Mỗi phi cơ phải có 2 phi công điều khiển nhằm đảm bảo khả năng vận hành máy bay. Trong năm 2010, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh ghi nhận 32 trường hợp một trong 2 phi công không thể điều khiển máy bay, bao gồm trường hợp bị ngộ độc hoặc cửa sập khi một trong hai người ra ngoài. Tuy nhiên, máy bay có thể hạ cánh an toàn với một phi công nếu người còn lại không thể lái máy bay.

  • Theo New York Times, các quan chức hàng không Pháp công bố rất ít thông tin về chuyến bay so với những gì họ đã thu thập được. Martine del Bono, người phát ngôn của BEA, từ chối bình luận về những thông tin chưa được kiểm chứng về dữ liệu từ hộp đen máy bay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn. Ngay khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố”, Bono nói.

  • Hãng tin CNN dẫn lời chuyên gia khẳng định, Airbus A320 là một trong những máy bay an toàn nhất hành tinh. Trong gần 30 năm hoạt động, nó chỉ liên quan tới 12 tai nạn chết người. Tỷ lệ tai nạn chết người là 1 trong 7 triệu lần cất cánh.

  • Tính tới tháng 3/2015, Airbus A320 nhận được 11.537 đơn đặt hàng. Hãng đã chuyển 6.452 chiếc cho khách hàng. Loại phi cơ này đã thực hiện trên 85 triệu lượt bay với 150 triệu giờ bay. A320 là lựa chọn phổ biến cho các lộ trìmh khoảng 6.150 km và ngắn hơn.

  • Trong ngày tìm kiếm thứ hai, báo New York Times cho biết không trực thăng nào của đội cứu hộ có thể đáp xuống do địa hình gồ ghề và dốc xung quanh hiện trường tai nạn. Do vậy tiến độ của công tác cứu hộ bị ảnh hưởng đáng kể.

    Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, các mảnh vỡ vương vãi ở khu vực núi Alps với diện tích tương đương 4 sân bóng đá. Một quan chức Pháp cho biết, nhà điều tra đang tập trung vào 2 phút then chốt trong ngày 4U9525 rơi: 10h30 đến 10h31. Sau đó, đài không lưu mất hoàn toàn liên lạc với máy bay.

  • Hộp đen là bộ ghi âm thu âm thanh từ 4 micro lắp đặt bên trong buồng lái. Do vậy nó ghi lại toàn bộ cuộc đối thoại giữa các phi công và bất kỳ âm thanh nào bên trong. Đội viên tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy hộp đen chứa dữ liệu hành trình bay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere khẳng định "vụ tai nạn không phải do một bên thứ 3 cố ý gây ra".

  • Trong quá trình phân tích hộp đen, chỉ một số ít người có thể nghe nội dung trao đổi trong buồng lái từ một phòng kín. Việc phân tích âm thanh từ hộp đen không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì nó lẫn nhiều tạp âm và tiếng ồn khác. Nhằm tôn trọng sự riêng tư của phi công, chính quyền không công bố các đoạn ghi âm. Tuy nhiên, báo cáo cuối cùng của cơ quan điều tra Pháp có thể đăng lại một số thông tin từ các cuộc trò chuyện.


  • Do trực thăng không thể hạ cánh, nhân viên cứu hộ và các điều tra viên phải tiếp cận hiện trường từ trên không. Hôm nay, các trực thăng bắt đầu di dời thi thể nạn nhân khỏi hiện trường tai nạn. Ảnh: Telegraph

  • CNN cho biết đại diện hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, từ chối bình luận về bản tin của New York Times nói một phi công không thể vào buồng lái do cửa khóa. Trước đó, tổng giám đốc của hãng cho biết vụ tai nạn là điều khó lý giải và không thể tưởng tượng, do người điều khiển chuyến bay đều là 2 phi công kinh nghiệm.

  • BBC dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande tại cuộc họp báo gần hiện trường vụ tai nạn cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vỏ hộp đen thứ 2. Tuy nhiên, phần lưu trữ dữ liệu bên trong hộp đen đã biến mất.

  • Trả lời CNN, nhà phân tích hàng không Peter Goelz nói bản tin của New York Times rằng một phi công đã bỏ ra ngoài là "tiết lộ kinh hoàng". Tuy nhiên, ông Goelz và nhiều chuyên gia đều thận trọng khi đưa ra nhận định về nguyên nhân, do diễn biến chính xác bên trong buồng lái vẫn chưa được biết rõ. Các chuyên gia của CNN cho rằng những khả năng có thể xảy ra rất rộng, từ trường hợp khẩn cấp về y tế cho đến phi công âm mưu tự sát.

  • Các điều tra viên của Pháp đang tìm kiếm xung quanh hiện trường tai nạn rất rộng của chuyến bay 4U9525. Do việc tiếp cận hiện trường từ trên không bị hạn chế, các quân nhân Pháp phải leo bộ từ chân núi để đến nơi vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: Daily Mail

  • Phóng viên Telegraph tại hiện trường cho biết, các trực thăng liên tục bay đến địa điểm vụ tai nạn, chở theo nhân viên cứu hộ hoặc các túi lớn để đựng mảnh vỡ từ máy bay cũng như thi thể nạn nhân. Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille, nói: "Việc nhận diện thi thể sẽ mất vài ngày".

  • Giới quan sát cho rằng, việc tiết lộ thông tin phi công rời buồng lái càng khiến vụ tai nạn thêm bí ẩn, do dữ liệu từ hộp đen vẫn chưa cung cấp thông tin đáng kể về điều kiện bên trong buồng lái và hoạt động của phi công khi đó. Theo New York Times, máy bay mất độ cao đáng kể trong 8 phút nhưng vận tốc cho thấy các động cơ không bị hư hại nghiêm trọng. Cơ quan hàng không dân dụng Pháp vẫn hạn chế công khai thông tin chính thức về nội dung từ hộp đen. Cục điều tra và phân tích Pháp khẳng định hộp đen chỉ ghi nhận giọng nói của con người và các âm thanh khác trong buồng lái.

  • Sau báo New York Times, một nguồn tin của AFP cũng xác nhận việc một trong hai phi công đã rời buồng lái. Tuy nhiên, người này không nói rõ phi công rời buồng lái là cơ trưởng hay phi công hỗ trợ.

    Nguồn tin của AFP cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi nhận cho thấy một người đã đẩy ghế, mở cửa và rời khỏi buồng lái. Cửa buồng lái đóng lại sau khi anh ta rời đi. Những tiếng gõ cửa dồn dập sau đó cũng lọt vào bộ ghi âm.

    "Kể từ đó không có thêm cuộc đối thoại nào cho đến khi máy bay rơi". Nguồn tin cho biết, hộp đen cũng ghi lại âm thanh của còi báo động về cự ly quá gần với mặt đất trước khi vụ tai nạn xảy ra.

  • Guardian cho biết, Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille, khuyên người nhà của các nạn nhân phải giữ kiên nhẫn trong thời điểm này. Ông khẳng định: "Ưu tiên của đội tìm kiếm là nhận diện thi thể. Chúng tôi nhận thức nghĩa vụ của mình với gia đình các nạn nhân. Nhưng đây không phải là việc có thể thực việc này trong 5 phút mà phải mất vài tuần. Mọi người cần hiểu đây là công việc kéo dài". Trước đó, ông Robin đã mô tả "máy bay bị vỡ tan theo đúng nghĩa đen. Các thi thể cũng không còn nguyên vẹn" sau khi tiếp cận hiện trường.

  • Nhiều phi công và tiếp viên của hãng Germanwings đã từ chối bay trong 2 ngày liên tiếp. Hãng cho biết "nhiều chuyến bay bị gián đoạn" sau vụ tạn nạn của chuyến bay 4U9525. Germanwings đã hủy 25 chuyến bay trong ngày 24/3 và một chuyến trong ngày 25/3.
  • Một quan chức đội cứu hộ tại hiện trường cho biết, việc di dời thi thể nạn nhân trong những ngày đầu chỉ có thể thực hiện bằng trực thăng. Vào ban đêm, công tác này phải tạm hoãn do trực thăng không thể hoạt động trong điều kiện trời tốt và thời tiết xấu. Dự kiến trong ngày 26/3, một số gia đình nạn nhân sẽ đến gần hiện trường tai nạn. AFP cho biết hãng Lufthansa đã điều động hai chuyến bay đặc biệt để chở các người thân từ Tây Ban Nha và Đức đến thành phố Marseille ở Pháp.
  • Ông Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille cho biết: "Khu vực này đã được phong tỏa. Quá trình tìm kiếm tại hiện trường sẽ kéo dài vài tuần". Các trực thăng chở nhân viên cứu hộ liên tục cất cánh và hạ cánh tại thị trấn Seyne.

  • Bloomberg cho biết đội ngũ tìm kiếm thi thể nạn nhân 4U9525 gồm 600 quân nhân, lính cứu hỏa, nhân viên y tế và 10 chuyên gia pháp y. Khoảng 10 trực thăng đang liên tục dò tìm ở các khu vực xung quanh. Trước đó, giới chức Pháp cho biết vùng hiện trường tai nạn của 4U9525 khoảng 2 hecta.

    Trong giai đoạn thu hồi đầu tiên, các chuyên gia sẽ chú trọng tìm kiếm những vật dụng có thể hỗ trợ quá trình nhận diện nạn nhân.

  • Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho biết các nạn nhân đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đông nhất là công dân Đức (72 người) và Tây Ban Nha (51 người), sau đó là Argentinian, Thổ Nhĩ Kỳ, Australian, Anh, Mỹ, Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan, Morocco, Mexico, Nhật Bản, Israel, Iran, Venezuela và Colombia.

  • Hai quan chức Pháp tiết lộ với CNN rằng các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha đang thu thập manh mối từ các nguồn tin tình báo và danh sách hành khách để điều tra nguyên nhân của thảm họa 4U9525.

    "Họ chưa thấy manh mối nào nổi bật và cũng chưa phát hiện bất kỳ hành khách nào từng có tiền án", một quan chức nói.

  • Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chỉ đạo đội an ninh canh gác xung quanh hiện trường tai nạn nhằm tránh trường hợp hôi của xảy ra hoặc động vật đến cướp thi thể nạn nhân. "Chúng tôi sẽ bảo vệ các thi thể và các mảnh vỡ máy bay trong quá trình thu hồi. Nhiệm vụ ưu tiên lúc này là thu hồi và nhận diện thi thể để trao trả cho các gia đình".

  • Hai nữ sinh tại trường Joseph Koenig ở thành phố Haltern, Đức an ủi nhau trước nơi tưởng niệm 16 học sinh và hai giáo viên trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: AFP

  • Sau khi tờ New York Times dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao liên quan tới quá trình điều tra cho hay một phi công của 4U9525 đã rời buồng lái và không thể quay trở lại trước khi máy bay hạ độ cao, hãng Germanwings đã trả lời như sau: “Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không có thông tin từ giới chức để xác nhận thông tin đó. Chúng tôi đang điều tra để tìm kiếm thông tin hữu ích nhất và chúng tôi sẽ không đưa ra dự đoán”.

  • David Galiter, một đội trưởng trong chiến dịch tìm kiếm, nhấn mạnh sự khó khăn của công tác thu hồi thi thể vì "việc này chỉ có thể thực hiện bằng trực thăng chứ không thể vận chuyển bằng đường bộ". Tổng chỉ huy chiến dịch tìm kiếm, Laurent Jaunatre, cho biết nhận diện nạn nhân là nhiệm vụ khó khăn nhất, do nhiều thi thể đã không còn nguyên vẹn.

    "Công tác nhận diện chắc chắn phải nhờ tới xét nghiệm DNA", ông nói. Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) cho biết họ đã cử một đội chuyên viên pháp y tới hiện trường tai nạn. Tuy nhiên, giới chức Pháp chưa cho biết họ đã thu hồi bao nhiêu thi thể trong ngày 25/3.

  • Đội cứu hộ thu hồi các mảnh vỡ của máy bay Đức tại hiện trường. Ảnh: BBC

  • Tờ Westdeutsche Allgemeine Zeitung của Đức dẫn lời phi công của hãng Germanwings cho biết, việc báo giới đưa tin chiếc Airbus A320 gặp rắc rối về kỹ thuật khiến các phi công của hãng cảm thấy bất ngờ. 

    “Nó là một trong những máy bay mà chúng tôi sửa chữa thường xuyên nhất”, tờ báo dẫn thông tin từ một phi công giấu tên. Chuyên gia kỹ thuật đã sửa chữa phần cửa càng đáp một ngày trước khi phi cơ bay. Tuy nhiên, hãng Lufthansa nói rằng, quá trình sửa chữa không liên quan tới vấn đề an toàn.

  • Theo ABC News, cơ phó trên chuyến bay 4U9525 bắt đầu làm việc cho hãng từ năm 2013. Tính tới thời điểm phi cơ gặp nạn, cơ phó có 630 giờ bay. Cơ trưởng bắt đầu làm việc cho Germanwings từ tháng 5/2014 và trải qua hơn 6.000 giờ bay.

  • Diễn biến quá trình hạ độ cao của máy bay Đức. Đồ họa: BBC

  • "Đối với tôi, tai nạn diễn ra rất lạ lùng: Máy bay hạ thấp độ cao ở tốc độ bình thường và không kết nối với đài không lưu. Thời tiết lúc đó hoàn toàn thuận lợi. Cho tới nay, chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào chỉ ra rằng sự cố kỹ thuật là nguyên nhân của vụ tai nạn. Do đó, chúng tôi phải xem xét yếu tố con người”, tờ New York Times dẫn lời một quan chức Pháp giấu tên.

  • Một nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320. Ảnh: AFP
  • Carsten Spohr, Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, cho biết, hãng sắp xếp hai chuyến bay dành cho thân nhân những người gặp nạn để họ di chuyển từ Tây Ban Nha và Đức tới thành phố Marseille của Pháp trong hôm 26/3. Sau đó họ sẽ tới hiện trường vụ tai nạn tại dãy núi Alps.

  • Thân nhân hành khách tại sân bay Dusseldorf của Đức vào ngày 26/3. Ảnh: Reuters

  • Theo Sky News, mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác tại khe núi, ở độ cao khoảng 2.000 m. Nhân viên cứu hộ chỉ có thể tiếp cận hiện trường với sự hỗ trợ của những người leo núi địa phương.

  • Trả lời phỏng vấn của AFP, các chuyên gia hàng không đưa ra một số giả thiết nhằm lý giải tai nạn của 4U9525. “Phi công không thể ngăn máy bay lao xuống núi vì họ đã bất tỉnh hoặc thiệt mạng”, một chuyên gia nhận định.

  • Elena Bless, nữ sinh 16 tuổi, là một trong những công dân Đức trên chuyến bay 4U9525. Em sang Tây Ban Nha cùng 2 cô giáo và 15 học sinh cùng lớp. Ảnh: Facebook
  • Stephen Wright, một kỹ sư từng làm việc cho hãng Lufthansa và hiện làm giảng viên đào tạo phi công tại Đại học Leeds cho hay, trong một vụ tai nạn tại Mỹ 12 tháng trước, một phi công cũng ra ngoài khoang lái và không thể quay vào. Trong trường hợp đó, một phi công khác gửi yêu cầu hạ cánh tới đài không lưu và máy bay đáp xuống đất một cách an toàn. “Toàn bộ vụ tai nạn của máy bay Airbus A320 là điều bất thường nhất”, ông Wright nhận định.

  • Liên đoàn phi công Đức cho hay họ chưa thể đưa ra bình luận và thông tin về vụ tai nạn cho tới khi cuộc họp báo của hãng Germanwings diễn ra vào lúc 14h30 (20h30 giờ Hà Nội) ngày 26/3. Họ cũng nói họ không biết tên của các phi công và công ty mà những người đó làm việc.

  • Theo phóng viên của Telegraph tại thành phố Berlin, hãng Germanwings chưa cung cấp tên của các phi công và cũng chưa quyết định thời điểm công bố danh tính của họ.

    “Hãng không thể khẳng định hay phủ nhận thông tin của báo New York Time. Qúa trình điều tra thuộc trách nhiệm của giới chức Pháp”, phóng viên nói.

  • "Hai máy bay chở gia đình và bạn bè của nạn nhân 4U9525 từ thành phố Dusseldorf (Đức) và Barcelona (Tây Ban Nha) vừa hạ cánh tại Pháp. Họ sẽ gặp Brice Robin - công tố viên thành phố Marseille, Pháp - trước khi lên xe buýt để tới hiện trường vụ tai nạn tại dãy núi Alps”, ông Pierre-Henry Brandet, một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp, thông báo.


  • Báo Le Monde cho hay, cơ phó của 4U9525 điều khiển máy bay, còn cơ trưởng bị "nhốt" ngoài buồng lái trước khi tai nạn xảy ra.

  • Tờ Bild của Đức cho hay Andreas L là tên cơ phó của 4U9525 và anh còn trẻ. Trong khi đó, Patrick S là tên cơ trưởng của chuyến bay. Patrick có hai con và đã làm việc cho Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings) trong 10 năm.

  • Hãng tin Reuters dẫn lời một thẩm phán tại Marseille cho biết: “Cơ phó máy bay gặp nạn của Germanwings điều khiển máy bay lúc nó lao xuống dãy núi Alps đoạn chạy qua nước Pháp, giết chết toàn bộ 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn".


  • Christoph Kumpa, công tố viên người Đức, hôm nay xác nhận chỉ một trong số 2 phi công trong buồng lái khi chiếc máy bay của Germanwings gặp nạn hôm 24/3. Kumpa khẳng định với Reuters qua điện thoại và giải thích thêm rằng ông lấy thông tin từ các nhà điều tra Pháp. Tuy nhiên, công tố viên này không biết cơ trưởng hay cơ phó trong khoang lái khi vụ tai nạn xảy ra.

    “Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cánh cửa mở. Cơ phó ở trong khoang lái một mình. Lúc đó, cơ phó nhấn nút giảm độ cao máy bay", Telegraph dẫn lời công tố cho biết.

  • Tên cơ phó là Andreas Lubitz. Dựa vào dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái, các công tố viên khẳng định cơ phó chiếm quyền kiểm soát máy bay và chủ định hạ độ cao nhanh chóng. Ngay khi cơ trưởng rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cánh cửa duy nhất dẫn vào nơi điều khiển máy bay. 

    “Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói với cơ phó qua bộ đàm nhưng không có phản hồi. Cơ trưởng gõ cửa và cũng không thấy phản hồi”, công tố viên cho biết thêm.

  • Ngay trước khi máy bay lao xuống, một tiếng nói khẽ vang lên: “Cái chết sẽ đến bất ngờ và nhanh chóng”. Trong những phút cuối cùng, kiểm soát viên cố gắng liên lạc với phi công nhưng thất bại. 

  • Các đội cứu hộ đang quy tập thi thể của những người thiệt mạng. Tuy nhiên, hoạt động này có thể kéo dài tới tuần tới. Gia đình cơ phó đã nhận thông báo về vụ việc. Họ đã rời Marseille để về nhà.

  • Cơ phó Lubitz sống cùng cha mẹ tại thị trấn Montabaur. Nhà chức trách chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa phi công này với khủng bố hay tư tưởng cực đoan, Telegraph cho biết.

  • Theo AFP, cơ phó Andreas Lubitz xếp á quân trong các cuộc thi ở địa phương. Trong tháng 9/2013, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) công nhận Lubitz đã vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ. Đây là một trong những giấy tờ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với một phi công. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cho biết, máy bay được lắp đặt hệ thống cửa kiên cố ngăn khoang hành khách và buồng lái. Người từ bên ngoài rất khó tiếp cận khu điều khiển máy bay, ngăn những kẻ khủng bố chiếm quyền kiểm soát phi cơ. Tuy nhiên, một số hãng hàng không trang bị rìu trên máy bay để sử dụng trong trường hợp cần phá cửa. Giới truyền thông chưa thể xác định Germanwings nằm trong số này hay không.

  • Các đội cứu hộ đang quy tập thi thể của những người thiệt mạng. Tuy nhiên, hoạt động này có thể kéo dài tới tuần sau.

  • Theo Telegraph, cảnh sát Đức sẽ xem xét các mối quan hệ của cơ phó. Gia đình họ thực sự sốc và không thể tin Lubitz chiếm quyền điều khiển máy bay để tự sát.

  • Cảnh sát ngăn chặn báo giới tiếp cận nhà riêng của Andreas Lubitz tại thị trấn Montabaur, Đức hôm 26/3. Ảnh: AP
  • Theo công tố viên Robin, các điều tra viên vẫn nghe thấy tiếng thở của Lubitz lúc máy bay lao xuống. Nó cho thấy phi công hoàn toàn tỉnh táo. Tuy nhiên, ông không trả lời các cuộc gọi ngày càng tuyệt vọng của kiểm soát không lưu và cơ trưởng, người đang nỗ lực phá cửa vào buồng lái, Telegraph cho hay.

  • Theo Telegraph, những người quen biết Lubitz mô tả anh ta là người thân thiện. Cơ phó bắt đầu mơ ước lái máy bay khi còn là thanh niên và sống tại Montabaur thuộc vùng Rhineland-Palatinate, miền tây nước Đức. Anh ta ở cùng cha mẹ nhưng vẫn có một căn hộ ở Duesseldorf.

  • Ba xe của Hội chữ thập đỏ Tây Ban Nha đã tới khu nghỉ dưỡng ở Le Vernet, gần hiện trường tai nạn. Một khách sạn đã chấp thuận cho người nhà các nạn nhân ở. Các nhà ngoại giao Đức cũng có mặt ở khu vực này. Ít nhất 11 xe tải chở binh sĩ đã được huy động để ngăn giới truyền thông tiếp cận khu vực. Một trung tâm y tế di động được dựng lên để thân nhân những người thiệt mạng cung cấp mẫu ADN, giúp xác định danh tính nạn nhân.

  • Cơ phó Andreas Lubitz giành giải á quân trong các cuộc thi chạy ở địa phương. Trong tháng 9/2013, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) công nhận Lubitz đã vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ, AFP cho hay. Đây là một trong những giấy tờ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với một phi công.

  • Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cho biết, máy bay Airbus A320 có hệ thống cửa kiên cố để ngăn khoang hành khách với buồng lái. Nhờ hệ thống ấy mà người từ bên ngoài không thể tiếp cận khu điều khiển máy bay. Tuy nhiên, một số hãng hàng không đặt rìu trên máy bay để hành khách sử dụng trong trường hợp họ cần phá cửa. Giới truyền thông chưa thể xác định Germanwings để rìu trên những phi cơ của họ hay không.

  •  


    Ban lãnh đạo hãng Germanwings sốc khi hay tin cơ phó tự sát khiến 149 người khác cùng thiêt mạng. Hãng sẽ tổ chức họp báo vào 14h30 (giờ địa phương), Telegraph đưa tin.

  • Ông Alexander Dobrindt, Bộ trưởng Giao thông Đức, tin rằng vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525 là kết quả của một hành động cố ý, Telegraph đưa tin.

  • Thomas Winkelmann, Giám đốc điều hành Germanwings, xác nhận những điều công tố viên thành phố Marseille công bố. Việc cơ phó ngăn cơ trưởng trở lại buồng lái “khiến chúng tôi không nói lên lời. Tôi thực sự cảm thấy choáng váng vì sự thật khủng khiếp hơn rất nhiều so với điều tồi tệ nhất mà chúng tôi nghĩ tới”. Ảnh: Reuters

  • "Nếu một người đoạt mạng 149 người khác cùng với tính mạng của chính anh ta thì đó không phải là hành động tự sát nữa rồi", ông Carsten Spohr, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, bình luận về hành động phá hủy máy bay của cơ phó chuyến bay 4U9525.
  • Carsten Spohr, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa, nói rằng hãng cho phép phi công rời khỏi buồng lái trong khoảng thời gian ngắn để giải quyết nhu cầu sinh học, Telegraph cho hay.

    "Cơ trưởng đã thực hiện đúng quy định. Ông ấy ra ngoài khi máy bay đạt độ cao 11.500 m", Spohr nói.

  • "Khi phi công rời khỏi buồng lái, cửa sẽ tự động đóng. Cơ phó đáp lại cơ trưởng bằng những câu rất ngắn. Đó không phải là cuộc hội thoại thực sự. Khi cơ trưởng nói về những thủ tục mà hai người cần kiểm tra trước khi hạ cánh, cơ phó đáp gọn lỏn. Đó cũng không phải là cuộc nói chuyện thực sự. Theo hiểu biết của tôi, cơ phó không hề hoảng loạn, bởi hơi thở của anh ta vẫn bình thường", ông Brice Robin, công tố viên của thành phố Marseille tại Pháp, phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Telegraph

  • Guardian dẫn lời một người dân sống gần nhà cơ phó 4U9525 cho biết: “Andreas Lubitz là một người hoàn toàn bình thường và rất thích công việc hiện tại. Anh ấy còn là người sống vẹn toàn và vui vẻ cùng mơ ước trở thành một phi công đẳng cấp. Tôi không thể tin anh ấy lại làm điều khủng khiếp này”.

  • Telegraph dẫn lời ông Thomas de Maizière, Bộ trưởng Nội vụ Đức, cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy cơ phó của chuyến bay 4U9525 liên quan tới các tổ chức khủng bố.

  • Truyền thông Đức cho biết tên của cơ trưởng trên chuyến bay là Patrick S. Trang Europe 1 của Pháp đã phỏng vấn ông Dieter, một cựu đồng nghiệp ở hãng Lufthansa của cơ trưởng. "Ông ấy là người rất tử tế, đáng tin cậy và là một trong những phi công giỏi nhất mà tôi từng biết. Bạn nên nhớ ông ấy đã có hơn 6.000 giờ bay", Dieter nói.

  • Mẹ của một người bạn cùng lớp thời phổ thông với Andreas Lubitz, cơ phó trên chuyến bay 4U9525, tiết lộ với báo Frankfurter Allgemeine Zeitung một bí mật.

    "Lubitz nói với con gái tôi rằng cậu ta từng nghỉ học lái máy bay trong một khoảng thời gian do mắc chứng trầm cảm", người phụ nữ nói.

  • Tổng giám đốc Lufthansa, ông Spohr, xác nhận Lubitz "đã nghỉ khá lâu trong quá trình tham gia khóa đào tạo cách đây 6 năm". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Tôi không biết lý do cậu ấy nghỉ. Sau khi quay trở lại, Lubitz đã vượt qua các bài kiểm tra kỹ thuật và tâm lý. Cậu ấy thể hiện đủ tiêu chuẩn để bay".

  • Telegraph đưa tin Asmae Ouahhoud el-Allaoui và Mohamed Tehrioui, hai công dân Morroco, mới cưới nhau đúng 3 ngày trước khi bước lên chuyến bay 4U9525 của hãng hàng không Germanwings. Ảnh: Reuters

  • Một chiếc xe chở người nhà của các hành khách trên chuyến bay 4U9525 đến thị trấn Seyne-les-Alpes, gần hiện trường tai nạn ở núi Alps. Đoàn người thân tới hiện trường tai nạn trong ngày 26/3 gồm 40 người. 10 xe khác vẫn đang trên đường đi. Ảnh: BBC

  • Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông cảm thấy "ớn lạnh" sau khi nghe tin từ giới chức Pháp rằng phi công phụ lái cố tình gây ra tai nạn. "Hiện giờ chúng tôi vẫn không thấy sự liên quan đến âm mưu khủng bố. Tuy nhiên chúng tôi cũng không loại bỏ khả năng này do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra", ông Earnest trả lời CNN.

    Đại diện Nhà Trắng cũng khẳng định: "Tất cả mọi người ở đây đều tưởng nhớ và chia buồn với gia đình các nạn nhân". Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận nước này có 3 công dân trên chuyến bay 4U9525.

  • Một số gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 đã đến thị trấn Seyne-les-Alpes gần hiện trường vụ tai nạn. Họ đang cầu nguyện cho những người đã mất. Ảnh: Skynews

  • Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tổ chức họp báo ngắn. Bà nói "vô cùng kinh hoàng khi biết thông tin mới nhất" về việc cơ phó cố tình điều khiển máy bay lao xuống núi. "Không thể hình dung được nỗi đau mà các gia đình đang gánh chịu từ thảm họa này. Thông tin mới nhất như một đòn giáng mạnh đối với các gia đình. Chúng tôi luôn sát cánh bên họ trong thời điểm cực kỳ khó khăn này", bà Merkel cho hay. Thủ tướng Đức cam kết nước này sẽ hỗ trợ toàn lực để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh: BBC

  • Phóng viên BBC ở thị trấn Montabaur (Đức) mô tả nơi ở của cơ phó Andreas Lubitz "là ngôi nhà bình thường trong một khu phố nhỏ". Guardian cho biết Lubitz để lại một số thông tin trên Facebook cho thấy anh là một người thích bay, âm nhạc điện tử, nhảy disco và chơi bowling. Trong các bài đăng và bình luận trên mạng, Lubitz tỏ ra là một người hài hước. Facebook của Lubitz vừa bị vô hiệu hóa.

  • Trả lời Guardian, chuyên gia tâm lý hàng không Robert Bor nói, các nhà điều tra cần tìm hiểu sâu về cuộc sống cá nhân của Lubitz để tìm hiểu trạng thái tinh thần của viên cơ phó. "Họ sẽ phải biết rõ về các mối quan hệ, tình hình tài chính, kinh nghiệm bay và ghi chép sức khỏe của Lubitz. Điều tra viên cũng cần phỏng vấn những phi công từng làm việc chung với Lubitz trong các chuyến bay gần đây để tìm hiểu hành vi, thái độ hoặc cách ứng xử để tìm ra dấu hiệu liên quan". Ông Bor nhấn mạnh: "Một phi công tự hủy diệt máy bay mà mình đang điều khiển là chuyện rất hiếm". Tại hiện trường tai nạn, ABC dẫn lời một chỉ huy chiến dịch cho biết khoảng 300 người nhà của các nạn nhân đã đến hiện trường. Điều tra viên đã đề nghị lấy mẫu DNA để sử dụng trong việc nhận diện thi thể. "Một số người nhà sẽ ở lại vài ngày, những người còn lại sẽ trở về trong đêm nay", người chỉ huy nói.

Hồng Duy - Hải Anh - Đỗ Quyên - Nguyễn Sương - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm