Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U9295. Ảnh: Facebook |
Theo AFP, Andreas Lubitz sống cùng bố mẹ ở thị trấn Montabaur, miền tây nước Đức, và sở hữu một căn hộ ở thành phố Dusseldorf - điểm đến của chuyến bay 4U9525.
Những người biết Lubitz mô tả anh ta là người thân thiện. Một người bạn cho biết, từ nhỏ Lubitz đã muốn bay trên bầu trời. Đó là động lực thôi thúc anh ta trở thành phi công.
Phi công 28 tuổi giành giải á quân trong các cuộc thi chạy ở địa phương. Trong tháng 9/2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công nhận Lubitz vượt qua các kỳ sát hạch và nhận chứng chỉ, AFP cho hay. Đây là một trong những chứng chỉ có giá trị và uy tín hàng đầu thế giới đối với nghề phi công.
Câu lạc bộ dù lượn mà Lubitz tham gia thuở thiếu niên đăng lời chia buồn sau khi hay tin về thảm kịch: "Andreas qua đời với tư cách phi công phụ lái trên chuyến bay xấu số. Cậu ấy trở hội viên của câu lạc bộ khi còn là thiếu niên, vì muốn thực hiện ước muốn bay trên bầu trời. Cậu ấy đã hoàn thành giấc mơ trở thành phi công trên một chiếc Airbus A320. Giờ đây, Anderas phải trả giá cho ước mơ bằng chính mạng sống".
Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho hay Lubitz gia nhập Germanwings từ tháng 9/2013 và đã có kinh nghiệm 630 giờ bay (so với hơn 6.000 giờ bay của cơ trưởng 4U9525). Anh ta trở thành phi công phụ lái ngay sau khi hoàn thành khóa đào tạo bay do chính Lufthansa tổ chức ở Đức.
Trước đó, hãng Germanwings và Lufthansa luôn từ chối tiết lộ danh tính của các phi công cũng như hành khách nhằm bảo vệ sự riêng tư của các gia đình nạn nhân.
Tổng giám đốc Lufthansa, Carsten Spohr, cho biết ông không nói nên lời khi hay tin từ chính quyền rằng cơ phó của chuyến bay cố tình lái phi cơ đâm xuống núi. Spohr khẳng định Lubitz "hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để bay" và đã trải qua những kỳ kiểm tra tâm lý trước đó. Người đứng đầu Lufthansa khẳng định không có dấu hiệu cho thấy âm mưu khủng bố trên chuyến bay.