Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phi công 4U9525 rời buồng lái?

Vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525 thêm phần bí ẩn khi các báo uy tín tiết lộ một phi công đã bỏ ra ngoài trước khi thảm kịch xảy ra.

Một trong hai hộp đen trên chuyến bay 4U9525 mà đội tìm kiếm Pháp thu hồi được. Ảnh: Guardian
Một trong hai hộp đen trên chuyến bay 4U9525 mà đội tìm kiếm Pháp thu hồi được. Ảnh: Guardian

Ngày 25/3, báo New York Times (Mỹ) dẫn một nguồn tin quân sự trong vụ điều tra tai nạn của chuyến bay 4U9525 cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi lại cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại.

"Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa", New York Times dẫn lời nguồn tin nói.

Điều tra viên này nói thêm: "Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa".

New York Times là tờ báo đầu tiên đăng thông tin gây chấn động này. Sau đó, một nguồn tin của AFP cũng xác nhận việc một trong hai phi công đã rời buồng lái. Tuy nhiên, người này không nói rõ phi công rời buồng lái là cơ trưởng hay phi công hỗ trợ.

Nguồn tin của AFP cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi nhận cho thấy một người đã đẩy ghế, mở cửa và rời khỏi buồng lái. Cửa buồng lái đóng lại sau khi anh ta rời đi. Những tiếng gõ cửa dồn dập sau đó cũng lọt vào bộ ghi âm. "Kể từ đó không có thêm cuộc đối thoại nào cho đến khi máy bay rơi".

Theo nguồn tin, hộp đen cũng ghi lại âm thanh của còi báo động về cự ly quá gần với mặt đất trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Giới quan sát cho rằng, việc tiết lộ thông tin phi công rời buồng lái càng khiến vụ tai nạn thêm bí ẩn, do dữ liệu từ hộp đen vẫn chưa cung cấp thông tin đáng kể về điều kiện bên trong buồng lái và hoạt động của phi công khi đó.

Vị trí máy bay của Germanwings gặp nạn trên dãy Alps. Đồ họa: New York Times

CNN cho biết đại diện hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, từ chối bình luận về bản tin của New York Times nói một phi công không thể vào buồng lái do cửa khóa. Trước đó, tổng giám đốc của hãng cho biết vụ tai nạn là điều khó lý giải và không thể tưởng tượng, do người điều khiển chuyến bay đều là 2 phi công kinh nghiệm.

Trả lời CNN, nhà phân tích hàng không Peter Goelz nói bản tin của báo New York Times rằng một phi công đã bỏ ra ngoài là "tiết lộ kinh hoàng". Tuy nhiên, ông Goelz và nhiều chuyên gia đều thận trọng khi đưa ra nhận định về nguyên nhân, do diễn biến chính xác bên trong buồng lái vẫn chưa được biết rõ.

Các chuyên gia của CNN cho rằng những khả năng có thể xảy ra rất rộng, từ trường hợp khẩn cấp về y tế cho đến ý đồ bất chính như phi công âm mưu tự sát.

Cơ phó 4U9525 lao máy bay xuống núi tự sát

Nhà chức trách Pháp thông báo cơ phó 4U9525 là người điều khiển máy bay trước khi tai nạn xảy ra và không mở cửa cho cơ trưởng trở lại buồng lái sau khi ông ra ngoài.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm