Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những manh mối về tai nạn máy bay 4U9525

Phi cơ Airbus A320 của Germanwings mất liên lạc rồi rơi trong chưa đầy 10 phút, một phi công được cho là đã ra ngoài và không thể trở lại buồng lái ngay trước thời điểm tai nạn.

Bản đồ hành trình tai nạn của chuyến bay 4U9525. Ảnh: CNN
Bản đồ hiện trường tai nạn của chuyến bay 4U9525 (điểm màu đỏ). Ảnh: CNN

Chuyến bay 4U9525 chính thức được tuyên bố rơi ở núi Alps của nước Pháp vào chiều 24/3. Đội cứu hộ nhanh chóng phát hiện các mảnh vỡ. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân và tổ chức cứu hộ gặp nhiều khó khăn dò địa hình phức tạp cũng như thời tiết không thuận lợi.

Theo CNN, một ngày đã trôi qua từ khi máy bay gặp nạn nhưng nguyên nhân gây ra thảm kịch vẫn là bí ẩn lớn mà chính phủ các nước liên quan, đại diện hãng hàng không Germanwings lẫn các chuyên gia đều từ chối đề cập hoặc thận trọng khi nhận xét.

Dưới đây là những diễn biến chính về thảm kịch của chuyến bay 4U9525:

Quá trình gặp nạn


Máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings xuất phát từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đến Dusseldorf, Đức vào thời điểm gần trưa 24/3 (giờ địa phương). Số hiệu chuyến bay là 4U9525. Máy bay chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Gần một tiếng sau khi cất cánh, khi đang bay qua không phận Pháp, máy bay gặp nạn tại vùng núi Alps. Địa điểm rơi ở gần thành phố Digne-les-Bains. Không lâu sau đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhanh chóng bày tỏ lo ngại tất cả nạn nhân đều đã thiệt mạng.


Những phút cuối

a
Hộp đen ghi âm buồng lái đã được tìm thấy. Ảnh: AP

Lúc 10h45, máy bay đạt độ cao 38.000 feet  (11.582 m), rồi bất ngờ giảm độ cao trong 8 phút. Máy bay mất liên lạc hoàn toàn với đài kiểm soát không lưu ở độ cao 6.000 feet (1.828 m) vào lúc 10h53. Sau đó tai nạn xảy ra.

Cơ quan hàng không dân dụng Pháp khẳng định phi công không liên lạc với đài không lưu để thông báo tình hình khẩn cấp. Do vậy, chính đài không lưu là nơi tuyên bố tình trạng khẩn cấp của chuyến bay, sau khi tín hiệu liên lạc radio với phi cơ tắt hẳn. Đây là yếu tố nổi bật khiến vụ tai nạn thêm phần bí ẩn. 

Hiện trường hiểm trở

Máy bay rơi tại vùng núi Alps, nơi rất ít người sinh sống. Một hướng dẫn viên du lịch nói trên báo Liberation (Pháp) rằng, nơi máy bay rơi nằm trên sườn núi và có địa hình rất dốc. Việc đến hiện trường bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, do không có đường nào dẫn lên khu vực này.

Đội cứu hộ Pháp khi tiếp cận hiện trường bằng trực thăng đã trông thấy nhiều mảnh vỡ từ phi cơ. Chúng nằm rải rác trên một vùng rộng hàng trăm mét. Không mảnh vỡ nào to hơn kích thước của một xe ôtô nhỏ. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier mô tả hiện trường tai nạn là "một bức tranh kinh hoàng".

Từ tối 24/3 (thời điểm tai nạn xảy ra) đến tối 25/3, đội cứu hộ vẫn chưa thể thu hồi thi thể các nạn nhân. Gió mạnh và tuyết rơi dày cản trở công tác cứu nạn.

Địa hình hiểm trở tại khu vực máy bay gặp nạn. Đồ họa: New York Times

Những người trên máy bay

Cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã làm việc tại hãng Germanwings hơn 10 năm, với kinh nghiệm hơn 6.000 giờ điều khiển Airbus. Germanwings không công bố thông tin về 5 thành viên phi hành đoàn còn lại, cũng không cung cấp danh sách đầy đủ về các hành khách trên chuyến bay. Hãng lấy lý do bảo vệ sự riêng tư cho gia đình các nạn nhân trong thời điểm khó khăn này.

Germanwings đưa thông tin về quốc tịch của đa số hành khác gồm: 72 người Đức, 35 người Tây Ban Nha; các nước Australia, Argentina, Venezuela và Mỹ lần lượt có 2 khách. Các quốc gia có 1 công dân trên chuyến bay 4U9525 là Hà Lan, Colombia, Mexico, Nhật, Israel, Đan Mạch và Bỉ, theo Telegraph.

Australia xác nhận 2 công dân của họ là hành khách trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: news.com.au
Australia xác nhận 2 công dân của họ là hành khách trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: news.com.au

Vừa kiểm tra kỹ thuật trước khi bay

Phi cơ gặp nạn là Airbus A320, một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất trên thế giới. Hãng Lufthansa bắt đầu sử dụng chiếc máy bay này vào năm 1991. Phi cơ đã thực hiện 47.600 chuyến bay và có khoảng 58.300 giờ bay. Hãng Germanwings cho hay, lần cuối cùng máy bay được kiểm tra kỹ thuật là ngày 23/3 tại thành phố Dusseldorf (Đức). 

Quá trình điều tra

Hàng trăm lính cứu hỏa và cảnh sát được điều động tới hiện trường. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đội cứu hộ đã tìm thấy thiết bị ghi âm buồng lái, một trong hai hộp đen của máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, nó đã bị hư hại.

Trong khi đó, máy ghi dữ liệu chuyến bay, thiết bị chứa các thông số về máy bay, vẫn chưa được tìm thấy. Hai hộp đen của máy bay là những thiết bị quan trọng, giúp sáng tỏ nguyên nhân của vụ tai nạn. Các nhà điều tra sẽ phải mất hai tháng để phân tích các thông tin của hộp đen.

Phi công rời buồng lái

Theo New York Times, dựa vào dữ liệu từ hộp đen máy bay, một điều tra viên của vụ tai nạn cho biết, cuộc hội thoại giữa các phi công không có dấu hiệu bất thường trong đầu hành trình. Sau đó, âm thanh khác cho thấy một trong các phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại. 

"Viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Sau đó, âm thanh cho thấy anh ta đáng cố phá cánh cửa (được thiết kế để bảo vệ phi hành đoàn khỏi bị làm phiền, ngay cả trước các phần tử khủng bố)", điều tra viên cho hay.

Máy bay Đức được kiểm tra kỹ thuật 1 ngày trước khi gặp nạn

Đại diện hãng Germanwings khẳng định phi cơ gặp nạn đã được chuyên viên của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất của Đức, kiểm tra kỹ thuật hôm qua.

Minh Anh - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm