Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên không lưu bất lực khi thấy phi cơ Đức gặp nạn

Nhân viên đài không lưu tại Pháp cố gắng kết nối với phi công của chuyến bay 4U9525 ngay khi phát hiện phi cơ thay đổi độ cao đột ngột, nhưng không thành công.

Máy bay của hãng Germanwings. Ảnh: Runwaygirlnetwork.com
Máy bay của hãng Germanwings. Ảnh: Runwaygirlnetwork.com

Germanwings cho hay, phi cơ Airbus A320 chở 150 người của hãng mất liên lạc với đài không lưu vào lúc 10h52.

Nhân viên tại đài không lưu Aix-en-Provence cố gắng kết nối với phi công 4U9525 trong khoảng 8 phút, trước khi phi cơ biến mất khỏi màn hình radar, hãng Bloomberg dẫn lời ông Roger Rousseau, Tổng thư ký liên đoàn trạm không lưu quốc gia Pháp (SNCTA), cho hay.

“Khi thấy máy bay hạ độ cao, chúng tôi đã gọi nhiều lần cho phi công, nhưng thất bại”, ông Rousseau cho hay.

Theo Eric Heraud, phát ngôn viên của Cục Hàng không Dân dụng Pháp, các nhân viên không lưu tại khu vực phát cảnh báo khẩn cấp vào lúc 10h47.

Ông Rousseau cho rằng: “Khi thấy một máy bay thay đổi độ cao, bạn biết nó đang gặp rắc rối. Phi công không bao giờ tự ý hạ độ cao. Khi một phi cơ biến mất khỏi màn hình radar, bạn biết chắc đó là tai nạn. Đó thực sự là một cú sốc”, ông Rousseau nói.

Theo Bloomberg, lãnh đạo trạm không lưu Aix-en-Provence đã thay thế hai nhân viên ngay sau khi tai nạn xảy ra. Bác sĩ tâm lý sẽ giúp họ vượt qua cú sốc này.

Máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi xuống núi Alps, miền nam nước Pháp, hôm 24/3. Toàn bộ 150 người, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, tử nạn.

Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay và chuyển nó tới các chuyên gia để phân tích.

4U9525 nhận cảnh báo an toàn trước chuyến bay

Sau sự cố mất kiểm soát trên không xảy ra vào năm 2014, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu đã yêu cầu kiểm tra kỹ thuật bắt buộc và khẩn cấp đối với máy bay Airbus.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm