Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Đức được kiểm tra kỹ thuật 1 ngày trước khi gặp nạn

Đại diện hãng Germanwings khẳng định phi cơ gặp nạn đã được chuyên viên của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất của Đức, kiểm tra kỹ thuật hôm qua.

a
Đại diện Germanwings ở cuộc họp báo.: RT

Trong cuộc họp báo lúc 21h (giờ Hà Nội) ngày 24/3, hãng Germanwings cho biết chuyến bay 4U9525 cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) lúc 10h (giờ địa phương). Sau khi xuất phát 45 phút, máy bay đạt độ cao 38.000 feet (11.582 m). Tuy nhiên, ngay sau đó 2 phút, máy bay bất ngờ bị hạ độ cao. Quá trình này kéo dài 8 phút.

Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại Pháp khi đang ở độ cao 6.000 feet (1.828 m). Germanwings nói chưa đủ cơ sở lý giải nguyên nhân phi cơ mất độ cao. Một số tờ báo Đức nêu giả thiết rằng hệ thống máy tính trên máy bay gặp trục trặc, do bộ cảm biến đóng băng, khiến phi cơ bất ngờ giảm độ cao đáng kể.

Tuy nhiên, Thomas Winkelmann, tổng giám đốc Germanwings, khẳng định, máy bay gặp nạn vừa trải qua kiểm tra kỹ thuật do chuyên viên của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất của Đức, đảm nhiệm vào hôm 23/3. Hãng nói hệ thống máy tính trên chiếc A320 đã cập nhật nên đây không thể là nguyên nhân tai nạn.

"Máy bay hoàn toàn không gặp vấn đề bất thường nào. Điều quan trọng lúc này là chúng ta không nên suy đoán vô căn cứ. Chúng tôi đang điều tra để nắm tường tận vấn đề càng sớm càng tốt", ông Winkelmann nói. Người đại diện Germanwings cũng cho biết, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 là phi công giàu kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay. Ông đã làm việc tại Germanwings và Lufthansa trong 10 năm.

Germanwings gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết những chuyên gia của hãng và Lufthansa, Airbus đang đến hiện trường vụ tai nạn.

b
Bản đồ đường bay dự kiến và vị trí phi cơ gặp nạn. Đồ họa: CBSN

Chiếc Airbus A320 của Germanwings gặp nạn lúc11h20 giờ địa phương (17h20 giờ HN) khi đang trong hành trình từ Barcelona tới Dusseldorf. Tất cả 150 người trên phi cơ đều thiệt mạng.

Để bảo vệ sự riêng tư của các gia đình nạn nhân, hãng Germanwings tạm thời chưa công bố danh sách hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Tuy nhiên, ông Winkelmann cho biết 67 người trong tổng số 144 hành khách là công dân Đức, 2 khách là trẻ em.

Máy bay rơi ở Pháp, 150 người thiệt mạng

Phi cơ A320 của hãng hàng không Đức Germanwings gặp nạn ở miền nam nước Pháp hôm nay, không ai trên máy bay sống sót. Đội trực thăng cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm