Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay rơi ở Pháp, 150 người thiệt mạng

Phi cơ A320 của hãng hàng không Đức Germanwings gặp nạn ở miền nam nước Pháp hôm nay, không ai trên máy bay sống sót. Đội trực thăng cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay.

  • Tổng thống Francois Hollande cũng chia sẻ sự lo ngại tương tự Thủ tướng Valls. "Những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Do vậy chúng tôi không nghĩ có người sống sót".

    Ông Hollande cho biết phần lớn nạn nhân là người Đức. Tổng thống Pháp nhấn mạnh, hiện trường vụ tai nạn là nơi rất khó tiếp cận. Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Bernard Cazeneuve, cho biết người dân địa phương sống gần hiện trường máy bay rơi đã phát hiện một số mảnh vỡ của phi cơ.

  • AFP dẫn lời một quan chức hàng không cho biết số hiệu chuyến bay là 4U9525. Máy bay đã hoạt động 24 năm.

  • Địa điểm máy bay của Pháp gặp nạn. Theo báo Le Figaro, trước khi mất tích, phi công đã liên lạc khẩn cấp với đài kiểm soát không lưu vào lúc 10h47 (16h47 giờ Hà Nội). Tín hiệu radar của máy bay tắt hẳn lúc 11h20. Đồ họa: Google


  • Flightradar24, trang chuyên theo dõi lộ trình của các chuyến bay, cho biết phi cơ gặp nạn ở độ cao hơn 2.000 m. Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie của CNN nhận định, máy bay hai động cơ Airbus A320 là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới. Hơn nữa, những vụ tai nạn khi máy bay đang ở giữa không trung hiếm khi xảy ra (tai nạn phần lớn vào thời điểm máy bay cất cánh hoặc hạ cánh).

  • Eric Ciotti, một quan chức địa phương, cho biết đội cứu nạn đã tới hiện trường vụ tai nạn ở Meolans-Revels, Telegraph cho biết.

  • Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết người ta đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở Alpine, Telegraph đưa tin.
  • Flightradar24, trang chuyên theo dõi lộ trình của các chuyến bay, cho biết phi cơ ban đầu tăng độ cao đến 11.000 m, sau đó giảm dần và mất tín hiệu ở độ cao 2.000 m.

  • Tổng thống Hollande (ảnh) cho biết chính phủ Pháp đã thành lập đường dây điện thoại khẩn cấp liên chính phủ để điều phối việc cứu hộ. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay 80 lính cứu hỏa và hơn 200 cảnh sát đang đến hiện trường tai nạn. Ảnh: BBC

  • Biểu đồ từ màn hình radar cho thấy máy bay đã giảm độ cao và tốc độ trước khi biến mất, theo Telegraph.

  • Theo Guardian, nguồn tin từ Cơ quan hàng không dân dụng Pháp (DGAC) tiết lộ, những lời cuối cùng từ phi công trên chuyến bay 4U9525 là "Khẩn cấp, khẩn cấp".

  • Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, nói ngày 24/3 là ngày "đen tối" nếu các thông tin về vụ tai nạn chính thức xác nhận.

    "Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác sự việc đã xảy ra với 4U9525. Tôi chia sẻ nỗ lo lắng với gia đình và bạn bè của những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót", ông Carsten Spohr, tổng giám đốc Lufthansa, viết trên Twitter.

  • Mô phỏng lộ trình đường bay của chuyến bay 4U9525 vào thời điểm gặp nạn. Đồ họa: Telegraph

  • BBC dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet nói đội cứu hộ đã xác định vị trí máy bay rơi. Hiện trường vụ tai nạn trên núi Alps ở độ cao 2.000 m.

    Phóng viên Andy Lines của Mirror cho biết, người dân đã đưa thi thể nạn nhân tới nhà xác tạm thời, vốn là trung tâm thể thao trong làng Seyne-Les-Alpes.

  • Yvan Théaudin, hướng dẫn viên du lịch ở vùng Prads Haute Bléone, nói với Telegraph rằng vùng máy bay gặp nạn rất khó tiếp cận. Trực thăng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khi thời tiết đang có dấu hiệu chuyển biến xấu.

  • Các chuyên gia về an toàn bay thuộc Bộ Giao thông Đức đang trên đường tới hiện trường máy bay rơi. AFP cho biết Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gửi lời chia buồn đến Thủ tướng Angela Merkel của Đức vì mất mát này.

  • Francois Hollande cho biết công dân Đức có thể chiếm số đông trong số hành khách trên máy bay gặp nạn.

    Theo Guardian, bộ trưởng Giao thông Pháp xác nhận phi công đã liên lạc khẩn cấp với đài không lưu vào lúc 10h47 (16h47 giờ Hà Nội), "khi máy bay đang ở độ cao 1.524 m và trong tình huống bất thường. Vụ tai nạn diễn ra ngay sau đó".

  • Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, 45 hành khách trên chuyến bay 4U9525 là công dân nước này.

  • Quốc vương và hoàng hậu Tây Ban Nha đã đến Điện Elysee để thảo luận với Tổng thống Pháp Hollande về kế hoạch cứu hộ sau vụ tai nạn. Ảnh: AFP

  • Khu vực Alpes de Hautes Provence ở miền nam nước Pháp, nơi phi cơ gửi tín hiệu cấp cứu ngay trước khi gặp nạn. Ảnh: Alamy/CBSN

  • Ông Pierre Martin-Charpenel, thị trưởng huyện Barcelonnette (Pháp) ở gần hiện trường tai nạn, nói đội cứu hộ đang khẩn trương đến hiện trường. Chính quyền cũng triển khai một trực thăng để xác định chính xác vị trí tai nạn, theo CNN. Tuy nhiên, thị trưởng Pierre cho biết con đường tiếp cận hiện trường rất dài và khó đi. Nơi đây từng rất đông dân vào thế kỷ 19, nhưng hiện không còn ai sinh sống.

  • Bộ trưởng Giao thông Pháp xác nhận không người nào trên chuyến bay sống sót, theo Telegraph. Hãng hàng không Germanwings đổi màu hình đại diện sang màu xám. Ảnh: RT


  • Theo Guardian, hãng Germanwings sẽ tổ chức họp báo để thông tin về vụ tai nạn vào 21h (giờ Hà Nội).

  • Bảng thông tin chuyến bay đặt tại phi trường ở thành phố Dusseldorf, Đức, không hiển thị tình trạng chuyến bay của 4U9525. Ảnh: AP

  • Hình ảnh tại sân bay Duesseldorf, Đức, nơi nhân viên và người thân hành khách đang đợi tin chuyến bay từ Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Telegraph

  • Truyền thông Pháp đưa tin, thời tiết khi máy bay gặp nạn ổn định. Hiện nhà chức trách chưa rõ nguyên nhân khiến phi cơ gặp nạn. Đội cứu nạn gồm 240 người đã được cử đến hiện trường để phối với với chính quyền địa phương và các chuyên gia cứu hộ vùng núi để tìm kiếm máy bay gặp nạn, Telegraph cho hay.

  • Theo BBC, Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thành lập vào năm 2002, công ty mẹ là hãng Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất nước Đức. Trụ sở của Germanwings ở thành phố Cologne. Những người Đức đam mê du lịch rất chuộng sử dụng dịch vụ của Germanwings để đến các địa điểm và khu nghỉ dưỡng ở Địa Trung Hải. Lufthansa thông báo vào đầu tháng 1 rằng họ sẽ thay thế thương hiệu Germanwings thành Eurowings.

    Theo báo Le Monde, vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525 là thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Pháp từ năm 1981 đến nay.

  • Trong thông báo mới nhất, hãng Germanwings đã điều chỉnh số người trên chuyến bay 4U9525. AP trích thông báo cho biết máy bay chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, trong đó gồm 2 phi công.

  • Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp về vụ tai nạn. "Tôi đã gọi điện cho Thủ tướng Đức Merkel, nối máy với vua Tây Ban Nha đang ở Pháp. Tôi rất buồn vì vụ tai nạn này. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các gia đình hành khách. Tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu, tôi không biết nói gì hơn tại thời điểm này", ông Rajoy nói.

  • Hình ảnh khu vực máy bay gặp nạn nhìn từ trên cao. Nơi phi cơ rơi cách khu dân cư gần nhất khoảng hơn 2 giờ đi bộ và không thể tiếp cận bằng các phương tiện đường bộ. Ảnh: Telegraph

     

  • Oliver Wagner, một quan chức tại Germanwings, không cho biết thông tin về người sống sót. "Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực để bảo đảm thông tin thông suốt. Chúng tôi vô cùng hối tiếc về bi kịch đã xảy ra".

    Một nhân viên khách sạn tại Digne, thị trấn gần hiện trường tai nạn nhất, nói trên BBC rằng anh trông thấy máy bay bay rất thấp.

  • Tờ Le Figaro cho biết mảnh vỡ của 4U9525 được tìm thấy ở các ngôi làng Verdaches, Le Vernet, Auzet và Seyne-les-Alpes.

    Một trực thăng cảnh sát đã trông thấy cột khói bốc lên vào lúc 11h15 (17h15 giờ Hà Nội). Đội tìm kiếm ước tính các mảnh vỡ rơi trong vùng diện tích 2 km2.

  • Pierre-Henry Brandet, người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp, cập nhật tình hình vụ tai nạn trên kênh BFM-TV rằng: "Đội tìm kiếm đã phát hiện vị trí của các mảnh vỡ máy bay. Chúng tôi đang lo ngại con số thương vong rất lớn. Những thông tin ban đầu cho thấy khả năng có người sống sót, nếu có, rất thấp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tiếp cận hiện trường bằng đường bộ, do vậy chúng tôi chưa thể khẳng định điều gì vào thời điểm này. Trực thăng đang chở nhân viên cứu hộ đến hiện trường".

    Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies nói thêm: "Khu vực máy bay rơi đang phủ đầy tuyết nên xe không thể đi vào, chỉ có thể tiếp cận từ trực thăng". Ảnh: Sputnik



  • Lính cứu hỏa tại thị trấn Digne-les-Bains của Pháp đang chuẩn bị tới hiện trường. Ảnh: AFP

  • Theo tờ Bild, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hủy bỏ tất cả cuộc hẹn trong những ngày tới. Bà Merkel "vô cùng bàng hoàng" trước vụ tai nạn của hãng Germanwings, người phát ngôn của nữ thủ tướng Đức cho hay. 

    Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết "không ai sống sót" trên máy bay của hãng Germanwings chở nhiều người Tây Ban Nha, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Theo Euronews, hãng Germanwings và Lufthansa đã thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ thân nhân hành khách. Toàn bộ nhân viên của hãng hàng không Đức cảm thấy sốc và xuống tinh thần sau sự cố.

  • Bà Merkel đang tiếp xúc báo chí tại Berlin (từ 20h30 giờ Hà Nội). "Chúng ta đang trải qua thời khắc đau đớn nhất cùng nỗi tiếc thương vô hạn. Chúng ta cần chia sẻ với những người đã mất đi thân nhân và bạn bè", bà Merkel nói.

    Thủ tướng Đức cho biết bà sẽ "bay đến hiện trường tai nạn ngay trong ngày mai". Chính phủ Đức đã nhất trí hợp tác với các nước liên quan để giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Bộ trưởng Giao thông và ngoại trưởng Đức đang bay tới núi Alps ở Pháp. Ảnh: BBC

  • RT dẫn nguồn truyền thông Tây Ban Nha cho biết, một nhóm khoảng 20 học sinh Đức thiệt mạng trong vụ tai nạn.

  • Người thân của những hành khách trên chuyến bay 4U9525 tập trung tại sân bay El Prat ở thành phố Barcelona ngay sau khi hay tin dữ. Ảnh: Reuters

  • Thân nhân của các hành khách là công dân Đức tập trung tại sân bay ở thành phố Dusseldorf. Phần lớn nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 là người Đức, hơn 40 người là công dân Tây Ban Nha. Ảnh: AP

  • Đội cứu hộ Pháp tập trung ở thị trấn Seyne, miền đông nam nước Pháp, gần với hiện trường máy bay 4U9525 gặp nạn. Ảnh: AFP

  • Cơ quan hàng không dân dụng Pháp thông báo tình tiết mới, trái ngược với những bản tin trước đó, rằng phi công không liên lạc khẩn cấp với đài kiểm soát không lưu.

    "Sau khi không bắt được liên lạc với phi hành đoàn trên máy bay, đài không lưu chính là đơn vị quyết định tuyên bố máy bay gặp tình huống khẩn cấp", AFP trích thông báo của cơ quan này cho hay.

  • Hãng hàng không Germanwings bắt đầu cuộc họp báo để thông tin về vụ tai nạn từ 21h (giờ Hà Nội). Đại diện hãng khẳng định máy bay gặp nạn đã trải qua kiểm tra kỹ thuật do chuyên viên của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất của Đức, vào hôm qua. Cơ trưởng trên chuyến bay đã làm việc tại Germanwings và Lufthansa trong 10 năm.

  • Theo Daily Mail, trong số 45 hành khách Đức trên chuyến bay 4U9525 có 2 trẻ nhỏ. Đại diện của thị trấn Haltern (Đức) cho biết 16 học sinh và 2 giáo viên của địa phương này có thể có mặt trên máy bay.

  • Tại cuộc họp báo, đại diện hãng Germanwings nói máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Pháp khi đang ở độ cao 1.828 m. Hãng cho biết trong số các nạn nhân có 67 công dân Đức, tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng.

    Germanwings gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết những chuyên gia của hãng và Lufthansa, Airbus đang đến ngay hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: RT

  • Người phát ngôn Germanwings nói họ vẫn chưa rõ lý do phi công quyết định giảm độ cao đáng kể chỉ trong 8 phút. "Chúng tôi không có thông tin rõ ràng để lý giải điều này. Máy bay hoàn toàn không gặp vấn đề bất thường nào. Điều quan trọng lúc này là chúng ta không nên suy đoán vô căn cứ. Chúng tôi đang điều tra để nắm tường tận vấn đề càng sớm càng tốt".

  • Reuters dẫn lời một cảnh sát Pháp tại hiện trường khẳng định tất cả nạn nhân đều đã tử nạn. Cảnh sát vẫn chưa đưa ra giả thuyết về nguyên nhân tai nạn. Nguồn tin cho biết việc thu hồi thi thể từ chuyến bay 4U9525 gặp khó khăn và có thể kéo dài nhiều ngày do địa hình hiểm trở.

  • Người nhà các hành khách đi trên máy bay 4U9525 đau đớn khi nghe tin dữ tại sân bay ở Barcelona. Ảnh: Twitter

     

  • Airbus A320 được đánh giá là một trong những loại máy bay an toàn nhất. Máy bay có sải cánh dài 35,80 m. Chiều dài của máy bay là 37,57 m, chiều cao 11,76 m. Máy bay có 150 đến 180 chỗ ngồi dành cho hai hạng vé. Tải trọng tối đa của máy bay là 16,6 tấn, tầm bay 6.100 km. Đồ họa: Airbus

  • Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết một trực thăng đã hạ cánh xuống gần hiện trường tai nạn của chuyến bay 4U9525 trên núi Alps. Tuy nhiên, pho công không tìm thấy người sống sót nào.

    BBC cho biết, những điều tra viên khẳng định họ sẽ mở rộng tìm kiếm xung quanh để bảo đảm không để lỡ bất kỳ đầu mối nào như mảnh vỡ hoặc các thiết bị máy bay, trong quá trình điều tra nguyên nhân tai nạn.

  • Guardian dẫn lời chuyên gia khí tượng cho biết tình hình thời tiết trong khu vực tìm kiếm mảnh vỡ 4U9525 sẽ xấu đi trong 12 giờ tới do một cơn bão đang di chuyển đến đây "mang theo lượng mưa và tuyết đáng kể".

  • Báo Le Soir của Bỉ dẫn lời Ngoại trưởng nước này, ông Didier Reynders, cho biết ít nhất một hành khách là công dân Bỉ.

  • Các nghị sĩ Pháp dành một phút mặc niệm những nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay 4U9525. Ảnh: Twitter

  • Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, cho biết Nhà Trắng đang liên lạc với chính phủ các nước Pháp, Đức và Tây Ban Nha để đề nghị họ hỗ trợ. Bà khẳng định không dấu hiệu nào cho thấy máy bay rơi do hành động khủng bố, theo BBC.

  • Báo La Dauphine vừa công bố hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn. Ảnh cho thấy những mảnh vỡ nhỏ nằm rải rác trên một khu vực có diện tích lớn.

  • Phi đội trực thăng sẵn sàng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn 4U9525. Ảnh: Reuters

  • Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (giữa) đã tới Seyne, khu vực phía đông nam nước Pháp và gần nơi máy bay lao xuống. Ảnh: AFP

     

  • Bộ Ngoại giao Mỹ chia buồn về vụ tai nạn thảm khốc đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ quá trình điều tra. Cơ quan này cũng đang xem xét khả năng công dân Mỹ có mặt trên phi cơ gặp nạn.

  •  

    Cảnh sát tăng cường an ninh tại sân bay Duesseldorf, Đức. Theo danh sách hành khách, 16 học sinh Đức ngồi trên máy bay xấu số. Ảnh: Reuters

  • Ông Bodo Klimpel, thị trưởng vùng Haltern, xác nhận 16 học sinh và 2 giáo viên của trường Trung học Joseph-Koenig Gymnasium, có mặt trên máy bay. Họ trở về nhà sau chuyến giao lưu 1 tuần ở Tây Ban Nha, Guardian cho hay. Hiệu trưởng của trường đã bị đình chỉ công tác sau tai nạn. Ngôi trường cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin vào ngày mai.

  • Nhân viên của hãng German Wings tới sân bay Duesseldorf để chăm sóc thân nhân của hành khách trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Reuters

  • Theo Guardian, những mảnh vỡ nằm rải rác ở hiện trường máy bay gặp nạn có thể là nguyên nhân chính khiến chính phủ Pháp khẳng định toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên 4U9525 thiệt mạng. Ảnh: MatrixPicture

  • Guardian đã phỏng vấn Gwyn Topham, chuyên gia hàng không về những nguyên nhân có thể dẫn tới tai nạn thảm khốc. Theo Topham, máy bay giảm độ cao với vận tốc 914 m/phút là quá lớn. Tuy nó không đủ nhanh để gây ra vụ nổ vì chênh lệch áp suất nhưng sẽ khiến phi công mất lái. Trong khi đó, Tony Cable, điều tra viên cấp cao trong sự cố Concorde năm 2000, cho biết, phi công không phát tín hiệu cấp cứu, cho thấy họ mất lái hoặc mắc sai lầm, hay thậm chí là cả hai. Ông cũng không loại trừ khả năng phi công không ý thức được tình trạng máy bay vì tầm nhìn bị hạn chế khi di chuyển qua những đám mây dày.

  • Thân nhân hành khách trên chuyến bay 4U9525 tới sân bay El Prat tại thành phố Barcelona để chờ tin hôm 24/3. Ảnh: Reuters
  • Cảnh sát Tây Ban Nha hộ tống thân nhân của hành khách trên chuyến bay 4U9525 trong sân bay El Prat tại thành phố Barcelona hôm 24/3. Ảnh: Reuters
  • Christopher Castaner, một nghị sĩ Pháp, nói với giới truyền thông rằng lực lượng cứu hộ đã phát hiện một hộp đen của máy bay. Giới chức Pháp chưa chính thức xác nhận thông tin này.

  • Tin về thảm kịch 4U9525 nhanh chóng lan khắp sân bay Dusseldorf.

    "Tôi vừa rời khỏi máy bay và nghĩ tới việc những thảm kịch như thế cũng có thể giáng xuống tôi", Guzel Kocaman, một hành khách Đức, nói với Yahoo News.

    Gaby Kothe, một hành khách khác, biết tin về vụ tai nạn khi vừa xuống máy bay. "Con gái tôi cố gắng gọi điện thoại cho tôi nhiều lần khi tôi đang ngồi trên máy bay, vì cháu nghe tin một máy bay tới Dusseldorf rơi", bà nói.

    "Chúng ta chẳng thể làm gì để ngăn chặn thảm kịch. Tai nạn vẫn xảy ra và chúng ta phải chấp nhận", Christel Ahmed, người từng làm việc cho một hãng hàng không và vừa bay từ Antalya tới Dusseldorf, bình luận.

     


  • Tổng thống Pháp Hollande và Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã tới Cung điện Beauvau, trụ sở Bộ nội vụ Pháp ở Paris, để giám sát các hoạt động cứu hộ tại hiện trường tai nạn, IBTimes cho hay.

  •  

    Ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, xác nhận lực lượng cứu hộ tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay thuộc hãng Germanwings.

    "Chúng tôi tìm thấy hộp đen vài giờ sau khi máy bay rơi. Các chuyên gia sẽ xem xét nó ngay lập tức để hỗ trợ hoạt động điều tra nguyên nhân vụ tai nạn", Reuters dẫn lời ông.

    Vị bộ trưởng nói thêm rằng lực lượng an ninh sẽ phong tỏa hiện trường vụ tai nạn vào buổi tối để đảm bảo rằng các lực lượng cứu hộ và điều tra có thể hoạt động trong khu vực hiện trường một cách dễ dàng.

     

  • Ông Gilbert Sauvan, Ủy viên Hội đồng địa phương nói với tờ Les Echos: “Chiếc máy bay nát vụn. Mảnh vỡ lớn nhất chỉ to bằng một chiếc xe hơi. Lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận hiện trường tai nạn nhưng trực thăng đã quan sát được toàn bộ khu vưc. Khoảng 500 người, bao gồm cảnh sát, lính cứu hỏa và lực lượng phản ứng nhanh, đã được huy động”.

  • Theo thejournal.ie, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và người đồng cấp Đức Angela Merkel sẽ đến hiện trường tai nạn trong ngày 25/3. Ít nhất 67 công dân Đức và 45 công dân Tây Ban Nha nằm trong số hành khách thiệt mạng trên chuyến bay 4U9525.

  • Giới chức Pháp thông báo 210 nhân viên cứu hộ - bao gồm những cảnh sát có kinh nghiệm tác chiến trên núi - đã tới hiện trường vụ tai nạn. 350 người khác sẽ tới đây trong vài giờ tới. Ảnh: Reuters

  • Chính phủ Tây Ban Nha dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings. Các cơ quan công quyền tại nước này sẽ treo cờ rủ trong 3 ngày, bắt đầu từ sáng mai, để tưởng nhớ các nạn nhân.

  • Trên mạng xã hội Twitter, hãng hàng không Malaysia Airlines bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình và bạn bè của những hành khách trên chuyến bay 4U9525.
  • Trực thăng của lực lượng cứu hộ cất cánh từ thị trấn Seyne, nơi gần hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AP

  • Nhà chức trách Pháp thông báo lực lượng cứu hộ chưa thể quy tập thi thể những người tử nạn trên 4U9525 trong ngày 24/3 theo giờ địa phương do thời tiết giá lạnh, AP đưa tin.

  • Theo Guardian, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường máy bay của hãng Germanwings rơi và tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của chiếc Airbus A320.

  • Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lời chia buồn sâu sắc sau tai nạn thảm khốc. “Suy nghĩ và những lời nguyện cầu của chúng tôi đang hướng về bè bạn châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha và Đức sau vụ rơi máy bay khủng khiếp ở Pháp. Vụ tai nạn trở nên đau lòng hơn khi nhiều nạn nhân là trẻ em. Tôi đã gọi cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và hy vọng sẽ được nói chuyện cùng Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy để bày tỏ sự chia buồn của người dân Mỹ, đồng thời tỏ ý nguyện sẵn sàng giúp đỡ điều tra thảm kịch này”.

Một máy bay của hãng Germanwings. Ảnh: Sputnik
Một máy bay của hãng Germanwings. Ảnh: Sputnik

Đài phát thanh Europe 1 đưa tin máy bay gặp nạn thuộc Germanwings, một hãng hàng không giá rẻ của Đức. Phi cơ đang trong hành trình bay từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, đến thành phố Dusseldorf, Đức. Tín hiệu của máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi phi cơ ở vị trí gần tỉnh Alpes-de-Haute-Provence thuộc miền nam nước Pháp.

Sputnik cho biết, giới chức tỉnh Alpes-de-Haute-Provence xác nhận thông tin máy bay gặp nạn. La Provence, một báo địa phương, cho biết chiếc Airbus A320 chở 142 hành khách, 2 phi công và 4 tiếp viên. Đội cứu hộ đã tìm thấy một số mảnh vỡ máy bay. 

Tuy nhiên, giới truyền thông chưa có thông tin về thương vong sau vụ tai nạn. Thủ tướng Pháp Manuel Valls lo ngại các nạn nhân có thể đã thiệt mạng.

Vì sao tai nạn máy bay là đáng sợ nhất?

Khi đã bước lên máy bay, nhiều hành khách tin rằng nếu phi cơ gặp nạn thì họ chỉ cầm chắc con đường chết và rất ít cơ may sống sót.

Minh Anh - Đỗ Quyên - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm