Một máy bay Airbus A320. Ảnh: britannica.com |
Máy bay mã hiệu GWI9525 do hãng hàng không giá rẻ Germanwings, một công ty con của hãng Lufthansa (Đức), điều hành.
Theo dữ liệu trực tuyến từ Airfleets.net, phi cơ đã hoạt động trong 24 năm. Nó bắt đầu phục vụ hãng Lufthansa vào năm 1991.
“Dòng A320 có hồ sơ an toàn tuyệt đối. Một số sự cố đã xảy ra với dòng máy bay này, nhưng nói chung, chúng an toàn hơn so với hầu hết mẫu phi cơ hiện nay”, Phil Seymour, Chủ tịch Cục Hàng không Quốc tế, khẳng định.
Ông Seymour cho biết thêm rằng, với thời gian hoạt động 24 năm, máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings gặp nạn tại Pháp ngày 23/3 đã gần tới giai đoạn "nghỉ hưu", nhưng điều đó không ảnh hưởng tới độ an toàn.
Sơ lược dòng Airbus A320
Máy bay Airbus A320 là nhân tố quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng sản xuất phi cơ là Airbus và Boeing. A320 hai động cơ được đưa vào phục vụ trong ngành hàng không từ năm 1988, muộn hơn so với đối thủ Boeing 737, theo CNN.
Tính đến tháng 3/2015, tổng cộng 11.537 đơn đặt hàng loại máy bay này, trong khi 6.191 chiếc đang phục vụ hoạt động vận chuyển trên thế giới.
A320 dành cho các chặng ngắn và trung bình là phiên bản phổ biến nhất với phạm vi hoạt động 6.150 km. Độ sải cánh của máy bay là 35,8 m, chiều dài 37,57 m và tải trọng tối đa 16,6 m.
Airbus A320 sử dụng hai động cơ phản lực CFM-56. Mỗi động cơ có khả năng đẩy 22.000 tới 33.000 pound. Phi đội bay của hãng Germanwings gồm 15 chiếc A320 đang hoạt động.
A320-200 có thể chở tối đa 180 hành khách. Máy bay của hãng Germanwings khi gặp nạn chở 150 người, gồm 6 thành viên phi hành đoàn.
Những tai nạn nghiêm trọng
CNN cho hay, các hãng hàng không thường để máy bay "nghỉ hưu" sau khi hoạt động từ 25 tới 30 năm vì chi phí bảo dưỡng sẽ tăng sau thời điểm đó.
Theo thông tin từ Mạng lưới An toàn Hàng không, 55 sự cố xảy ra liên quan tới A320, gồm vụ tai nạn hôm 23/3 của hãng Germanwings.
Sáng ngày 28/12/2014, một máy bay Airbus A320-200 của hãng AirAsia Indonesia rơi xuống biển Java khi di chuyển từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore trong điều kiện thời tiết giông bão. Toàn bộ 162 người, gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.
Sự cố hàng không tồi tệ nhất liên quan tới dòng A320 là vụ tai nạn của hãng TAM Airlines (Brazil) ngày 17/7/2007. Nó đã trượt khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Congonhas, thành phố Sao Paulo của Brazil trong khi hạ cánh. Sự cố khiến 187 người trên phi cơ cùng 12 người tại sân bay thiệt mạng.