Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành khách 4U9525 la hét trong những phút cuối cùng

Một công tố viên người Pháp cho biết các hành khách trên phi cơ Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ngay trước khi tử nạn.

1
Mô hình máy bay Germanwings nằm giữa hoa và nến tại sân bay Cologne Bonn, Đức để tưởng nhớ những hành khách xấu số. Ảnh: Telegraph

Brice Robin, công tố viên người Pháp, cho biết cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều khiển máy bay đâm xuống núi Alps khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng và nạn nhân chỉ biết thảm kịch đang diễn ra ở những phút cuối cùng. Kết luận này dựa vào việc xử lý dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái và được ông Robin công bố trong cuộc họp báo, Telegraph đưa tin.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cửa mở. Chúng tôi đoán rằng, cơ trưởng đi vệ sinh", ông Robin nói về đoạn ghi âm.

Theo Robin, trong 20 phút đầu của đoạn băng ghi âm, các cuộc hội thoại cho thấy mọi việc diễn ra bình thường. 10 phút sau, đoạn ghi âm chứa đựng những thông tin gây sốc.

Những dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Lubitz ở trong buồng lái một mình và đã điều khiển máy bay đi xuống. Hành động của viên phi công là cố ý.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Sau đó cơ trưởng gõ cửa nhưng anh ta vẫn không đáp lại", công tố viên người Pháp cho biết. Trạm kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với chiếc Airbus A320 nhưng bất thành.

"Chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng la hét trong những giây cuối cùng. Cái chết đã đến ngay tức thì", ông Robin nói trong buổi họp báo.

Công tố viên nhận định Lubitz đã không mở cửa cho cơ trưởng vào buồng lái và cố tình phá hủy máy bay khiến phi cơ lao xuống núi, làm toàn bộ 150 người thiệt mạng. Đa số hành khách không biết điều tồi tệ sắp xảy ra vì phi cơ lao xuống từ từ giống như đang chuẩn bị hạ cánh, trước khi đâm vào dãy núi ở khu vực Provence Alps, gần Seyne-les-Alpes của Pháp.

Những người có mặt trên máy bay đã trải qua nỗi sợ hãi trong vài phút khi cơ trưởng cố mở cửa để vào buồng lái nhưng bất thành.

Nhiều người đặt giả thiết cơ phó đau tim. Tuy nhiên, theo dữ liệu trong hộp đen, Lubitz vẫn thở bình thường và đó không phải là dấu hiệu của bệnh tim.

Cơ phó 4U9525 lao máy bay xuống núi tự sát

Nhà chức trách Pháp thông báo cơ phó 4U9525 là người điều khiển máy bay trước khi tai nạn xảy ra và không mở cửa cho cơ trưởng trở lại buồng lái sau khi ông ra ngoài.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm