Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bí ẩn trong vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525

Việc phi công không liên lạc với đài không lưu trong những phút cuối cùng của chuyến bay 4U9525 khiến việc điều tra nguyên nhân tai nạn gặp nhiều khó khăn.

Mô phỏng những phút cuối cùng của 4U9525 trước khi rơi xuống núi Alps. Đồ họa: CNN
Mô phỏng những phút cuối cùng của 4U9525 trước khi rơi xuống núi Alps. Đồ họa: CNN

Theo CNN, những nguyên nhân khiến vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525 trở nên bí ẩn và khó lý giải trong thời điểm này gồm: phi công không gọi khẩn cấp cho đài không lưu; máy bay rơi khi ở giữa hành trình (thời điểm thường xảy ra tai nạn là khi máy bay cất cánh hoặc đáp mặt đất); máy bay giảm bất ngờ giảm độ cao từ 38.000 feet (11.582 m) xuống còn 6.000 feet (1.828 m).

Theo báo Independent, việc điều tra vụ tai nạn sẽ tập trung vào việc tìm hiểu vì sao máy bay giảm độ cao (thay vì tăng độ cao) khi đến gần núi Alps ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp khó khăn đáng kể do đài không lưu không nhận được thông tin nào từ phi công.

Vì sao phi công không liên hệ với đài không lưu để báo cáo tình huống khẩn cấp? Liệu một vụ xâm nhập buồng lái đã xảy ra, hay đây là hành động cố ý của phi công?

Chuyên gia hàng không David Soucie của CNN lưu ý rằng, gọi điện khẩn cấp cho đài không lưu để cầu cứu không phải là hành động đầu tiên mà mọi phi công sẽ thực hiện. "Ưu tiên trước hết là điều khiển máy bay, sau đó là tìm nơi an toàn nhất để hạ cánh khẩn cấp", ông Soucie nói. Ông tin rằng phi công trên 4U9525 đang nỗ lực thực hiện những việc này trong quá trình máy bay giảm độ cao.

Theo chuyên gia Mary Schiavo, việc máy bay mất tín hiệu với đài kiểm soát ở độ cao 1.828 m trước khi rơi là dấu hiệu cho thấy phi công vẫn đang kiểm soát máy bay ở những phút cuối để cố gắng hạ cánh khẩn cấp.

4U9525 nhận cảnh báo an toàn trước chuyến bay

Sau sự cố mất kiểm soát trên không xảy ra vào năm 2014, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu đã yêu cầu kiểm tra kỹ thuật bắt buộc và khẩn cấp đối với máy bay Airbus.

Phi công Danziger là cơ trưởng của máy bay chở Tổng thống Obama trong ngày lễ nhậm chức năm 2008. Ảnh: NYD
Phi công Danziger chụp ảnh cùng tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: NYDN

Trong khi đó, phi công kỳ cựu Andy Danziger tỏ ra thận trọng vì "đài không lưu không nhận được cuộc gọi khẩn cấp nào nên phỏng đoán về nguyên nhân tai nạn chưa phải là điều thích hợp vào lúc này". Ông Danziger là người điều khiển máy bay chở ông Barack Obama trong ngày nhậm chức tổng thống Mỹ năm 2008.

Máy bay giảm độ cao đáng kể chỉ trong 8 phút. Vận tốc của phi cơ khi đó xấp xỉ 4.000 feet/phút (1.219 m/phút). Theo ông Danziger, nếu máy bay bị mất điều áp, phi công phải hạ độ cao xuống 10.000 feet (3.048 m), hoặc có thể duy trì bay ở mức cao hơn khi xem xét địa hình bên dưới.

Tốc độ 4.000 feet/phút không phải là điều bất ngờ nếu máy bay giảm độ cao do mất điều áp. "Tuy nhiên, câu hỏi là vì sao máy bay không chững lại ở độ cao 10.000 feet?", Danziger nói trên tờ New York Daily News.

Nếu máy bay gặp tình huống khẩn cấp ở độ cao 38.000 feet (11.582 m), ông Danziger cho rằng phi công chỉ có 5 giây để đeo mặt nạ dưỡng khí trước khi đầu óc mất tỉnh táo và không thể đưa ra quyết định đúng đắn do thiếu oxy lên não. Nếu phi công là người thường hút thuốc, thời gian này sẽ càng ngắn hơn.

Có thể phi công máy bay Đức đã bất tỉnh

Giả thiết hàng đầu để lý giải nguyên nhân tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings là phi công bất tỉnh do áp suất trong máy bay giảm đột ngột.

Đội tìm kiếm và cứu hộ Pháp tập trung ở núi Alps. Ảnh: CNN
Đội tìm kiếm và cứu hộ Pháp tập trung ở núi Alps. Ảnh: CNN

Theo vị phi công kì cựu, khả năng lớn nhất là phi công sau khi hạ độ cao máy bay đã không còn khả năng kiểm soát phi cơ để duy trì độ cao do bất tỉnh (trong trường hợp họ không đeo mặt nạ dưỡng khí). Tuy nhiên, một tình tiết bí ẩn khác là cả 2 phi công (cơ trưởng và phi công phụ lái) đều không kịp nhận ra họ chưa chuyển máy bay sang chế độ lái tự động để phi cơ chững lại ở độ cao 10.000 feet.

Phi công Danziger phủ nhận khả năng máy bay giảm độ cao do hư động cơ. "Nếu hư động cơ, các phi công sẽ giảm độ cao với tốc độ chậm hơn, và sẽ duy trì độ cao mới ở mức cao hơn (so với 6.000 feet)".

Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chối bình luận về nguyên nhân tai nạn chuyến bay vì cho rằng "lúc này còn quá sớm". Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khuyên báo chí thận trọng không nên "đồn đoán" về lý do dẫn đến thảm họa.

Đội cứu hộ đã tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay. Đây chính là bộ phận ghi âm trong buồng lái. Bộ trưởng Cazeneuve nói hộp đen đã hư hại đáng kể nhưng vẫn có thể dùng trong công tác điều tra. Hộp đen ghi nhận dữ liệu hành trình vẫn chưa được tìm thấy.

Phi cơ Airbus A320 của hãng Germanwings gặp nạn hôm 24/3 khi đang trong hành trình từ Barcelona, Tây Ban Nha tới Dusseldorf, Đức. Toàn bộ 150 người trên máy bay, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, được xác nhận thiệt mạng. Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái và đang tiếp tục tìm hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay.

Thoát nạn 4U9525 nhờ đổi chuyến bay

Một đội bóng đá Thụy Điển cho biết toàn bộ 29 thành viên đã thoát nạn nhờ quyết định đổi chuyến bay vào phút cuối.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm