Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể phi công máy bay Đức đã bất tỉnh

Giả thiết hàng đầu để lý giải nguyên nhân tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings là phi công bất tỉnh do áp suất trong máy bay giảm đột ngột.

Máy bay của hãng Germanwings đỗ tại một sân bay. Ảnh: AFP
Các máy bay của hãng Germanwings. Ảnh minh họa: AFP

Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings tại hiện trường ở dãy Alps, miền nam nước Pháp và chuyển nó tới cơ quan điều tra.

Câu hỏi lớn nhất là nguyên nhân khiến phi công chuyến bay 4U9525 không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp trước khi máy bay rơi gần 10.000 m trong 8 phút.

Phi công bất tỉnh

Giả thiết hàng đầu để lý giải nguyên nhân tai nạn là phi công bất tỉnh do máy bay giảm áp suất đột ngột, theo Telegraph.

Chuyên gia tư vấn hàng không Nick Brough cho biết, ông không loại trừ khả năng thành viên phi hành đoàn bất tỉnh. Theo Nick, máy bay rơi xuống núi trong vòng 8 phút và phi công không báo tín hiệu cấp cứu cho thấy có thể họ đã "bất tỉnh đột ngột".

"Giả thiết về thiếu oxy trên máy bay có thể xảy ra. Điều này từng diễn ra với vụ tai nạn của máy bay thuộc hãng Helios Airways gần Athens, Hy Lạp, năm 2005. Nếu thiếu oxy, bạn mất ý thức rất nhanh. Vì vậy, chỉ dẫn an toàn bay luôn nhắc bạn rằng, hãy đeo mặt nạ cho mình, sau đó là trẻ em", ông Nick cho biết.

 

Lỗi kỹ thuật

Các chuyên gia hàng không đang chú ý tới giả thiết bộ phận cảm biến quan trọng của Airbus A320 có thể đã đóng băng, khiến phi cơ lao xuống núi.

Theo Bustle.com, cách đây 4 tháng, một máy bay cùng loại của hãng Lufthansa đột ngột mất độ cao và giảm hơn 900 m mỗi phút sau đó phi công kịp thời xử lý sự cố. Theo kết luận của quá trình điều tra, bộ phận cảm biến của phi cơ gặp trục trặc. Sau vụ việc, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã phát cảnh báo an toàn đối với 4 loại máy bay Airbus, gồm A320.

Khủng bố

Giới điều tra không thấy dấu hiệu của hành vi phạm tội liên quan tới vụ tai nạn của 4U9525. Tuy nhiên, họ không loại trừ giả thiết này cho tới khi dữ liệu hộp đen được phân tích.

Lỗi của phi công

Theo News.com.au, phi công của 4U9525 có thể quá tập trung vào việc điều khiển máy bay ở độ cao dưới 3.000 m nên không nhận ra phi cơ bay gần tới vùng núi.

'Hiện trường máy bay rơi quá kinh khủng'

Ngoại trưởng Đức mô tả hiện trường máy bay 4U9525 là quá kinh khủng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực máy bay gặp nạn và tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm