Ngập nước, kẹt xe cản trở sự tăng trưởng của TP.HCM
Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá TP.HCM thời gian qua tăng trưởng khá chậm so với tiềm năng sẵn có do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng ngập nước và kẹt xe.
164 kết quả phù hợp
Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá TP.HCM thời gian qua tăng trưởng khá chậm so với tiềm năng sẵn có do nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng ngập nước và kẹt xe.
Đó là một trong những nhận định của PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại hội thảo khoa học Đà Nẵng - 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai.
Theo Bí thư Đinh La Thăng, bàn đến liên kết vùng nhưng các cửa ngõ ra vào TP.HCM đều tắc. Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất hay Tân Cảng cũng tắc nghẽn hàng chục km.
Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đã yếu nay còn bị “át vía” khi nằm cạnh Trung Quốc, một đại công xưởng linh kiện giá rẻ của thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu điện cho giai đoạn 2016-2020, ngành cần khoảng 40 tỷ USD để đầu tư cho các dự án điện, số vốn này là bài toán đau đầu.
Tại nghị trường sáng 2/11, những vấn đề được quan tâm, thảo luận nhiều hơn cả là làm rõ sự lãng phí của dự án nghìn tỷ, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, kế hoạch tái cơ cấu.
Theo thống kê của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), FDI có tỷ lệ giải ngân chỉ bằng phân nửa vốn đăng ký. Hiện vốn ảo tới 150 tỷ USD, nằm ở các dự án hoành tráng.
Thanh niên 26 tuổi cầm đầu nhóm giang hồ đến cảng cá đe dọa, buộc người dân nộp tiền bảo kê. Nhiều người phải chi từ 2 đến 3 triệu đồng cho nhóm này mỗi ngày.
Số phận của những thương hiệu Việt đình đám như Sabeco, Vinamilk… sẽ ra sao khi rơi vào tay các đại gia ngoại?
TP HCM được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” cách đây hơn 40 năm và kỳ vọng trở thành “con rồng châu Á” từ sau đổi mới kinh tế, nhưng đến nay “con rồng” này vẫn nhắm mắt ngủ yên.
Ngành công nghiệp VN không phát triển được, thậm chí tụt hậu là do có những chủ trương được bàn luận quá lâu.
Việt Nam cần phải thoát khỏi xu hướng phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc và nhập cuộc vào một đội hình mới, vào chuỗi sản xuất ở đẳng cấp cao hơn.
Mặn đang xâm nhập sâu vào các tỉnh miền Tây khiến nông dân lo lắng. Tuy nhiên, GS Võ Tòng Xuân cho rằng "phải coi nước mặn là bạn, giúp nông dân ven biển làm giàu với con tôm".
Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng chúng ta đang quá hưng phấn hội nhập mà quên đánh giá lại những bi kịch có thể xảy ra sau đó.
Nếu hạ thuế nhập khẩu xăng dầu VN như lọc dầu Dung Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Việt Nam đang quá lệ thuộc vào Trung Quốc trong khi nền kinh tế nước này đang gặp nhiều bất ổn nghiêm trọng.
Theo quy hoạch đến năm 2025, TP HCM có 10 triệu dân nhưng đến nay dân số đã hơn con số này.
Sau nhiều tranh luận về điều chỉnh giá điện mới, phần lớn ý kiến nghiêng về cách tính biểu giá điện theo bậc thang lũy tiến. Tuy nhiên, số bậc và mức giá vẫn còn bỏ ngỏ.
Về thương mại chính ngạch, chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi cạnh tranh công bằng của thị trường. Nhưng hàng lậu, hàng nhãn Việt Nam, ruột TQ rất nhiều đang đè bẹp DN nội địa.
Hôm qua 3/9, giá xăng dầu lại giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần kiểm soát giá cước vận tải, thậm chí đã có thể xử phạt được những doanh nghiệp vận tải chây ì.