Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đang rà soát đất trống, công viên để lắp trụ sạc xe điện

Số lượng phương tiện xanh tăng nhanh, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang rà soát quỹ đất công như công viên, đất trống, bãi đỗ xe... để mở rộng mạng lưới trụ sạc.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng số lượng trạm sạc cho ôtô điện trên địa bàn đã đáp ứng nhu cầu, song thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát các vị trí đất công để bổ sung trụ sạc. Ảnh minh họa: VFS.

Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, ngày 10/12, đại biểu Trần Quang Thắng cho biết muốn thúc đẩy xe điện thì trước hết thành phố phải giải quyết bài toán trạm sạc. Do đó, ông đặt câu hỏi việc hỗ trợ mặt bằng, bố trí vị trí trạm sạc đến nay thế nào và giá điện sạc được quy định ra sao.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cho biết TP.HCM đang đi đầu trong chuyển đổi xanh, trong đó việc phát triển giao thông xanh phụ thuộc vào điều kiện tiên quyết là mạng lưới điểm sạc.

Theo ông Lâm, hiện TP có 627 xe buýt điện và 251 xe buýt CNG trên tổng 2.386 phương tiện, cùng 5 trạm sạc với 56 trụ sạc siêu nhanh (120-240 kW), đủ phục vụ khoảng 700 xe buýt điện.

Ngoài ra, TP.HCM đang có hơn 13.000 taxi điện (chiếm 71% tổng số taxi), khoảng 25.000 xe máy điện phục vụ vận chuyển hành khách. Bên cạnh đó, thành phố cũng có gần 40.000 ôtô điện, gần 87.000 xe máy điện cùng hàng nghìn trụ sạc, cổng sạc.

Với khuyến cáo chung của thế giới là khoảng 10 ôtô/trụ sạc và 50 xe máy/trụ sạc, ông Lâm nhìn nhận thành phố cần khoảng 3.960 trụ sạc cho ôtô và khoảng 1.740 trụ sạc cho xe máy điện. Với số lượng này, về cơ bản trạm sạc cho ôtô đã đáp ứng nhu cầu.

Dù vậy, thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát các vị trí đất công như công viên, đất trống, bãi đỗ xe, vỉa hè có quỹ đất để bổ sung trụ sạc hoặc tủ đổi pin. Trước mắt, TP có 19 bến xe buýt lớn có thể đáp ứng nhu cầu sạc ban đêm cho gần 2.000 xe buýt, đồng thời phục vụ thêm các phương tiện khác vào ban ngày.

Chung cư 40.000 dân cấm xe điện: Một công ty đề xuất lắp trạm đổi pin

Selex Motors gửi đề xuất đặt 2-5 trạm đổi pin trong khu HH Linh Đàm sau khi Ban quản lý chung cư này thông báo ngừng nhận trông giữ xe điện nhằm giảm rủi ro PCCC và hỗ trợ cư dân.

Lý do TP.HCM muốn siết quy định trạm sạc xe điện ở chung cư

Sở Xây dựng TP.HCM giải thích lý do kiến nghị bổ sung quy định về lắp đặt trạm sạc xe điện do nhiều bất cập trong quy chuẩn hiện hành gây khó khăn cho thẩm định và quản lý.

Đề xuất bổ sung quy định trạm sạc xe điện trong chung cư

Trước sự phát triển mạnh mẽ của ôtô và xe máy điện, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc trong chung cư và các công trình xây dựng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm