Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ: Nga và Iran đã cố can thiệp vào bầu cử 2020

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe hôm 21/10 nói Nga và Iran đều cố can thiệp vào cuộc chạy đua Nhà Trắng năm 2020 giữa ông Trump và ông Biden.

"Chúng tôi xác nhận rằng một số thông tin đăng ký của cử tri đã bị Iran cũng như Nga lấy được", ông Ratcliffe nói trong cuộc họp báo được tổ chức tại trụ sở Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tối 21/10, theo Reuters.

"Chúng tôi đã thấy Iran gửi các email lừa đảo được thiết kế để đe dọa cử tri, kích động bất ổn xã hội và gây tổn hại cho Tổng thống Trump".

Ông Ratcliffe đề cập đến các email được gửi đi hôm 21/10 và được thiết kế trông giống thư từ nhóm Proud Boys ủng hộ ông Trump, theo các nguồn tin từ chính phủ.

Lãnh đạo tình báo nói Mỹ sẽ không dung thứ cho việc nước ngoài can thiệp bầu cử, và sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều đối tác để triệt phá và "bắt phải trả giá".

nga va iran co can thiep bau cu my 2020 anh 1

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Giám đốc FBI Christopher Wray nói khi "thấy dấu hiệu nước ngoài can thiệp hay hành vi vi phạm trong bầu cử liên bang", họ sẽ điều tra "quyết liệt" và phối hợp với các đối tác để "nhanh chóng có hành động thích hợp".

Cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11, chứng kiến sự cạnh tranh giữa Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu phó tổng thống Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ.

Các cơ quan tình báo Mỹ trước đó cảnh báo Iran có thể can thiệp để gây tổn hại cho ông Trump, trong khi Nga cố giúp tổng thống đương nhiệm giành chiến thắng.

Tình báo Mỹ từng kết luận Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016, tác động góp phần mang lại chiến thắng bất ngờ cho ông Trump trước bà Hillary Clinton. Việc điều tra nghi vấn chiến dịch của ông Trump thông đồng với Moscow đã diễn ra trong thời gian dài, do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn dắt.

Theo báo cáo điều tra của ông Mueller, không có đủ bằng chứng để kết luận tổng thống Mỹ cấu kết với Nga. Tuy nhiên, báo cáo cũng không khẳng định liệu những hành vi của ông Trump có cấu thành tội cản trở công lý hay không.

Ông Trump giải mật tài liệu vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump ngày 6/10 đã ra lệnh giải mật tất cả tài liệu về cuộc điều tra liên bang với vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và việc bà Clinton sử dụng email cá nhân.

FBI cảnh báo tin tặc Nga đang can thiệp bầu cử Mỹ

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cảnh báo Nga đang tuyên truyền thông tin sai lệch để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm