Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump: 'Không có làn sóng xanh nào cả'

Trong phát biểu đầu tiên sau khi đơn phương tuyên bố chiến thắng hôm 3/11, ông Trump tiếp tục cáo buộc phe Dân chủ có hành vi gian lận nhằm "cướp chiến thắng của chúng tôi".

Tại phòng họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump ngày 5/11 (giờ địa phương) tái khẳng định vị thế dẫn đầu, và tố cáo đối thủ Joe Biden đang “đánh cắp” chiến thắng.

“Nếu chỉ tính số phiếu bầu hợp lệ thì tôi sẽ dễ dàng chiến thắng. Song nếu tính phiếu bầu không hợp lệ và phiếu bầu đến muộn, đảng Dân chủ sẽ cướp đi chiến thắng này”, ông tuyên bố.

Tổng thống cũng nhấn mạnh thành tích của ông tại nhiều bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana và Ohio. “Không có 'làn sóng xanh' như họ nói, thay vào đó là 'làn sóng đỏ'”, ông Trump chia sẻ.

Ong Trump hop bao anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phòng họp báo của Nhà Trắng hôm 5/11. Ảnh: AFP.

Sau khi đưa ra loạt cáo buộc về gian lận khi kiểm phiếu, ông Trump thể hiện mong muốn về “một cuộc bầu cử trung thực và một cuộc kiểm phiếu trung thực”. Kết thúc bài phát biểu kéo dài khoảng 10 phút, tổng thống không nhận câu hỏi từ phóng viên và lập tức rời đi.

Các kênh truyền hình Mỹ bao gồm ABC, CBS, MSNBC đã ngừng phát sóng bài phát biểu của tổng thống, cho rằng ông đưa ra những lời cáo buộc không có cơ sở.

Người dẫn chương trình Brian Wiliams hôm 6/11 nói: “Chúng ta lại phải làm những nhiệm vụ bất thường. Đó không chỉ là ngắt lời tổng thống mà còn phải diễn giải cho đúng những gì ông ấy nói”.

Dù không cùng xuất hiện trong buổi họp báo, Phó Tổng thống Mike Pence vẫn thể hiện sự đồng thuận với ông Trump trên Twitter. “Tôi sát cánh cùng Tổng thống Trump. Chúng ta phải kiểm đếm tất cả phiếu bầu hợp lệ”.

Về phần mình, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden cũng nhanh chóng đăng trên Twitter để phản pháo bài phát biểu của ông Trump.

"Không ai sẽ lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ và không bao giờ như vậy", cựu phó tổng thống viết.

Ông Biden nhấn mạnh rằng nước Mỹ đã trải qua nhiều trận chiến và sẽ "không cho phép điều này (nền dân chủ bị đánh cắp) xảy ra".

Ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, cũng chỉ trích những cáo buộc vô căn cứ của Tổng thống Trump.

"Không quan chức đảng Cộng hòa nào sẽ đồng tình với tuyên bố của ông Trump", ông Santorum chia sẻ với CNN.

"Chúng ta không hề biết rõ điều này (gian lậu bầu cử) nhưng tổng thống lại tuyên bố như vậy trước công chúng. Đây là một hành động gây nguy hiểm", ông Santorum nói.

Trên thực tế, các quan chức bầu cử vẫn nỗ lực kiểm đếm tất cả phiếu bầu hợp lệ, ngay cả khi chính quyền Trump và những người ủng hộ nhầm lẫn giữa hai khái niệm phiếu bầu “hợp lệ” và phiếu bầu “có lợi”.

Cử tri ủng hộ Tổng thống Trump: 'Hãy chờ tới phút chót' Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung tại trường bắn Huron Valley Guns ở Michigan để theo dõi kết quả bầu cử.

Bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ

Tổng thống Trump đang có kết quả tốt hơn do với dự báo và các cuộc thăm dò tiền bầu cử. Tuy nhiên, cuộc đua vào quốc hội mới mang lại bất ngờ lớn nhất cho kỳ tổng tuyển cử năm nay.

Những bang chiến trường nào ở Mỹ vẫn chưa đếm phiếu xong?

Kết quả cuối cùng của bầu cử Mỹ 2020 phụ thuộc vào 6 bang quan trọng chưa kết thúc kiểm phiếu. Dự kiến nước Mỹ sẽ phải chờ một hoặc vài ngày để biết người chiến thắng.

Ông Biden vượt lên, nhưng đảng ông Trump đã ngăn được ‘làn sóng xanh’

Ông Joe Biden đang có lợi thế khi quá trình kiểm phiếu sắp hoàn tất, nhưng đảng Dân chủ của ông đã không tạo ra được “làn sóng xanh” ở cuộc bầu cử vào Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm