Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bang chiến trường nào ở Mỹ vẫn chưa đếm phiếu xong?

Kết quả cuối cùng của bầu cử Mỹ 2020 phụ thuộc vào 6 bang quan trọng chưa kết thúc kiểm phiếu. Dự kiến nước Mỹ sẽ phải chờ một hoặc vài ngày để biết người chiến thắng.

Tính tới hết ngày 4/11 (giờ Washington), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với số phiếu đại cử tri là 264 - 214. Ông Biden chỉ còn cách chiến thắng chung cuộc 6 phiếu đại cử tri.

Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hiện phụ thuộc vào số phiếu của 6 bang còn lại là Georgia, North Carolina, Pennsylvania, Arizona (nơi đã được một số hãng truyền thông Mỹ như AP và Fox News tuyên bố thuộc về ông Biden), Nevada và Alaska.

Quá trình kiểm phiếu của những bang này có thể mất từ một đến một vài ngày nữa.

bau cu My anh 1

Tiến độ kiểm phiếu ở các bang quan trọng tính đến hết ngày 4/11 (giờ địa phương). Ảnh: New York Times.

Georgia

Hiện Tổng thống Trump đang giữ vị trí dẫn đầu trong gang tấc ở tiểu bang này. Tuy nhiên, một số hạt lớn xung quanh Atlanta nghiêng về phe Dân chủ vẫn có số lượng phiếu bầu đáng kể chưa được kiểm.

Với 95% số phiếu ​​được kiểm đếm, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ 49,7% so với 49% cho ông Biden.

Quan chức bầu cử bang Georgia Brad Raffensperger cho biết ông hy vọng sẽ có kết quả vào cuối ngày 4/11 (giờ địa phương, hoặc khoảng giữa trưa ngày 5/11 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, cột mốc này có vẻ đã bị trễ.

Theo luật Georgia, nếu chênh lệch giữa các ứng cử viên nhỏ hơn hoặc bằng 0,5 điểm phần trăm, ứng viên có thể yêu cầu kiểm phiếu lại trong vòng hai ngày làm việc.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện để yêu cầu Hạt Chatham, bao gồm Savannah, tách riêng và bảo mật những lá phiếu đến muộn để đảm bảo chúng không được tính.

Chiến dịch của ông Trump nói họ nhận được thông tin rằng những lá phiếu đến muộn của hạt này bị trộn lẫn với những lá phiếu hợp lệ.

North Carolina

Khoảng cách giữa Tổng thống Trump và ông Biden hiện chưa đến 2 điểm phần trăm. Trong số 95% số phiếu đã được kiểm, tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 50,1% so với 48,7% cho ông Biden.

Tiểu bang North Carolina chấp nhận lá phiếu gửi qua bưu điện có dấu bưu điện chậm nhất là ngày 3/11, và đến nơi trước ngày 12/11.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden dự đoán ​​sẽ mất thêm vài ngày để có kết quả cuối cùng tại bang này. Các quan chức bang North Carolina cũng cho biết kết quả sẽ được thông báo vào tuần sau.

bau cu My anh 2

Người Mỹ biểu tình trước điểm bỏ phiếu ở bang Arizona đêm 4/11. Ảnh: AZCentral.com/CNN.

Arizona

Tại tiểu bang miền Tây Nam nước Mỹ, cựu Phó tổng thống Biden đang dẫn đầu đáng kể. AP và Fox News gọi đây là bang dành cho đảng Dân chủ. Với 86% số phiếu dự kiến ​​được kiểm, ông Biden đang dẫn trước với 50,7% so với 47,9% cho Tổng thống Trump.

Trả lời ABC News, quan chức bầu cử bang Arizona Katie Hobbs cho biết hạt Maricopa, bao gồm thành phố Phoenix đông dân cư, có khoảng 400.000 phiếu bầu chưa được kiểm. Kết quả mới sẽ được cập nhật vào ngày 4/11 (giờ địa phương).

Pennsylvania

Trong số các bang chiến trường, Pennsylvania là bang có thành tích kiểm phiếu cao nhất, và Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu cho đến nay.

Với 88% số phiếu dự kiến ​​được kiểm, ông Trump dẫn trước với tỷ lệ 50,8% so với 47,9% cho ông Biden.

Chính quyền bang Pennsylvania quy định phiếu gửi qua bưu điện phải đến nơi trễ nhất là ba ngày sau cuộc bầu cử, với điều kiện phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11.

Thống đốc Tom Wolf, một đảng viên Dân chủ, cho biết khoảng 1 triệu phiếu bầu được kiểm vào ngày 4/11.

Nếu tỷ lệ cách biệt nằm trong khoảng 0,5 điểm phần trăm, luật của tiểu bang này cho phép ứng viên yêu cầu kiểm phiếu lại.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hôm 4/11 cho biết họ sẽ khởi kiện để tạm dừng kiểm phiếu ở Pennsylvania. Các lá phiếu qua đường bưu điện có thể xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

bau cu My anh 3

Tính đến hết ngày 4/11, người Mỹ đang hồi hộp chờ kết quả kiểm phiếu ở 5 bang cuối cùng. Ảnh: AP.

Nevada

Nevada từ lâu được coi là thành trì vững chắc đối với ông Biden. Tiểu bang miền Tây nước Mỹ đang trở thành yếu tố quyết định.

Dữ liệu của Edison Research cho thấy 86% số phiếu dự kiến ​​đã được kiểm. Trong số này, ông Biden đang dẫn trước với tỷ lệ 49,3% so với 48,7% cho Tổng thống Trump.

Các quan chức tiểu bang hy vọng số phiếu bầu còn lại - phần lớn là phiếu bầu qua thư - sẽ được kiểm trước 9h ngày 5/11 (theo giờ địa phương, tức 0h ngày 6/11 giờ Việt Nam).

Hạt Clark, hạt lớn nhất của bang này, đến nay đã kiểm 84% số phiếu và ông Biden dẫn trước với 52,9% so với 45,4% cho Trump.

Alaska

Đây là bang được đánh giá sẽ ủng hộ cho Tổng thống Trump. Tuy nhiên, cho tới nay chỉ có khoảng 56% số phiếu dự kiến ​​đã được kiểm, trong đó ông Trump dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 62,9% so với 33% cho ông Biden.

Người ủng hộ ông Trump bao vây điểm kiểm phiếu ở Arizona Tại hạt Maricopa, Arizona, các sĩ quan cảnh sát được điều động đến một trung tâm kiểm phiếu khi người biểu tình ủng hộ của ông Trump bao vây bên ngoài.

Nhân viên gấp rút kiểm phiếu tại các bang chiến trường

Trong khi đội ngũ kiểm phiếu đang chạy đua với thời gian, cử tri ủng hộ ông Trump tại một số bang chiến trường tổ chức biểu tình yêu cầu "ngừng đếm phiếu".

Chuyện gì đã xảy ra ở Arizona?

Một lỗi về tỷ lệ phiếu bầu đã được kiểm ở Arizona khiến bang này có vẻ như sắp đếm phiếu xong. Điều này đã làm ông Trump hy vọng có thể giành lại 11 phiếu đại cử tri ở đây.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm