Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên gấp rút kiểm phiếu tại các bang chiến trường

Trong khi đội ngũ kiểm phiếu đang chạy đua với thời gian, cử tri ủng hộ ông Trump tại một số bang chiến trường tổ chức biểu tình yêu cầu "ngừng đếm phiếu".

kiem phieu tai bang chien truong anh 1

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều cử tri Mỹ chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện. Do đó, kết quả tại một số bang tranh chấp như Pennsylvania, Georgia và North Carolina chưa được xác định. Ảnh: AP.

kiem phieu tai bang chien truong anh 2

Pennsylvania là một trong những bang có số lượng phiếu qua thư lớn nhất. Do đó, quá trình kiểm đếm phiếu tại đây cũng mất nhiều thời gian hơn so với các nơi khác. Dù việc công bố kết quả muộn tại Pennsylvania đã được dự báo từ trước, Tổng thống Trump nhiều lần yêu cầu không kiểm các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện vì lo ngại nguy cơ gian lận. Ông Trump cho rằng những lá phiếu được gửi đến điểm bầu cử sau ngày 3/11 (giờ Mỹ) là không có giá trị pháp lý. Ảnh: AP.

kiem phieu tai bang chien truong anh 3

Giới quan sát nhận định Pennsylvania là bang "phải thắng" đối với Tổng thống Trump nếu muốn tái đắc cử. Cuộc đua tại bang chiến trường ở Bờ Đông này đang ở thế giằng co, với lợi thế mong manh thuộc về người đứng đầu Nhà Trắng. Ảnh: AP.

kiem phieu tai bang chien truong anh 4

Quá trình kiểm đếm phiếu gửi qua đường bưu điện diễn ra lâu hơn do thủ tục chặt chẽ để đảm bảo tính xác thực của mỗi lá phiếu. Ảnh: AP.

kiem phieu tai bang chien truong anh 5

Khi mà ứng viên đảng Dân chủ đã thắng ở Wisconsin và Michigan, diễn biến tại Pennsylvania không còn quá quan trọng đối với ông Biden. Cựu phó tổng thống chỉ cần 6 phiếu đại cử tri từ Nevada để đảm bảo chiến thắng chung cuộc. Ảnh: AP.

kiem phieu tai bang chien truong anh 6

Ở chiều ngược lại, ông Trump buộc phải thắng ở Pennsylvania nếu không muốn chấp nhận thất bại sớm. Do đó, việc phe Cộng hòa liên tục kêu gọi ngừng kiểm phiếu ở đây khi mà Tổng thống Trump đang dẫn trước không phải là điều khó hiểu. Ảnh: Reuters.

kiem phieu tai bang chien truong anh 7

Bất chấp việc ông Trump dọa kiện ra Tòa án Tối cao nếu bang Pennsylvania không ngưng kiểm đếm phiếu, quan chức bầu cử tại đây vẫn làm việc hết sức mình để xác định ứng viên chiến thắng. Ảnh: Reuters.

kiem phieu tai bang chien truong anh 8

“Nếu làm đúng quy trình thì việc kiểm phiếu qua thư sẽ tốn thời gian, nhưng điều quan trọng vẫn là đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ sẽ được kiểm đếm, thay vì đáp ứng những thời hạn được áp đặt một cách thiếu cơ sở”, một quan chức thành phố Philadelphia nói. Ảnh: Reuters.

kiem phieu tai bang chien truong anh 9

Trong khi đó, người ủng hộ ông Trump tại Georgia tụ tập bên ngoài các điểm bầu cử, hét qua cửa kính yêu cầu ngưng kiểm phiếu. Tính đến tối ngày 4/11 (giờ Mỹ), ông Trump đang dẫn trước tại Georgia, một bang chiến trường khác, với cách biệt rất sít sao - khoảng 0,8 điểm. Ảnh: AP.

Zing từ Mỹ: Nhóm cử tri quan trọng ở Florida chọn ông Trump Ông Trump thắng ở Florida. Nhóm cử tri được ông Biden kỳ vọng tại bang này - người gốc Latin - dường như không thể cứu ông, hoặc không cứu ông.

Thống đốc Pennsylvania phản bác ông Trump về cáo buộc gian lận bầu cử

Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf khẳng định bang này sẽ kiểm đếm tất cả phiếu bầu hợp lệ, nhấn mạnh cuộc bầu cử diễn ra ở đây là công bằng.

Kết quả bầu cử có thể 'mơ hồ' trong nhiều ngày

Quá trình kiểm phiếu kéo dài ở các bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin khiến kết quả bầu cử cuối cùng sẽ không được khẳng định sớm.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm