Thủ tướng: Đã là cao tốc thì phải có 4 làn đường hoàn chỉnh
Sáng 12/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc.
Sáng 12/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết theo kế hoạch, trong quý II/2023 có 8 dự án giao thông được khởi công. Trong đó, 5 dự án trọng điểm quốc gia.
Sau 3-4 năm loay hoay lựa chọn phương thức đầu tư, cao tốc Bắc - Nam vẫn phải quay về với đầu tư công. Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần rút kinh nghiệm trong thu hút đầu tư PPP.
Sau bài học từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, công tác quản lý 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sắp tới sẽ là thách thức lớn với Chính phủ và Bộ GTVT.
Chuyên gia đánh giá việc bỏ qua phương thức BOT khi đầu tư cao tốc Bắc - Nam là "đáng tiếc" nhưng không còn cách nào khác.
Chính phủ tính toán tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo phân kỳ khoảng 146.990 tỷ, riêng giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung gần 72.500 tỷ cho dự án.
Chính phủ đề xuất đầu tư các đoạn cao tốc Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau từ năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết một số dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đạt tiến độ khoảng 20-35%. Ông cam kết sẽ đưa dự án về đích đúng hẹn vào năm 2023.
Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thiếu khoảng 10 triệu m3 đất sét đắp nền, giảm khoảng 12 triệu m3 so với 4 tháng trước đó.
Hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam, vành đai Hà Nội, TP.HCM, đường bộ ven biển... là những mục tiêu trong quy hoạch đường bộ đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, dự án cao tốc Bắc - Nam đang có một nghịch lý là nguồn vốn có, công trình mang tầm quốc gia, được nhân dân mong chờ nhưng tiến độ chậm.
UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan cấp phép khai thác khoáng sản dùng để đắp nền đường cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm tiến độ tại các dự án của cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là do thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công nền đường.
Chính phủ yêu cầu các địa phương phải hoàn tất giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam trong quý II/2021. Hiện, mới có 1/13 địa phương bàn giao 100% mặt bằng.
Sau 2 năm gặp nhiều vướng mắc, ngành giao thông mới lại có thêm một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam được ký hợp đồng BOT.
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải lùi thời hạn để có thêm thời gian thương thảo hợp đồng.
Trong văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ cho biết 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được ký hợp đồng vào tháng 3.
Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ ban hành nghị quyết chuyển 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công.
Khánh Hòa có 2.458 trường hợp bị ảnh bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Hiện, tỉnh này đã triển khai xây dựng xong 6 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.
Không lựa chọn được nhà đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chuyển 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công.
Liên danh Đèo Cả - Hải Thạch - 194 đã trúng thầu thi công tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với số vốn góp hơn 3.700 tỷ đồng.