Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau hơn một năm khảo sát, đơn vị này nhận thấy trữ lượng các mỏ cung cấp đất san lấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không đủ cung ứng cho dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) dài khoảng 50 km, cần 3,5 triệu m3 đất san lấp. Tuy nhiên, các vị trí mỏ đất san lấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu m3, còn thiếu khoảng 2,48 triệu m3.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung vào quy hoạch khai thác các mỏ đất nhằm đáp ứng nhu cầu và đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra mặt bằng dự án đoạn qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: M.H. |
Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng các mỏ mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất đều nằm ngoài quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, các mỏ này không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (chủ yếu là đất quy hoạch trồng rừng sản xuất, đất nông nghiệp...), do đó việc cấp phép khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ này không có căn cứ.
Để đủ điều kiện cấp phép theo quy định, các khu vực nằm ngoài quy hoạch khoáng sản phải được bổ sung quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quy hoạch, việc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ do các bộ, ngành Trung ương tổ chức lập quy hoạch theo thẩm quyền.
Để tháo gỡ khó khăn, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Ủy ban Quốc hội kiến nghị trình Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Bắc - Nam, như: Thủ tục đấu giá, thăm dò, lập dự án đầu tư và quyết định đầu tư…
Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để được cấp phép khai thác đối với các khu vực nằm ngoài quy hoạch khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, nhằm phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Theo thống kê của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tính đến hết tháng 5, trong 6 dự án thành phần đầu tư công cao tốc đang triển khai thi công, chỉ có 2 dự án Cao Bồ - Mai Sơn (sản lượng 72,1%) và cầu Mỹ Thuận 2 (33,89%) đang đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Bốn dự án chưa đạt yêu cầu gồm: Cam Lộ - La Sơn (đạt 51,5%, chậm 4,4%), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đạt 9,1%, chậm 0,4%), Mai Sơn - QL45 (đạt 10,7%, chậm 2,2%) và Phan Thiết - Dầu Giây (đạt 6,6%, chậm 1,8%).
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công nền đường.