Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT ký hợp đồng BOT hơn 5.500 tỷ với nhà đầu tư cao tốc

Sau 2 năm gặp nhiều vướng mắc, ngành giao thông mới lại có thêm một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam được ký hợp đồng BOT.

Ngày 6/5, Bộ GTVT và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện Lễ ký hợp đồng dự án BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía đông).

Doanh nghiệp dự án được thành lập là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Theo hợp đồng, doanh nghiệp có 2 năm để xây dựng và thu phí hoàn vốn cao tốc trong 16 năm 4 tháng.

ky hop dong BOT Nha Trang - Cam Lam anh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì lễ ký hợp đồng BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Bộ GTVT.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (20% trong đó là vốn chủ sở hữu). Nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài 50 km với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17 m), vận tốc thiết kế 80 km/h. Điểm đầu tuyến thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh.

Trên tuyến có một hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn dài khoảng 700 m và một số công trình cầu lớn.

Bộ GTVT cho biết hợp đồng BOT lần này sẽ khắc phục những bất cập trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu, giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng.

"Việc ký hợp đồng thành công mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông đang gặp khó khăn thời gian qua. Đây là tín hiệu tích cực với môi trường đầu tư PPP giai đoạn 2021-2025", Bộ GTVT nhận định.

Dự án Nha Trang - Cam Lâm được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 31/10/2018. Ban đầu, đây là dự án được đấu thầu quốc tế. Sau đó, Bộ GTVT chuyển dự án sang đấu thầu PPP trong nước.

Đến tháng 12/2020, Bộ GTVT hoàn thành công tác đấu thầu và công bố kết quả lựa chọn Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là Nhà đầu tư thực hiện dự án.

Cách đây 2 năm, ngày 17/5/2019, Hội nghị xúc tiến đầu tư PPP 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được tổ chức với sự tham dự của hơn 170 nhà đầu tư trong, ngoài nước. Lãnh đạo Bộ GTVT khi đó kỳ vọng các dự án sẽ được đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư PPP, đảm bảo công bằng và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Theo dự kiến của Bộ GTVT khi đó, hợp đồng BOT đầu tiên có thể ký vào tháng 4/2020. Tuy nhiên, một loạt các vấn đề phát sinh đã khiến Bộ GTVT phải hủy đấu thầu PPP quốc tế, chuyển sang đấu thầu PPP trong nước và cuối cùng là chuyển hàng loạt dự án cao tốc từ PPP sang đầu tư công.

Ngoài Nha Trang - Cam Lâm, chỉ có 2 dự án cao tốc khác được đầu tư PPP là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt. Hai dự án này cũng đang chờ ký hợp đồng BOT.

Đường cao tốc phủ khắp 80% tỉnh thành trong 10 năm tới?

Bộ GTVT đề xuất quy hoạch thêm 42 tuyến cao tốc trong 10 năm tới với tổng mức đầu tư dự kiến gần 825.000 tỷ đồng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm