Những tài xế vỡ mộng với Uber
Uber lôi kéo tài xế ở nước đang phát triển với khoản trợ cấp béo bở nhưng sau đó làm suy yếu lợi ích người lao động bằng các chính sách khiến việc chạy xe rủi ro hơn.
24 kết quả phù hợp
Uber lôi kéo tài xế ở nước đang phát triển với khoản trợ cấp béo bở nhưng sau đó làm suy yếu lợi ích người lao động bằng các chính sách khiến việc chạy xe rủi ro hơn.
Người đàn ông tiết lộ những tài liệu về "Hồ sơ Uber" cho rằng công ty từng lợi dụng những tài xế Uber để gây áp lực, buộc chính phủ các quốc gia phải thỏa hiệp.
Từng giữ chức vụ quan trọng tại Uber, nhưng Mark MacGann đã đánh đổi an nguy của mình để vạch trần những sự thật đằng sau start-up xe công nghệ đình đám này.
Loạt tài liệu bí mật bị rò rỉ đã tiết lộ về cách gã khổng lồ taxi công nghệ Uber lách luật, lừa bịp cảnh sát, lợi dụng bạo lực và bí mật vận động chính phủ để mở rộng quy mô.
Tài liệu bị rò rỉ cho thấy Uber có thể đã sử dụng các chiến thuật bất hợp pháp để thúc đẩy sự phát triển của công ty trên toàn cầu.
Uber Technologies là một trong những startup lớn nhất trong lịch sử công nghệ hiện đại, nhưng tồn tại dựa trên những ảo tưởng và hành vi bóc lột người lao động.
Các công ty gọi xe Uber và Lyft lôi kéo tài xế bằng những mỹ từ như "ông chủ của chính mình" hay "giờ giấc linh hoạt", để rồi biến họ thành nạn nhân của một nền kinh tế bóc lột.
Tương tự vụ tài xế GrabBike tại Việt Nam bị sát hại, lái xe của Uber và Lyft ở Mỹ từng thiệt mạng khi làm việc. Các hãng xe bị chỉ trích vô trách nhiệm với cả hành khách và tài xế.
WeWork và Uber đốt tiền như lửa đốt rừng Amazon và giờ không khác gì những xác chết biết đi. Nhiều công ty khởi nghiệp “kỳ lân” khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Năm 2014, Uber hứa hẹn các tài xế sẽ có thu nhập 74.000-90.000 USD/năm tại Mỹ. Sau 5 năm, lời hứa đó vẫn chưa được thực hiện khi thu nhập của đa số tài xế chỉ khoảng 40.000 USD.
Trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu Uber sụt chóng mặt 7,62% từ mức 45 USD xuống 41,57 USD, mức tuột dốc tồi tệ chưa từng thấy trong lịch sử Sàn chứng khoán New York.
Cảnh sát Trung Quốc sử dụng xe tăng robot tuần tra ga tàu hỏa và hàng loạt cuộc biểu tình ở Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha là những hình ảnh ấn tượng trong tuần qua.
Đông Nam Á không phải là thị trường duy nhất mà Uber phải từ bỏ. Kịch bản hãng xe công nghệ này bị đối thủ cạnh tranh mua lại đã từng xảy ra nhiều lần với Uber.
Tài xế tham gia phản đối Uber, Grab cho biết đã bị cô lập những ngày qua nhưng vẫn đấu tranh đòi hạ mức chiết khấu, đảm bảo thu nhập cho những người tham gia loại hình này.
Không còn là "cuộc chiến" vận tải với các hãng truyền thống, mô hình gọi xe công nghệ đang vướng vào những "cuộc nội chiến" của mình khi phúc lợi tài xế nhận được ngày một giảm.
Năm 2016, cảnh sát London, Anh tiếp nhận 32 báo cáo vụ việc tài xế Uber cưỡng hiếp, tấn công tình dục hành khách. Trong khi, từ một vụ cưỡng hiếp Ấn Độ tước giấy phép của Uber.
Thời gian linh hoạt, thu nhập cao và ít yêu cầu bằng cấp là những gì mà doanh nghiệp như Grab và Uber miêu tả về công việc dành cho một tài xế song thực tế không hẳn như vậy.
Trung tâm thủ đô Indonesia tắc nghẽn hôm 22/3 do hàng nghìn tài xế taxi nổi giận về sự "bành trướng" của ứng dụng gọi xe trên khắp quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.
Định vị hoạt động ở khoảng trống giữa kinh doanh vận tải và công nghệ cao, Uber đang là căn nguyên các cuộc biểu tình và tranh cãi pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Các ông lớn như General Motors, Wal-Mart, Sony hay McDonald's... đều nằm trong danh sách những công ty bị ghét nhiều nhất tại Mỹ do trang 24/7 Wallst đưa ra.