Theo CNN, gã khổng lồ taxi công nghệ Uber phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ngày 10/5 với mức giá 45 USD/cổ phiếu và huy động được khoảng 8,1 tỷ USD. Đây được đánh giá là con số đáng kể để Uber có thêm nguồn vốn mở rộng dịch vụ ở thêm nhiều thành phố trên thế giới.
Tuy nhiên con số này không tương xứng với kỳ vọng của giới đầu tư và chính Uber. Với mức giá 45 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của Uber sau IPO chỉ đạt mức 76,5 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức dự đoán 90-120 tỷ USD của nhiều nhà phân tích Phố Wall một tháng trước.
Giá cổ phiếu sụt giảm ở mức chưa từng thấy
Tệ hơn nữa, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên tại Sàn chứng khoán New York (NYSE), giá cổ phiếu Uber lao dốc tới 7,62%, xuống chỉ còn 41,57 USD/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của Uber giảm xuống còn 69,7 tỷ USD.
Gizmodo dẫn lời giáo sư Jay Ritter thuộc Đại học Florida cho biết đây là mức sụt giá cổ phiếu sau IPO lớn nhất từ trước đến nay tại NYSE.
Giá cổ phiếu Uber sụt giảm rất nhanh sau IPO. Ảnh: The New York Times. |
Giới quan sát nhận định Uber đã chọn một thời điểm không thể tệ hơn để IPO. Tài xế của Uber đang đình công tại Mỹ, doanh thu của hãng liên tục sụt giảm trong thời gian qua, giới đầu tư lo ngại vì giá cổ phiếu của Lyft (đối thủ của Uber) rất bết bát kể từ khi hãng này IPO hồi cuối tháng 3.
Khi đó, giá cổ phiếu của Lyft được định ở mức 72 USD, tương đương với giá trị vốn hóa của cả công ty đạt 24 tỷ USD. Tuy nhiên giá cổ phiếu Lyft giảm mạnh ở ngày giao dịch thứ hai sau IPO và tiếp tục đà lao dốc những ngày sau đó. Ở thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Lyft thấp hơn 25% so với mặt bằng khi IPO, xuống còn 55,18 USD.
Theo Reuter, báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của Lyft cho thấy công ty này lỗ 1,1 tỉ USD trong quý 1/2019. Chứng kiến giá cổ phiếu của Lyft rớt thảm như vậy, không ít nhà đầu tư trên Phố Wall thiếu hứng thú với cổ phiếu của Uber.
Ngoài ra, thị trường tài chính cũng đang có những phản ứng đầy lo ngại với viễn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế trừng phạt lên khối hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc.
Trong 10 năm qua, Uber được coi là một biểu tượng của một thế hệ startup công nghệ mới. Tuy nhiên, trên thực tế Uber phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tương tự như Lyft, Uber cũng liên tục thua lỗ khi trợ giá dịch vụ và đầu tư vào các giải pháp giao thông.
Giá cổ phiếu của Lyft tuột dốc là một trong những nguyên nhân khiến giới đầu tư e ngại với cổ phiếu của Uber. Ảnh: Reuters. |
Một công ty bất ổn, tồn tại chỉ để giảm lỗ
Năm 2018, Uber lỗ tới 1,8 tỷ USD. Đó là một sự tiến bộ so với năm 2017, khi công ty này lỗ 2,2 tỷ USD. Trong năm 2018, Uber bán mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho đối thủ Grab và sáp nhập mảng kinh doanh tại Nga với Yandex.
Quý 1/2019, Uber chỉ đạt doanh thu 3 tỷ USD và cũng lỗ tới 1 tỷ USD. Theo Bloomberg, nhà phân tích Ali Mogharabi dự đoán phải đến năm 2024 Uber mới bắt đầu có lãi. Dù vậy, vấn đề là hiện tại Uber không có một kế hoạch cụ thể nào ngoại trừ việc sẽ áp dụng công xe tự hành chưa chứng minh được hiệu quả.
Cũng còn phải kể đến cuộc biểu tình của hàng nghìn tài xế Uber và Lyft vào ngày 8/5 tại San Francisco (trụ sở Uber), New York, Los Angeles, Chicago, London (Anh), Sao Paulo (Brazil), ngay trước ngày công ty IPO. Các tài xế khẳng định họ làm việc quá tải trầm trọng trong khi chỉ nhận mức lương bèo bọt.
Nhiều người thậm chí phải ngủ trong xe để tiết kiệm tiền. Họ yêu cầu mức lương xứng đáng và chế đỗ đãi ngộ tốt hơn. Theo Gizmodo, các khảo sát cho thấy sau khi trừ đi mọi chi phí, tài xế Uber kiếm được 9,21 USD/giờ tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ, ít hơn mức lương tối thiểu của người lao động tại đó.
Các tài xế của Uber và Lyft trong cuộc biểu tình diễn ra ngày thứ 4 vừa qua. Ảnh: Getty Images. |
Một nghiên cứu khác cho thấy 50% tài xế Uber ở Washington DC sống dưới mức nghèo khổ. Ngược lại, CEO của Uber kiếm được 50 triệu USD vào năm 2018, và việc IPO chắc chắn sẽ khiến tài sản của nhiều đại gia từng đầu tư vào Uber gia tăng kha khá.
Cuộc biểu tình có thể không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Uber, nhưng nó phản ánh rõ sự bất mãn ngày càng leo thang của các tài xế, nhóm người trực tiếp làm nhiệm vụ cung cấp dịch vụ trung tâm của Uber tới các khách hàng.
"Các nhà đầu tư nhận ra rằng họ đang chi tiền mua cổ phiếu của một công ty đầy bất ổn, quá lớn đến mức lý do duy nhất để tồn tại chỉ là giảm lỗ", trang Gizmodo nhận định.