Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế taxi Indonesia biểu tình chống Grab và Uber

Trung tâm thủ đô Indonesia tắc nghẽn hôm 22/3 do hàng nghìn tài xế taxi nổi giận về sự "bành trướng" của ứng dụng gọi xe trên khắp quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.

Bloomberg dẫn lời người đại diện của hãng taxi PT Blue Bird cho biết, một trong những tài xế của họ bị bắn. Đoạn băng về sự cố phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy, một số lái xe nhảy lên nóc chiếc taxi trong khi một người khác cố gắng chạy khỏi một nhóm người biểu tình.

bieu tinh chong Grab va Uber anh 1
Hàng nghìn tài xế taxi biểu tình chống lại Grab và Uber tại thủ đô của Indonesia vào hôm 22/3. Ảnh: Bloomberg.

Con đường chính dẫn từ cung điện Istana Negara ở thủ đô Jakarta, Indonesia đến khu vực thương mại bị tắc nghẽn bởi những hàng taxi dài đầy trên đường.

Ngoài ra, taxi cũng chặn lối vào khách sạn Mandarin Oriental, nơi các lái xe giơ cao khẩu hiệu “Dừng giao thông vận tải bất hợp pháp lại”. Vụ việc cản trở Agus Martowardojo, giám đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia, tham dự một hội nghị về đầu tư.

Theo một phát ngôn viên của Land Transportation Drivers Union, Suharto, khoảng 15.000-20.000 người tham gia vào cuộc biểu tình. Các lái xe phản đối sự phát triển của Uber và Grab trên toàn quốc, kêu gọi đình công trên cả nước nếu Bộ Truyền thông từ chối yêu cầu chặn ứng dụng gọi xe.

Ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia, kêu gọi các bên bình tĩnh và nói rằng cuộc biểu tình cần được tiến hành một cách có trật tự. Dù không đưa ra chi tiết cụ thể, ông cho hay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ignasius Jonan đang làm việc dựa trên một thoả hiệp.

Bộ trưởng Jonan quyết định tạm ngừng hoạt động của Grab và Uber cho đến khi chính phủ có thể thiết lập một khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của họ.

Phó tổng thống Jusuf Kalla, người cũng bị mắc kẹt trong cuộc biểu tình, bày tỏ sự ủng hộ đối với các ứng dụng gọi xe. “Nếu từ chối công nghệ và không sử dụng nó, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Đây là một vấn đề điều chỉnh các quy tắc. Thay đổi là điều không thể tránh khỏi”, ông nói trong một cuộc họp của các bộ trưởng diễn ra vào hôm 22/3.

Adrianto Djoksoetono, Giám đốc của Blue Bird, cho biết, một trong những tài xế của họ phải nhập viện sau khi bị bắn. Công ty sẽ chống lại các lái xe đang “biểu tình hỗn loạn”, ông nói trong một tin nhắn điện thoại.

Cổ phiếu của Blue Bird, nhà điều hành taxi chính của Indonesia, giảm 9,9% trong năm nay. Trong khi đó, cổ phiếu của PT Express Transindo Utama, một công ty taxi khác, tăng 124% tính từ đầu năm.

Về phía Uber, ông Michael Brown, Giám đốc khu vực Uber của khu vực Đông Nam Á từ chối bình luận thông tin này.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm