Hà Nội, Sài Gòn cùng kiến nghị dừng Uber, Grab
Trong khi Sở GTVT TP.HCM đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới thì Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ ngay tháng 9.
95 kết quả phù hợp
Trong khi Sở GTVT TP.HCM đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới thì Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ ngay tháng 9.
Sau khi thanh tra tại Công ty TNHH Uber B.V, Cục Thuế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính do kê khai thiếu và truy thu thuế với tổng số tiền là 66,68 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã lập biên bản 159 vụ vi phạm của tài xế chạy Grab và Uber, với số tiền xử phạt hơn 600 triệu đồng.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang khẳng định sẽ đưa ra các mẫu sơn taxi để lấy ý kiến rộng rãi và thực thi vào năm 2025.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng sẽ lấy lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu trong việc quản lý vấn đề Uber, Grab.
Qua thực tế kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đánh giá, xe Grab, Uber vi phạm cả trên đường lẫn công tác điều hành.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện các quy định quản lý loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng Uber, Grab.
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao các bộ, ngành nghiên cứu, kiến nghị thành lập tòa án chuyên xét xử các vụ có liên quan đến an toàn giao thông như tòa vi cảnh.
Vinasun cho biết hơn 4.000 lao động nghỉ việc do Uber, Grab. Tuy nhiên, một số số liệu cho thấy lao động nghỉ việc có thể đến từ những nguyên nhân khác.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra hoạt động khuyến mại của Uber và Grab. Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ yêu cầu Uber đăng ký hoạt động hình thức xe hợp đồng.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết xe Uber, Grab tung chiêu miễn phí giá dịch vụ khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trên bờ vực phá sản.
Theo nhiều độc giả Zing.vn, taxi truyền thống không thể đòi hỏi được bảo vệ trong một nền kinh tế thị trường, bởi ai rẻ hơn, tốt hơn, người dùng sẽ ủng hộ.
Tại hội nghị doanh nghiệp lần thứ hai, Thủ tướng có những phát ngôn quyết liệt để xây dựng chính phủ kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Việc Hà Nội, TP.HCM cùng đề nghị dừng phát sinh thêm xe Uber và Grab, Bộ GTVT đồng tình xem xét đề nghị này lập tức gây dư luận nhiều chiều.
Các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Grab và Uber giống nhau, ở mức 5%.
Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 7/2014, Uber gây tranh cãi khá nhiều, cũng có ý kiến nên bỏ mô hình này vì đã gây ra nhiều “scandal”.
Uber, Grab nằm trong nhóm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi phải có phù hiệu và tuân thủ hoạt động như xe taxi.
Trước tình trạng ùn tắc giao thông cần phải xem xét giải pháp nào trước mắt có thể kéo giảm ùn tắc thì đề xuất và làm ngay.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và TP HCM tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ, taxi Uber, Grab.