Tại họp báo quý II Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc Uber, Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại kéo dài liệu có vi phạm luật cạnh tranh hay không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết chưa thể khẳng định được.
Trước hết ông Hải khẳng định Uber, Grab hoạt động tại Việt Nam thì phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Vị lãnh đạo Bộ Công Thương ghi nhìn nhận mô hình kinh doanh mới này vừa qua đã mang lại lợi ích tốt cho người tiêu dùng cả về giá cả, chất lượng.
Liên quan đến hoạt động của Uber, Grab hiện nay, Bộ Công Thương quan tâm đến hai vấn đề là bảo đảm lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải theo dõi thêm về việc việc Uber, Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để cạnh tranh với taxi truyền thống.
Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh doanh nghiệp liên tục khuyến mại không có nghĩa là vi phạm về cạnh tranh. “Khi thấy doanh nghiệp khuyến mại nhiều mà kết luận ngay là họ vi phạm thì chưa chính xác. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan quản lý ngành giao thông giám sát loại hình vận tải này, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.
Bộ Công Thương quan tâm đến hai vấn đề là bảo đảm lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Trước đó, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc taxi Vinasun, cho biết hãng sẽ theo đuổi vụ kiện Grab, Uber đến cùng vì cách thức làm ăn bát nháo trên thị trường. Lãnh đạo Vinasun cho biết không chỉ hãng này mà còn nhiều đối tác khác tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục kiện Grab, Uber vì hình thức cạnh tranh không lành mạnh. Cơ bản nhất ở đây là họ đang phá giá.
Ngay sau đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi Việt Nam cũng có công văn gửi Cục Xúc tiến thương mại, khiếu nại việc Uber và Grab vi phạm Luật Cạnh tranh khi liên tục đưa ra chương trình giảm giá, khuyến mại.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, Uber, Grab còn liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá trị lớn, thời gian kéo dài. Có rất nhiều chuyến đi khách hàng phải trả một số tiền rất nhỏ, thậm chí là không phải trả gì cả.
Hiệp hội dẫn ví dụ về các lần khuyến mại tràn lan của Grab từ trước đến nay với các hình thức đồng giá, khuyến mại trực tiếp, giảm giá khi khách thanh toán bằng thẻ.
"Grab đã vi phạm các quy định về tổng thời gian giảm giá, khuyến mại trong một năm khi không vượt qua 90 ngày. Ngoài ra, vi phạm quy định tối đa cho một chương trình giảm giá, khuyến mại, không quá 45 ngày. Vi phạm quy định tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ", văn bản nêu.
Từ những sai phạm trên, Hiệp hội kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại kiểm tra hoạt động khuyến mại, giảm giá của Công ty TNHH GrabTaxi từ khi vào Việt Nam, các “mưu đồ” của Grab đang nhằm khuynh tiêu các hãng taxi truyền thống. Đơn vị này cũng đề nghị Cục xử lý Công ty TNHH GrabTaxi theo đúng pháp luật Việt Nam.
Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, Ông Bình còn cho rằng Uber, Grab đang đổ quá nhiều tiền vào thị trường Việt Nam để mua “nhu cầu” của khách hàng với giá thành rất rẻ, thậm chí là cho không. Mục tiêu của Grab, Uber là chiếm lĩnh, “nuốt chửng” thị trường, triệu hạ taxi truyền thống.
“Taxi truyền thống giảm giá, khuyến mại nhưng trên cơ sở chi phí hợp lý, chứ không thể khuyến mại kiểu phi mã, cho không như Uber, Grab được. Họ cứ nói có công nghệ tốt, nhưng tôi nghĩ bản chất là đổ tiền hạ giá thành để lôi kéo khách hàng. Chúng tôi rất mong Nhà nước tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi truyền thống”, ông Bình nhấn mạnh.