Chiều 29/8, tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã thông tin những vấn đề liên quan đến dự thảo "Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn".
Theo đó, dự thảo quy chế quy định rõ niên hạn sử dụng của taxi không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất. Taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.
Sơn chung một màu vào 2025
Từ năm 2018, Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi hoạt động trên địa bàn. Từ năm 2019 đến 2024, taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi.
Bên cạnh đó, các hãng taxi cũng phải xây dựng phương án kinh doanh theo vùng phục vụ để trình Sở GTVT phê duyệt.
Phương án kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí như vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách… Quy định nêu rõ thành phố sẽ xây dựng phần mềm điều hành chung taxi.
Năm 2025, taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Từ ngày 1/7, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm này. Dữ liệu phần mềm điều hành chung được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua điện thoại, máy tính bảng…
Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thực tế những vấn đề đưa ra trong dự thảo còn quá mới, nhiều ý kiến trái chiều. Do vậy, TP Hà Nội, Sở GTVT vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng quy chế.
Về vấn đề “mặc đồng phục” cho taxi, ông Hà Huy Quang thông tin Hà Nội có 80 doanh nghiệp taxi, cùng đó có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Không thành phố nào taxi có nhiều màu như vậy.
"Sở GTVT cũng nhận được ý kiến của nhiều doanh nghiệp về việc quá tốn kém khi cùng lúc thay đổi màu sơn xe taxi. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ làm việc này theo lộ trình. Cụ thể, năm 2018, Hà Nội mới đưa ra các mẫu sơn taxi để lấy ý kiến rộng rãi, năm 2025, mới tính đến việc sơn taxi cùng một màu", Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.
Chưa đưa Uber, Grab vào quy chế
Trước ý kiến về việc phân vùng hoạt động taxi là “ngăn sông cấm chợ” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, lãnh đạo Sở GTVT khẳng định hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội hiện quá tự do.
Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang. |
“Sau khi đăng ký kinh doanh, taxi muốn chạy ở đâu cũng được. Chúng tôi thấy như vậy là không ổn, có những vị trí quá nhiều xe, nhưng cũng nơi không có xe nào”, ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, các hãng taxi đã kinh doanh thì phải hoạt động theo giấy phép đăng ký kinh doanh, chứ không thể đăng ký tỉnh này nhưng hoạt động ở tỉnh khác.
Do vậy, việc phân vùng hoạt động taxi là hình thức để điều tiết mật độ xe cho phù hợp với thực tế nội thành và ngoại thành và cả taxi ngoại tỉnh đưa đón khách ở Hà Nội.
Trả lời câu hỏi về việc dự thảo quy chế chưa đưa Uber và Grab thuộc diện phải quản lý, ông Hà Huy Quang cho rằng loại hình vận tải mới, đang được Chính phủ cho vận hành thí điểm, sau đó sẽ tổng kết.
“Chúng tôi chưa đưa xe Uber, Grab vào quy chế. Đây là công nghệ mới, trào lưu mới, dẫn đến mô hình quản lý vận tải phải có sự thay đổi cho phù hợp”, ông Quang nói rõ.