Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'100.000 đồng cho 2 km đường, bó tay với chất lượng dịch vụ'

Theo nhiều độc giả Zing.vn, taxi truyền thống không thể đòi hỏi được bảo vệ trong một nền kinh tế thị trường, bởi ai rẻ hơn, tốt hơn, người dùng sẽ ủng hộ.

Việc Uber cố định giá 150.000 đồng cho các chuyến lên sân bay đã như giọt nước tràn ly, châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến giữa tài xế các hãng và giữa những người dùng có luồng quan điểm khác nhau.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng đều không hài lòng với chất lượng dịch vụ của các hãng taxi truyền thống dù giá cước cao hơn Uber, Grab.

uber,  grab,  uber grab va taxi truyen thong anh 1
Rất nhiều hành khách sử dụng taxi truyền thống không hài lòng với chất lượng dịch vụ dù mức giá cao. Ảnh minh họa: Ngô Minh.

Trong số hàng nghìn bình luận gửi về Zing.vn, bạn đọc phần lớn bày tỏ quan điểm ủng hộ dịch vụ của Uber, Grab. Nhiều bình luận cũng nói rõ lý do taxi truyền thống bị "tẩy chay". Những lý do này phần lớn đều liên quan đến chất lượng phục vụ cũng như việc tính giá. 

Độc giả Linh Trịnh Tuấn chia sẻ: "Một lần mình cho con đi chơi 2/9 ở Royal 21h30 về thì trời mưa nên 2 vợ chồng thay nhau đứng bắt taxi. Tuy nhiên, cứ hỏi thấy quãng đường gần (gần 2 km) là họ từ chối, mặc dù đã trình bày là có con nhỏ họ vẫn thờ ơ.

Có một tài xế Mai Linh đứng trước cửa Royal, rất nhiều người bắt nhưng chê đoạn đường ngắn nên cứ ngồi hút thuốc, mình phải ra trả 50.000 đồng/km cậu ấy đi luôn. Vậy là mất 100.000 đồng cho gần 2 km. Bó tay với chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống".

Đồng tình, độc giả Cuộc sống cho rằng cái nào (dịch vụ nào-PV) rẻ hơn, có lợi cho người tiêu dùng thì khách sẽ chọn.

"Với cùng quãng đường nhưng một bên 70.000 đồng, một bên 100.000 đồng thì nếu taxi truyền thống là khách hàng sẽ chọn cái nào. Chưa kể các ứng dụng đặt xe không bao giờ chặt chém, đi lòng vòng gian dối để moi tiền khách hàng. Taxi truyền thống muốn lấy lại thị trường thì giảm giá xuống bằng ứng dụng đặt xe, sẽ có khách", độc giả này bày tỏ.

Còn độc giả Giang Trần cho rằng giá taxi truyền thống đang quá cao vì "các hãng này phải trả tiền nuôi một bộ máy cồng kềnh gồm tổng đài, sân bãi, ban lãnh đạo. Nếu muốn hạ giá cạnh tranh với các ứng dụng đặt xe thì trước hết các hãng hay tinh giảm đội ngũ của mình, để giảm bớt chi phí không cần thiết".

Tài xế Uber không muốn chạy chuyến sân bay 150.000 đồng Mức giá cố định mới cho cuốc lên sân bay của Uber là 150.000 hiện không nhận được sự đồng tình từ chính tài xế của hãng này, nhiều tài xế đề nghị khách chạy giá thỏa thuận.

Không đồng tình với nhận định của những độc giả trên, độc giả Du lịch giá rẻ cho rằng những trường hợp trên chỉ là cá biệt, không phải tài xế taxi nào cũng như vậy.

Bạn đọc này cho hay anh cũng là tài xế taxi truyền thống và việc mọi người nói "tài xế Grab, Uber lịch sự hơn hẳn tài xế taxi là sai". Theo lời độc giả này, tài xế của Uber, Grab đa phần đều từ taxi truyền thống chuyển sang. Do quy chế khắt khe của Uber và Grab nên những người này dù thế nào cũng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt". 

Nhận được nhiều đồng tình nhất là bình luận của độc giả Quang Kh Ng: "Xin lỗi taxi truyền thống, trời mưa một cái là tổng đài không thèm bắt máy chứ nói chi có xe. Xe thì dơ, hôi, tài xế nhiều người lịch sự nhưng cũng nhiều người bất lịch sự, đoạn ngắn thì chê hoặc mặt nặng mày nhẹ, xe chạy ẩu vô cùng.

Trong khi Grab, Uber xe sạch sẽ, lịch sự, ngắn dài đều vui vẻ, giá cả rẻ, thời tiết xấu cao điểm có tăng giá chúng tôi cũng chấp nhận vì gọi là có xe. Anh hãy làm tốt đi rồi hãy cạnh tranh với người ta. Bản thân anh dịch vụ rất kém, hãy lập đoàn kiểm tra các tài của mấy anh, nhiều việc để làm lắm đó".

Nhiều bạn đọc cũng cho rằng sự xuất hiện của Uber, Grab đã phá vỡ thế độc quyền của các hãng taxi truyền thống, tạo một chuẩn mực mới cho chất lượng phục vụ và một sàn giá mới, đây là điều người tiêu dùng rất hoan nghênh.

'Miếng bánh' sân bay trong cuộc chiến taxi, Uber, Grab

Giá rẻ, nhanh được cho là thế mạnh cạnh tranh của Uber, Grab. Hiện nay, 2 ứng dụng xe công nghệ này đã lấn sang cả sân bay, thị trường được cho là thế mạnh của taxi truyền thống.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm