Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử. Trong văn bản này, Sở GTVT thống kê từ đầu năm 2017 đến nay, thanh tra sở này đã phát hiện và lập biên bản 159 vụ vi phạm với số tiền phạt gần 610 triệu đồng.
Cụ thể, thanh tra đã phạt 2 trường hợp kinh doanh vận tải hành khách không có đăng ký, giấy phép theo quy định với số tiền 25,5 triệu đồng; 50 trường hợp không có phù hiệu theo quy định với số tiền phạt 159 triệu đồng; 20 lượt tài xế không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị, với số tiền phạt là 126 triệu đồng.
Với lỗi không niêm yết theo quy định trên ôtô chở hành khách về khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết”, lực lượng chức năng xử phạt 66 vụ với số tiền 198 triệu đồng.
![]() |
Những mâu thuẫn giữa Grab, Uber và taxi truyền thống vẫn đang là bài toán hóc búa đối với cơ quan chức năng. |
Trong khi đó, với taxi truyền thống, thanh tra sở này đã xử phạt 373 vụ vi phạm, với số tiền hơn 460 triệu đồng. Các vi phạm của taxi chủ yếu liên quan đến việc không gắn phù hiệu, dừng đỗ không đúng quy định (313 vụ), phạt chủ phương tiện và một số vi phạm khác.
Liên quan đến các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử, Sở GTVT đề nghị UBND TP sớm có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber, tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố để chờ chỉ đạo của Bộ GTVT.
Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT đề nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế nghị định số 86, trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của Grab, Uber; đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ thông tin để quản lý.
UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”. Loại hình này sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.
Theo UBND TP, quy định này nhằm tạo ra cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, về nghĩa vụ thuế và quy hoạch phương tiện. Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
TP.HCM kiến nghị gọi Grab, Uber là ‘taxi mới’
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT đề ra các quy định giá cước, logo nhận diện cho Grab, Uber nhằm đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải giống như taxi truyền thống.
TP.HCM kiến nghị thí điểm đi chung xe
TP.HCM cho rằng hình thức đi chung xe góp phần cung cấp giải pháp di chuyển tiết kiệm, thông minh và tiện lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
GrabBike tăng giá thất thường, có lúc đắt hơn taxi
2 1
Việc GrabBike âm thầm tăng giá làm cho nhiều khách hàng bức xúc. Có thời điểm, giá GrabBike còn cao hơn dịch vụ GrabCar, GrabShare và taxi thông thường.