Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu chú trọng các quy định quản lý Uber, Grab

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện các quy định quản lý loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng Uber, Grab.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia lưu ý Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc chương trình công tác năm 2017.

Phó thủ tướng nhấn mạnh đặc biệt tới Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, trong đó chú trọng quy định quản lý loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng Uber, Grab, quản lý xe kinh doanh hợp đồng...

Bộ Giao thông vận tải cần có báo cáo chi tiết đánh giá kết quả thực hiện Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ và phương án khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải. Ngoài ra cần quy định thời gian thử thách đối với người mới có giấy phép lái xe. 

Xem xét lại việc xử lý Vinastas

Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình gửi tới Bộ Công Thương, liên quan đến việc xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc công bố chất lượng nước mắm.

Ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết việc Vinastas sai phạm trong vụ việc công bố chất lượng nước mắm đã gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, việc xử lý người đứng đầu Vinastas ở mức khiển trách là không nghiêm.

Đồng thời, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương cần yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết cơ quan này đã nhận được chỉ đạo,  và đang yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại vụ việc, cũng như các quy định pháp luật liên quan để báo cáo Phó thủ tướng.

pho thu tuong yeu cau xem xet muc ky luat vinastas anh 1
Theo Phó Thủ tướng, việc công bố chất lượng nước mắm đã gây hậu quả nghiêm trọng . Ảnh: Đình Hòa.

Cuối tháng 5, Bộ Công Thương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng với Vinastas, do đã phát hành tài liệu, ấn phẩm về chất lượng nước mắm nhiễm arsen không chính xác.

Ngoài ra, Vinastas đã phát tán thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, xã hội. Đơn vị này này cũng bị buộc thu hồi, tiêu huỷ các tài liệu liên quan tới việc công bố chất lượng nước mắm.

Trước đó vào tháng 4, Vinastas đã cách chức ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký của hội này, liên quan đến trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra sai phạm trong công bố chất lượng nước mắm nhiễm arsen.

Ông Tuấn là một thành viên tham gia đoàn khảo sát của Vinastas về nước mắm, và là người công bố kết quả ngày 17/10/2016. Nội dung được đơn vị khảo sát đưa ra khi đó đã đánh đồng khái niệm arsen nói chung với thạch tín, gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

Vào tháng 10/2016, Vinastas đã tổ chức công bố báo cáo khảo sát chất lượng nước mắm. Báo cáo này đã tác động tiêu cực tới ngành nước mắm Việt Nam, đồng thời gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét quá trình công bố thông tin của Vinastas.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm