Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện mới về thủy quái khổng lồ hafgufa

Nhờ có công nghệ như drone, bí mật về loài quái vật trong thần thoại Bắc Âu mới được phát hiện, gây nhiều ngỡ ngàng cho giới khoa học.

ca voi,  bac au,  Na Uy anh 1

Hafgufa phàm ăn được cho là dụ cá trực tiếp vào cái miệng há rộng của nó bằng cách tỏa ra mùi hương thu hút. Ảnh: Telegraph.

Trong thần thoại Bắc Âu, "hafgufa" là quái vật biển đáng sợ tỏa ra thứ mùi hấp dẫn các loài cá bơi vào trong miệng chúng, trông giống như một hòn đảo săn mồi.

Sinh vật này được cho là hầu như sống dưới biển, chỉ hơi nhô lên khỏi mặt nước để há chiếc miệng khổng lồ, kiên nhẫn chờ con mồi lướt vào những chiếc răng nguy hiểm của chúng.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tin rằng những thông tin cổ xưa ấy đã ghi lại hành vi kiếm ăn của cá voi.

Người ta mới phát hiện cá voi nổi lên trên, mở chiếc hàm rộng vuông góc với mặt nước, bất động chờ đợi những đàn cá nhảy vào miệng chúng.

Chiến lược bẫy mồi này có vẻ hiệu quả vì khiến những con cá nghĩ rằng chúng tìm được nơi trú ẩn khỏi những kẻ săn mồi, mà không hề nhận ra rằng chúng đang tự đâm đầu vào vùng nguy hiểm.

Các nhà sinh học biển tưởng đây là một đặc điểm mới được tiến hóa, bắt đầu tìm kiếm thu thập các tài liệu về hành vi này. Nhưng họ đã tìm thấy những báo cáo tương tự có niên đại hơn 2.000 năm, trong các ghi chép cổ xưa về quái vật biển.

ca voi,  bac au,  Na Uy anh 2

Mô tả chiến thuật bẫy mồi được gọi là Trap-Feeding của cá voi. Đồ họa: Telegraph.

Tiến sĩ John McCarthy, nhà khảo cổ học hàng hải tại Đại học Flinders, ở Adelaide, cho biết: “Mô tả của người Bắc Âu về hafgufa rất giống với hành vi trong các video quay cảnh cá voi bẫy mồi".

"Khi tôi nghiên cứu sâu hơn và thảo luận với các đồng nghiệp chuyên ngành văn học thời trung cổ, chúng tôi nhận ra những câu chuyện thần thoại này hoàn toàn không mô tả quái vật biển, mà là mô tả một loại cá voi".

"Từ phát hiện đó, càng điều tra, chúng tôi càng thấy sự tương đồng thú vị", ông giải thích.

Trong thần thoại Bắc Âu, hafgufa là một loại thuỷ quái khổng lồ, có khả năng ăn thịt cá voi, người và thậm chí cả tàu thuyền. Các thuỷ thủ cho biết nó lớn đến nỗi đôi khi tàu thuyền đi nhầm vào miệng nó vì ngỡ hàm và răng của nó là những tảng đá trồi lên từ mặt biển.

Trong bản thảo Konungs skuggsjá (Tấm gương của Nhà vua) viết bằng tiếng Na Uy cổ vào thế kỷ XIII, Vua Hakon Hakonsson đã mô tả một số loài cá voi ở vùng biển Iceland, kể cả hafgufa "trông giống hòn đảo hơn là một sinh vật sống".

Con cá voi khổng lồ nôn ra thức ăn để thu hút nhiều con mồi hơn, há miệng chờ chúng bơi vào và nuốt chửng tất cả. Giống như hafgufa, cá voi cũng có thể nôn thức ăn đã nhai để hấp dẫn con mồi.

Hafgufa nghĩa là "mùi hôi của biển", là một loại quái vật trong thần thoại của người Iceland cho đến thế kỷ XVIII.

Tiến sĩ văn học thời trung cổ Erin Sebo thuộc Đại học Flinders cho biết: “Trên thực tế, hành vi được mô tả trong các bản thảo thời trung cổ chính là hành vi của cá voi, nhưng chúng ta đã không quan sát được như người thời xưa từng làm".

Hành vi săn mồi kiểu mới này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2011.

Nhờ có công nghệ mới như drone, các nhà khoa học mới có thể theo dõi sát sao cá voi, phát hiện ra những hành vi hiếm gặp mà trước đây đã từng bỏ sót.

Ngư dân Thái vô tình tìm thấy Long Diên Hương hơn 130.000 USD Ngư dân Thái Lan Prachin Phuekphisut vào tháng 6 tình cờ phát hiện báu vật Long Diên Hương ở bãi biển - chất béo do cá voi nôn ra, có giá trị còn đắt hơn vàng ròng.

Xác cá voi dạt vào biển Cyprus, nghi do động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Cyprus cho biết một vài xác cá voi đã trôi dạt vào bờ biển phía Bắc nước này, nhiều khả năng do tác động từ trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi đầu tuần.

Bí ẩn hiện tượng cá voi hoa tiêu mắc cạn hàng loạt

Chỉ trong 3 ngày, hai vụ mắc cạn hàng loạt đã được ghi nhận tại quần đảo Chatham của New Zealand, khiến hàng trăm con cá voi hoa tiêu chết trên bãi biển.

8 quyển sách về thế giới tự nhiên

Zing giới thiệu tủ sách về cuộc sống tự nhiên giúp mỗi cá nhân mở rộng tầm nhìn và gợi cảm hứng trong hành trình bảo tồn thiên nhiên, môi trường sống.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm