Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác cá voi dạt vào biển Cyprus, nghi do động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Cyprus cho biết một vài xác cá voi đã trôi dạt vào bờ biển phía Bắc nước này, nhiều khả năng do tác động từ trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi đầu tuần.

Xác cá voi ở bờ biển Cyprus ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Cục Thủy sản và Nghiên cứu Hải dương Cyprus cho biết 6 con cá voi mõm khoằm được phát hiện đã chết vào ngày 10/2, Reuters đưa tin.

Ngoài ra, một đàn gồm 4 con cá voi cũng bị mắc cạn một ngày trước đó. 3 trong số 4 con cá voi mắc cạn đã được đưa về biển, trong khi con còn lại đã chết.

Hiện chưa rõ 6 con chết vào ngày 10/2 có bao gồm những con được đưa về biển hay không.

"Những loài động vật này định vị bằng tiếng vang, do đó có thể bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn trên biển - như diễn tập quân sự, diễn tập địa chấn, hoặc các trận động đất ở khu vực", Yiannis Ioannou, nhà nghiên cứu thuộc cơ quan nghiên cứu hải dương Cyprus, nói với đài Sigma TV.

Các quan chức xác định những con cá voi đã chết thuộc loài cá voi mõm khoằm Cuvier. Đây không phải loài phổ biến ngoài khơi Cyprus.

Trận động đất 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến nhiều quốc gia khu vực Đông Địa Trung Hải có thể cảm nhận được sự rung lắc.

Thảm kịch này đã khiến ít nhất 23.700 người thiệt mạng. Hàng triệu người không có chỗ trú ẩn trong thời tiết lạnh giá.

Theo Guardian, các nghĩa trang tập thể cho những nạn nhân thiệt mạng do động đất sẽ sớm bị lấp đầy do số người chết liên tục tăng.

Động đất hủy diệt tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng trăm người thiệt mạng Trận động đất mạnh 7,8 độ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 đã khiến hơn 500 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Nhiều quốc gia lân cận cũng cảm nhận được rung lắc do trận động đất.

Sách về thế giới tự nhiên

Mục Thế giới giới thiệu những cuốn sách viết về cuộc sống tự nhiên giúp mỗi cá nhân mở rộng tầm nhìn và gợi cảm hứng trong hành trình bảo tồn thiên nhiên, môi trường sống.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tìm thấy lưới đánh cá, túi nhựa trong bụng cá voi ở Hawaii

Các nhà khoa học Mỹ hôm 2/2 cho biết một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của con cá voi dạt vào bờ biển Hawaii cuối tuần qua có thể do ăn phải lượng lớn mảnh rác thải biển.

Thêm hàng trăm cá voi hoa tiêu chết do mắc cạn ở New Zealand

Khoảng 250 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi mắc cạn tại đảo Chatham, cách đất liền New Zealand 840 km về phía đông.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm