Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy lưới đánh cá, túi nhựa trong bụng cá voi ở Hawaii

Các nhà khoa học Mỹ hôm 2/2 cho biết một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của con cá voi dạt vào bờ biển Hawaii cuối tuần qua có thể do ăn phải lượng lớn mảnh rác thải biển.

Mảnh rác thải tìm thấy trong bụng con cá voi. Ảnh: Hawaii Department of Land and Natural Resources.

Con cá voi dài 17 m, nặng 54.431 kg. Giới chức Mỹ lần đầu tiên phát hiện con cá voi trên một rạn san hô ngoài khơi Kauai hôm 27/1. Thủy triều dâng cao đẩy xác con vật này dạt vào bờ một ngày sau đó, AP đưa tin.

Kristi West - Giám đốc Phòng thí nghiệm (ứng phó) mắc cạn và sức khỏe của Đại học Hawaii - cho biết đường ruột con cá voi có đủ số lượng vật thể lạ chặn được thức ăn.

“Việc có cá và mực chưa tiêu hóa củng cố thêm bằng chứng con cá voi bị tắc ruột”, bà viết trong thông cáo báo chí từ Sở Tài nguyên và Đất đai Hawaii.

Dạ dày của con cá voi chứa sáu bẫy cá hagfish, bảy loại lưới đánh cá, hai loại túi nhựa, đèn bảo vệ, dây câu và phao từ lưới. Các nhà khoa học cũng tìm thấy xương của những loài khác trong dạ dày cá voi.

Dạ dày của cá voi lớn đến mức nhóm bà West không thể kiểm tra một cách toàn diện. Họ cho rằng còn nhiều thông tin khác mà họ không thể tìm thấy hết. Các cơ quan khác của con cá voi không có vấn đề gì sau khi kiểm tra. Họ đã thu thập các mẫu để sàng lọc bệnh và tiến hành nhiều xét nghiệm khác.

Bà West cho biết đây là lần đầu tiên tìm thấy trường hợp một con cá nhà táng ở vùng biển Hawaii ăn phải ngư cụ bỏ đi. Cá nhà táng di chuyển cả nghìn km trong đại dương nên không rõ các mảnh rác thải đến từ đâu.

Các mảnh rác thải trên biển từ lâu đã là mối đe dọa cho nhiều loài.

Các loài chim biển có thể ăn phải lượng nhựa bằng 8% trọng lượng cơ thể chúng. Hải cẩu thầy tu Hawaii và rùa biển xanh có thể mắc vào lưới nhựa và chết.

Cá mập và các loài săn mồi khác ăn những con mồi ăn vi nhựa, đe dọa tới sức khỏe của chính chúng. Ngoài việc ăn phải nhựa, cá voi lớn còn bị thương khi chúng vướng vào ngư cụ hoặc dây thừng.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thái Lan kêu gọi người dân ở trong nhà

Các nhà chức trách tại Thái Lan kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài khi ô nhiễm không khí tại Bangkok và các tỉnh lân cận vượt ngưỡng an toàn.

Hà Lan lần đầu phát hiện động vật mắc bệnh ‘bò điên’ sau hơn 10 năm

Một ca bệnh bò điên (hay còn gọi là bệnh viêm não thể bọt biển ở bò - BSE) đã được phát hiện tại một trang trại ở Hà Lan, Bộ trưởng Nông nghiệp Piet Adema thông báo ngày 1/2.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm