Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan lần đầu phát hiện động vật mắc bệnh ‘bò điên’ sau hơn 10 năm

Một ca bệnh bò điên (hay còn gọi là bệnh viêm não thể bọt biển ở bò - BSE) đã được phát hiện tại một trang trại ở Hà Lan, Bộ trưởng Nông nghiệp Piet Adema thông báo ngày 1/2.

Một trang trại bò tại Rotterdam, Hà Lan năm 2019. Ảnh: AP.

Trong một lá thư gửi đến Quốc hội Hà Lan, ông Adema cho biết mầm bệnh được tìm thấy trên một cá thể bò đã chết hôm 30/1, Reuters đưa tin. Dù vậy, vị bộ trưởng không tiết lộ cụ thể về trang trại phát hiện bệnh, nơi đã được phong tỏa.

Con vật mắc bệnh “không được đưa vào chuỗi thực phẩm và không gây ra nguy cơ an toàn thực phẩm”, ông Adema nói.

Lần cuối cùng Hà Lan ghi nhận ca mắc bệnh bò điên đã từ năm 2011, theo AP.

Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu để xác định liệu mầm bệnh được tìm thấy thuộc về thể thông thường hay đột biến. Thể đột biến có thể xảy ra khi gia súc cao tuổi, trong khi thể thông thường thường đến từ thực phẩm mang mầm bệnh.

Ngoài ra, giới chức Hà Lan cũng đang điều tra để theo dõi các con cái của cá thể nhiễm bệnh, cũng như những con bò cùng trưởng thành hoặc cùng ăn với cá thể này. Chúng sẽ được xét nghiệm và đem đi tiêu hủy.

Nếu cá thể tử vong mắc bệnh bò điên thể thông thường, cơ quan chức năng sẽ cần phân tích thêm để xác định liệu các loài vật khác có ăn phải thức ăn mang mầm bệnh hay không.

Bệnh bò điên từng gây ra thiệt hại lớn tại Anh và một số quốc gia châu Âu khác trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Trong những năm trở lại đây, một số ca mắc bệnh vẫn đôi lúc được phát hiện và có thể dẫn đến các biện pháp hạn chế thương mại tạm thời.

Chủ quyền quốc gia của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập của Liên minh châu Âu" được xuất bản năm 2019. Sách đã nghiên cứu quá trình chuyển giao chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập vào EU, đồng thời gợi mở bài học kinh nghiệm cho Việt Nam mang ý nghĩa về lý luận cũng như thực tiễn trong quá trình hội nhập vào khu vực và toàn cầu.

Bản đồ kho báu 19 triệu USD của Đức Quốc xã thành tâm điểm chú ý

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hà Lan vừa công bố một kho tài liệu, trong đó có bản đồ kho báu mà Đức Quốc xã đã chôn giấu từ cuối Thế chiến II, Guardian ngày 7/1 đưa tin.

Hà Lan chính thức xin lỗi vì 250 năm chế độ nô lệ

Thủ tướng Mark Rutte ngày 19/12 đại diện cho Hà Lan gửi lời xin lỗi vì vai trò của nước này với chế độ nô lệ trong quá khứ, cũng như những hệ lụy kéo dài đến hôm nay.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm