Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản đồ kho báu 19 triệu USD của Đức Quốc xã thành tâm điểm chú ý

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hà Lan vừa công bố một kho tài liệu, trong đó có bản đồ kho báu mà Đức Quốc xã đã chôn giấu từ cuối Thế chiến II, Guardian ngày 7/1 đưa tin.

Bản đồ kho báu của Đức Quốc xã được Hà Lan công bố. Ảnh: Guardian.

Kho báu được chứa trong 4 thùng đạn, gồm kim cương, đá quý, đồng hồ cổ và tiền xu, trị giá khoảng 19 triệu USD.

Hồ sơ được công bố cho thấy giới chức Hà Lan đã tốn nhiều công sức nhưng vẫn chưa tìm thấy kho báu mà Đức Quốc xã để lại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng quân đội Đức đã chôn kho báu vào khoảng tháng 4/1945 ở miền Đông Hà Lan trong bối cảnh sắp thua trận trước quân đội Đồng Minh.

Thùng chứa kho báu được chôn sâu khoảng 70-80 cm dưới một cái cây bên ngoài làng Ommeren, cách thành phố Arnhem khoảng 30 km.

Thông tin về kho báu của quân đội Quốc Xã được ghi lại qua lời kể của một binh sĩ Đức tên Helmut S, người này đã tham gia quá trình chôn giấu kho báu.

Trong giai đoạn 1946-1947, nhà chức trách Hà Lan đã ba lần tiến hành các hoạt động tìm kiếm kho báu nhưng bất thành. Trong lần thứ 3, dù có sự tham gia của Helmut S, giới chức Hà Lan vẫn không thể tìm thấy vị trí của hòm chứa kho báu.

Các quan chức Hà Lan đặt ra nhiều giả thuyết về số phận của kho báu. Có khả năng kho báu đã bị đào lên bởi một cư dân địa phương trước đó đã quan sát binh sĩ Đức chôn giấu kho báu.

Một số người nghi ngờ quân đội Mỹ đã khai quật kho báu này. Trong lần tìm kiếm thứ 3, các quan chức Hà Lan đã chạm mặt hai sĩ quan Mỹ, đồng thời mặt đất địa điểm khai quật có dấu hiệu bị đào bới.

Chủ quyền quốc gia của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập của Liên minh châu Âu" được xuất bản năm 2019. Sách đã nghiên cứu quá trình chuyển giao chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập vào EU, đồng thời gợi mở bài học kinh nghiệm cho Việt Nam mang ý nghĩa về lý luận cũng như thực tiễn trong quá trình hội nhập vào khu vực và toàn cầu.

Đức kết án cụ bà 97 tuổi phạm tội ác chiến tranh

Tòa án Đức kết án một phụ nữ 97 tuổi tội góp phần giết hại khoảng 11.000 người trong thời gian bà làm nhân viên đánh máy tại trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Bạn ăn tối của ông Trump lại có phát ngôn gây tranh cãi

Mạng xã hội Twitter tiếp tục dậy sóng sau khi nam rapper Kanye West - người gần đây dùng bữa tối với ông Trump - cho biết "thích Hitler" và "yêu Đức quốc xã".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm