Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức kết án cụ bà 97 tuổi phạm tội ác chiến tranh

Tòa án Đức kết án một phụ nữ 97 tuổi tội góp phần giết hại khoảng 11.000 người trong thời gian bà làm nhân viên đánh máy tại trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Bà Irmgard Furchner, cựu nhân viên đánh máy của văn phòng chỉ huy tại trại tập trung Stutthof, trong phiên tòa xét xử bà, ở Itzehoe, Đức, ngày 19/10/2021. Ảnh: Reuters.

Đài truyền hình NDR ngày 20/12 đưa tin tòa án ở thị trấn Itzehoe tuyên án bà Irmgard Furchner hai năm tù treo. Bà bị kết án theo luật vị thành niên (dành cho người dưới 21 tuổi) do chỉ mới 18 tuổi vào thời điểm phạm tội, theo Reuters.

Bà Furchner làm việc tại trại tập trung Stutthof từ năm 1943 đến 1945. Dù chỉ là nhân viên dân sự, thẩm phán cho biết bà có nhận thức đầy đủ về những gì đang diễn ra tại trại khi đó.

Khi phiên tòa bắt đầu vào tháng 9/2021, bà Furchner tiếp tục chạy trốn khỏi viện dưỡng lão và cuối cùng bị cảnh sát tìm thấy trên phố ở Hamburg.

Bà Furchner đã im lặng trong 40 ngày trong suốt quá trình hầu tòa, trước khi cất tiếng nói "Tôi xin lỗi về mọi chuyện đã xảy ra", BBC đưa tin.

"Tôi rất tiếc vì đã ở Stutthof vào thời điểm đó. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói”, bà nói.

Luật sư bào chữa lập luận bà nên được trắng án vì bà có thể không biết chuyện gì đang xảy ra tại trại, vì chỉ là nhân viên đánh máy trong văn phòng chỉ huy.

Tuy nhiên, nhà sử học Stefan Hördler và hai thẩm phán đã đến thăm địa điểm trại Stutthof năm đó. Họ nhận định bà Furchner có thể nhìn thấy những sự việc tồi tệ nhất tại trại từ văn phòng chỉ huy.

Khoảng 65.000 người chết vì đói và bệnh tật hoặc trong phòng hơi ngạt ở Stutthof gần Gdansk, ngày nay là Ba Lan. Họ bao gồm các tù nhân chiến tranh và người Do Thái bị cuốn vào chiến dịch diệt chủng của Đức Quốc xã.

Cụ bà 96 tuổi bỏ trốn trước phiên tòa về tội ác thời phát xít Đức

Người phụ nữ 96 tuổi từng làm thư ký cho chỉ huy trại tập trung của Đức Quốc xã đã trốn khỏi viện dưỡng lão ngay trước phiên tòa xét xử.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm