Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 96 tuổi bỏ trốn trước phiên tòa về tội ác thời phát xít Đức

Người phụ nữ 96 tuổi từng làm thư ký cho chỉ huy trại tập trung của Đức Quốc xã đã trốn khỏi viện dưỡng lão ngay trước phiên tòa xét xử.

Irmgard Furchner bắt đầu làm việc tại trại tập trung Sutthof, gần thành phố Danzig của Ba Lan khi bà khoảng 18 tuổi. Furchner bị cáo buộc tội danh hỗ trợ và tiếp tay cho phát xít Đức giết hại hàng nghìn tù nhân, Guardian ngày 30/9 đưa tin.

Phát ngôn viên tòa án, Frederike Milhoffer, cho biết bà Furchner đã rời khỏi viện dưỡng lão ngay trong buổi sáng ngày phiên tòa được tổ chức. Chiếc taxi đón bà Furchner đi về phía ga tàu điện ngầm. Hiện chưa rõ vị trí của bà Furchner.

Bà Furchner bị cáo buộc hỗ trợ, tiếp tay sát hại 11.412 người. Người phụ nữ cũng đối mặt 18 cáo buộc âm mưu giết người. Furchner là người phụ nữ đầu tiên bị đưa ra xét xử với tội ác liên quan tới Đức Quốc xã trong hàng chục năm qua.

thu ky phat xit duc bo tron anh 1

Hàng rào tại nơi từng là trại tập trung Sutthof. Ảnh: Zuma.

Theo cáo trạng, các công tố viên cho rằng bà Furchner, với vai trò người viết thư và thư ký chỉ huy trại, "đã hỗ trợ những người có trách nhiệm tại trại trong hoạt động giết hại có hệ thống tù nhân Do Thái, Ba Lan và Liên Xô" giai đoạn 6/1943 - 4/1945.

Các công tố viên trong phiên tòa của Furchner sẽ phải chứng minh vai trò thực sự của người phụ nữ trong hoạt động giết người hàng loạt tại trại Sutthof. Trong thời gian ở Sutthof, bà Furchner làm thư ký của Paul Werner Hoppe, một sĩ quan lực lượng SS là chỉ huy của trại.

Do bà Furchner phục vụ Đức Quốc xã khi còn ở tuổi vị thành niên, người phụ nữ sẽ bị xét xử tại tòa án dành cho trẻ vị thành niên. Phiên tòa chỉ có thể diễn ra khi bà Furchner có mặt tại tòa án.

Tòa án đã ra lệnh bắt giữ bà Furchner, ông Milhoffer cho biết.

Các nạn nhân sống sót sau cuộc diệt chủng người Do Thái, một số người từng bị giam ở trại Sutthof, sẽ có mặt làm chứng về tội ác của phát xít Đức.

Truy tố chống lại bà Furchner được mở là kết quả của phiên tòa xét xử John Demjanjuk, một lính gác tại trại tập trung Sobibor năm 2011. Demjanjuk bị cáo buộc tiếp tay sát hại 28.000 người.

Trong vụ việc của Demjanjuk, tòa án kết luận một người sẽ phải chịu trách nhiệm cho tội ác tại các trại tập trung nếu cơ quan công tố chứng minh được họ có tham gia vào hoạt động của những trại này dù vai trò chỉ rất hạn chế.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lại bị kết án tù

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết án 1 năm tù với tội danh sai phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2012.

'Kẻ thù bên trong chúng ta' - tân phát xít bám rễ vào quân đội Đức

Với việc tìm thấy tài liệu của Quốc xã tại nhà một thành viên lực lượng đặc biệt, giới chức Đức lo ngại tư tưởng cực hữu đã ăn sâu bén rễ bên trong quân đội.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm