Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan chính thức xin lỗi vì 250 năm chế độ nô lệ

Thủ tướng Mark Rutte ngày 19/12 đại diện cho Hà Lan gửi lời xin lỗi vì vai trò của nước này với chế độ nô lệ trong quá khứ, cũng như những hệ lụy kéo dài đến hôm nay.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong sự kiện ngày 19/12. Ảnh: Reuters.

“Hôm nay, tôi xin lỗi”, ông Rutte nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, theo Reuters. “Trong hàng thế kỷ, nhà nước Hà Lan và các đại diện của nhà nước đã cho phép, thúc đẩy và hưởng lợi từ chế độ nô lệ”.

“Không ai trong số những người đang sống ngày hôm nay chịu trách nhiệm cá nhân về chế độ nô lệ. Tuy vậy, nhà nước Hà Lan có trách nhiệm với nỗi đau to lớn mà chúng ta đã đem tới cho những người chịu cảnh nô lệ, cũng như hậu duệ của họ”, ông Rutte nói thêm.

Trước đó, từ đầu tháng 12, truyền thông Hà Lan đã dẫn thông tin từ quốc hội nước này cho biết Thủ tướng Mark Rutte sẽ đưa ra thông điệp công khai vào ngày 19/12 nhằm “thực thi công lý” đối với “những gì đã qua của chế độ nô lệ trong quá khứ”.

Vào tháng 10, đa số thành viên nghị viện ủng hộ việc đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi một nhóm công tác báo cáo về chuyến đi nghiên cứu tới Suriname, Curaçao và Bonaire - những nơi từng là thuộc địa của Hà Lan trong lịch sử.

Trước đó, thị trưởng của một số thành phố lớn tại Hà Lan - bao gồm Amsterdam, Rotterdam, Utrecht và Den Haag - cũng như ban quản lý của ngân hàng De Nederlandsche - đã xin lỗi về vai trò và trách nhiệm của các tổ chức, địa phương này trong chế độ nô lệ, theo Guardian.

Các nhà sử học ước tính giới thương nhân Hà Lan đã vận chuyển hơn một triệu nô lệ từ châu Phi tới châu Mỹ, chủ yếu là Brazil và vùng biển Caribe. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đã phải chịu cảnh nô lệ trong thời kỳ thực dân Hà Lan chiếm đóng Indonesia, Reuters cho biết.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Hà Lan sẽ xin lỗi về 250 năm chế độ nô lệ

Thủ tướng Mark Rutte sẽ đưa ra thông điệp công khai vào ngày 19/12 nhằm “thực thi công lý” đối với “những gì đã qua của chế độ nô lệ trong quá khứ”, theo cuộc họp báo của quốc hội.

Tiết lộ chấn động về nô lệ hiện đại ở Anh

Ước tính có 10.000 nạn nhân nô lệ hiện đại ở Anh. Tình trạng của họ trở thành tâm điểm chú ý vào tuần trước khi một nhà vô địch điền kinh hé lộ quá khứ của mình.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm