Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan kêu gọi người dân ở trong nhà

Các nhà chức trách tại Thái Lan kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài khi ô nhiễm không khí tại Bangkok và các tỉnh lân cận vượt ngưỡng an toàn.

Ô nhiễm không khí tại Bangkok, Thái Lan ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Theo IQAir, nền tảng theo dõi chất lượng không khí, nồng độ PM2.5 ở thủ đô Bangkok của Thái Lan cao gấp 14 lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thành phố này có chất lượng không khí tệ thứ 6 trên thế giới.

Cục Khí tượng Thái Lan cho biết điều kiện thời tiết hiện nay tại Thái Lan càng khiến ảnh hưởng từ khí thải phương tiện và cháy rừng thêm nghiêm trọng, Reuters đưa tin.

"Chúng ta phải tăng cường (nỗ lực giải quyết ô nhiễm) bằng cách khuyến cáo người dân làm việc tại nhà. Đối với trường học... họ có thể phải dừng các hoạt động ngoài trời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em", giám đốc Cục Khí tượng Thái Lan cho biết.

Cư dân tại nhiều nơi ở Thái Lan đã phàn nàn về ô nhiễm không khí khiến họ giảm tầm nhìn và khó thở.

"Tôi cảm thấy mắt mình bị bỏng rát. Tôi khó nhìn thấy gì khi lái xe moto ngược gió", Kanjanaporn Yampikul, một người chạy xe ôm 51 tuổi, cho biết.

o nhiem khong khi anh 1

Một tuyến đường tại Bangkok, Thái Lan ngày 2/2. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã khuyến nghị các cơ quan và doanh nghiệp để nhân viên làm việc tại nhà, đồng thời khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nếu phải ra đường, và kiểm tra chất lượng không khí qua các ứng dụng.

Cục Khí tượng Thái Lan dự báo tình hình sẽ được cải thiện từ ngày 4/2 khi có gió phân tán ô nhiễm không khí, Strait Times đưa tin.

Từ năm 2022, WHO khuyến nghị chỉ số PM2.5 trung bình hàng năm không được quá 5 microgam/m3. WHO cho biết nồng độ thấp hơn cũng đã gây những rủi ro đáng kể cho sức khỏe.

Hiện nay, nồng độ PM2.5 tại Bangkok và các tỉnh lân cận là khoảng 70,5 microgam/m3.

WHO cho biết mỗi năm có khoảng 4,2 triệu ca tử vong sớm do tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảnh sát trưởng Thái xin lỗi vì sĩ quan ‘vòi tiền’ diễn viên Đài Loan

Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan đã xin lỗi sau khi 7 sĩ quan bị điều tra vì cáo buộc “vòi vĩnh” một diễn viên Đài Loan (Trung Quốc) khi cô đang đi du lịch ở thủ đô Bangkok.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm