Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô Trung Quốc và những bước đi tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

Đầu năm 2022, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới đáng chú ý được giới thiệu đến người dùng Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, đã có không ít thương hiệu và dòng xe Trung Quốc được giới thiệu tại Việt Nam. Tuy vậy, hầu hết ôtô đến từ đất nước tỷ dân chỉ có được sự chú ý ban đầu chứ hiếm có cái tên nào xây dựng được thành công lâu dài tại Việt Nam với các lý do chủ quan lẫn khách quan.

Trong năm 2022, tiếp tục có thêm những “tân binh” Trung Quốc muốn thử sức tại Việt Nam khi các nhà sản xuất tìm kiếm cơ hội thông qua phân khúc sản phẩm mới.

Sedan từ giá rẻ đến xe tiền tỷ

Sau hàng loạt dòng SUV rải rác xuất hiện trong vài năm qua, đầu năm nay ôtô Trung Quốc tự làm mới bản thân bằng xe gầm thấp. Đáng chú ý, không chỉ có lựa chọn bình dân như thường lệ mà nay người dùng Việt Nam còn có thể mua xe Trung Quốc tiền tỷ.

Oto Trung Quoc anh 1

Beijing U5 Plus là mẫu sedan cỡ C giá thấp nhất tại Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân.

Cái tên đầu tiên là Beijing U5 Plus, 3 phiên bản của mẫu sedan hạng C này được bán ra vào giữa tháng với mức giá chỉ ngang các dòng xe cỡ A hoặc B, 398-498 triệu đồng.

Con số này thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe cùng hạng mang thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản, chẳng hạn Kia K3 có giá từ 559 triệu đồng hay Toyota Corolla Altis có giá từ 733 triệu đồng.

Ngoài giá bán gần như “chạm sàn”, U5 Plus tiếp tục duy trì công thức từng giúp BAIC Beijing X7 tạo được dấu ấn tích cực là thiết kế hiện đại, danh sách tiện nghi an toàn đa dạng để bù đắp cho việc thương hiệu ít phổ biến, hệ thống phân phối và hậu mãi hạn chế.

Oto Trung Quoc anh 2

Hongqi H9 mang kiểu dáng cóp nhặt từ nhiều mẫu xe sang châu Âu. Ảnh: Anh Tùng.

Trái ngược với BAIC nhắm đến đối tượng khách hàng thích xe Trung Quốc giá rẻ, hãng xe Hongqi chọn cách tiếp cận thị trường Việt Nam bằng cách xây dựng hình ảnh cao cấp, bóng bẩy và khác biệt với số đông.

Dòng sedan đầu bảng của Hongqi là H9 ra mắt dịp cận Tết với 5 phiên bản cùng mức giá dao động 1,508-2,688 tỷ đồng. Con số này đủ để người dùng trong nước chọn lựa nhiều dòng sedan có tên tuổi hấp dẫn hơn như Toyota Camry, Mercedes-Benz C-Class, Mercedes-Benz E-Class, BMW 3-Series, Volvo S60, Volvo S90…

Điểm mạnh của Hongqi H9 có thể kể đến thiết kế “học hỏi” từ xe sang châu Âu, kích thước to lớn cho không gian rộng rãi và nhiều trang bị tiện nghi hiện đại.

Dù vậy, cũng như dòng xe Trung Quốc khác đã và đang có mặt tại Việt Nam, yếu tố thương hiệu, hệ thống phân phối ít ỏi cũng như tính ổn định và giá trị thanh khoản vẫn là những rào cản để Hongqi H9 thuyết phục được số đông.

Mở rộng sang xe điện

Bên cạnh H9, trong lần ra mắt thương hiệu tại Việt Nam vừa qua, Hongqi còn trình làng mẫu SUV điện cỡ lớn E-HS9.

Đây có thể xem là bước đi táo bạo của hãng xe Trung Quốc khi 4 phiên bản Hongqi E-HS9 có giá bán 2,768-3,688 tỷ đồng, đắt gấp 2 lần VinFast VF 9 (1,443-1,572 tỷ đồng) và cao hơn các dòng SUV cùng cỡ dùng động cơ đốt trong như Ford Explorer, Volkswagen Teramont.

Oto Trung Quoc anh 3

Hongqi E-HS9 cạnh tranh với VinFast VF 9 ở phân khúc SUV điện cỡ lớn. Ảnh: Carscoops.

Tương tự “người anh em” H9, E-HS9 có ngoại hình bắt mắt, cabin rộng rãi và nhiều tính năng trang bị. Ngoài ra, phiên bản cao cấp còn “mô phỏng” sự cao cấp của những dòng xe sang với hàng ghế thứ 2 dạng thương gia hay sử dụng vật liệu đắt tiền.

Trong khi đó, khả năng vận hành thực tế của Hongqi E-HS9 sẽ cần được kiểm chứng khi nhà sản xuất công bố mẫu xe này có phạm vi di chuyển 460-510 km khi sạc đầy pin theo chuẩn thử nghiệm NEDC. Đây vốn là chuẩn thử nghiệm xe điện có mức sai số cao hơn chuẩn WLTP mà VinFast VF 9 được áp dụng.

Bên cạnh đó, chức năng sạc siêu nhanh 10 phút đi được 100 km của E-HS9 sẽ khó sử dụng rộng rãi tại Việt Nam khi nhà phân phối của Hongqi chưa công bố thông tin gì về mạng lưới trạm sạc.

Trước Hongqi E-HS9, một mẫu xe điện Trung Quốc đáng chú ý khác từng xuất hiện tại Việt Nam hồi cuối năm 2021 là Wuling Hongguang Mini EV. Tuy nhiên, dòng ôtô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất ở thị trường tỷ dân chỉ mới xuất hiện để thăm dò thị hiếu khách hàng và để ngỏ khả năng được phân phối trong thời gian tới.

Với các ưu đãi cho ôtô điện chuẩn bị có hiệu lực, sẽ có thêm các thương hiệu Trung Quốc khác có thể chọn xe chạy pin để kinh doanh và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam trong năm 2022.

Hai thương hiệu tiếp theo của Trung Quốc có thể sẽ ra mắt xe tại Việt Nam trong năm 2022 là Chery và Great Wall. Hai mẫu xe điện tiềm năng có thể kể đến dòng SUV đô thị Chery EQ5 và mẫu xe cỡ nhỏ Great Wall Motor Ora Good Cat.

Có gì trên chiếc ôtô điện giá rẻ mới xuất hiện tại Việt Nam? Wuling Hongguang Mini EV có chiều dài gần 3 m, dùng động cơ điện công suất 17,4 mã lực. Mỗi lần sạc đầy đi được 170 km. Xe được bán nội địa với giá khởi điểm hơn 4.100 USD.

Những hãng ôtô Trung Quốc có thiết kế giống với xe châu Âu, Mỹ

Nhiều thương hiệu ôtô đến từ Trung Quốc từng vướng vào nghi vấn, cáo buộc sao chép thiết kế của các hãng xe châu Âu và Mỹ.

Xe điện Hongqi E-HS9 có thể thành công tại Việt Nam?

Mẫu SUV chạy điện của hãng xe Trung Quốc có giá bán từ 2,768 tỷ đồng, đắt hơn vài dòng xe gầm cao cỡ lớn đã có mặt tại Việt Nam.

Chi tiết ôtô Trung Quốc Beijing U5 Plus giá 498 triệu đồng

Mẫu xe sedan hạng C được nhập khẩu từ Trung Quốc với động cơ 1.5L công suất 113 mã lực đi kèm hộp số vô cấp CVT.

Het co hoi cho Hyundai Accent? hinh anh

Hết cơ hội cho Hyundai Accent?

0

Sức bán không quá chênh lệch giữa Hyundai Accent và Toyota Vios khiến cuộc cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B gần như khép lại.

Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm