Bên cạnh việc giới thiệu mẫu sedan H9, Hongqi trong lần ra mắt tại Việt Nam còn trình làng một mẫu xe điện đáng chú ý là chiếc E-HS9. Chiếc SUV cỡ lớn chạy pin của hãng xe Trung Quốc xuất hiện vào thời điểm ôtô điện được người dùng trong nước quan tâm nhiều hơn trước.
Dù vậy, Hongqi E-HS9 liệu có đủ sức hấp dẫn với mức giá khởi điểm hơn 2,7 tỷ đồng, thuộc diện đắt nhất trong số những mẫu ôtô Trung Quốc từng được bán tại Việt Nam.
Giá cao nhưng được miễn lệ phí trước bạ
Hiện tại, Hongqi E-HS9 là mẫu SUV điện cỡ lớn đầu tiên bán ra tại Việt Nam. Xe có 4 phiên bản gồm Executive, Deluxe, Premium và Flagship, đi cùng mức giá đề xuất lần lượt 2,768 tỷ, 2,968 tỷ, 3,339 tỷ và 3,688 tỷ đồng.
Vào đầu tháng 1 này, mẫu xe cùng phân khúc với Hongqi E-HS9 là VinFast VF 9 được mở đặt hàng và dự kiến bàn giao xe trong năm nay. So với đối thủ Trung Quốc, mẫu SUV điện đầu bảng của VinFast có giá bán dễ chịu hơn đáng kể, lần lượt 1,443 tỷ và 1,572 tỷ đồng cho bản VF 9 Eco và VF 9 Plus.
Điểm khác biệt chính giữa Hongqi và VinFast là hãng xe Việt Nam không tính giá pin vào giá thành sản phẩm và áp dụng gói thuê pin hàng tháng, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc “mua đứt bán đoạn” sản phẩm cho khách hàng.
Ngoài ra, thời gian bảo hành của Hongqi E-HS9 là 5 năm (hoặc 150.000 km) cho xe và 8 năm (hoặc 160.000 km) cho cụm pin, ngắn hơn chính sách bảo hành 10 năm (hoặc 200.000 km) cho VinFast VF 9.
Ngoài việc cạnh tranh với VinFast VF 9, Hongqi E-HS9 còn “đối đầu” cùng một vài dòng SUV cỡ lớn như Ford Explorer (2,366 tỷ đồng), Volkswagen Teramont (2,349 tỷ đồng), Hyundai Palisade (khoảng 2,5 tỷ đồng).
Ngoài ra, ở tầm giá 3-4 tỷ đồng người dùng Việt Nam hiện có thể lựa chọn các mẫu xe gầm cao hạng sang như Volvo XC90 (từ 3,95 tỷ đồng), Audi Q7 (từ 3,66 tỷ đồng)...
Có thể thấy, E-HS9 có giá đề xuất cao hơn những dòng xe trang bị động cơ xăng, dầu cùng hạng và tiệm cận nhóm SUV 7 chỗ cao cấp. Dù vậy, dòng xe điện của Hongqi có ưu thế đáng kể khi xét đến chi phí lăn bánh nhờ việc được giảm 100% lệ phí trước bạ từ đầu tháng 3 theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.
Với mức giá đề xuất 2,768-3,688 tỷ đồng, khoản phí trước bạ mà người mua Hongqi E-HS9 có thể tiết kiệm vào khoảng 277-442 triệu đồng, tùy theo phiên bản và địa phương đăng ký.
Thu hút người dùng bằng công nghệ
Dù có giá bán cao, Hongqi E-HS9 vẫn duy trì một đặc điểm tương tự nhiều dòng xe Trung Quốc khác bán tại Việt Nam, đó là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tiện nghi hấp dẫn trong tầm giá.
Đơn cử, phiên bản Flagship cao cấp nhất có nội thất 4 chỗ ngồi với hàng ghế sau thiết kế dạng thương gia “học hỏi” theo những dòng SUV siêu sang châu Âu. Danh sách tiện ích cho hành khách gồm có ghế chỉnh điện/sưởi/thông gió/massage, màn hình giải trí riêng, bảng điều khiển cảm ứng, 16 loa cao cấp…
Ngoài ra, các model E-HS9 còn lại cũng có nhiều trang bị đáng chú ý, chẳng hạn 3 màn hình kỹ thuật số trên bảng tablo, điều hòa 4 vùng tích hợp lọc bụi và kiểm soát không khí, hàng ghế đầu làm mát/sưởi, sưởi vô-lăng, cửa sổ trời toàn cảnh, 12 loa, cửa kính cách âm, camera 360, hệ thống an toàn thông minh, đèn chiếu sáng LED thích ứng…
Trong khi đó, khả năng vận hành của Hongqi E-HS9 gần như tương đương VinFast VF 9. Mẫu SUV điện Trung Quốc có 2 cấu hình pin là 84 kWh (bản Executive) và 99 kWh cho 3 model còn lại, tương ứng với phạm vi di chuyển 460-510 km khi sạc đầy.
Hongqi cho biết E-HS9 có hỗ trợ khả năng sạc nhanh 10 phút cho phạm vi di chuyển khoảng 100 km, đi cùng 7 chế độ lái tùy chọn, hệ thống treo khí nén thích ứng (bản Deluxe và Flagship).
Hongqi E-HS9 có thể xem là lựa chọn mới đáng chú ý với nhóm người dùng quan tâm đến ôtô Trung Quốc và xe điện. Mức giá cao so với một mẫu xe Trung Quốc sẽ là rào cản không nhỏ cho Hongqi E-HS9 tại thị trường Việt Nam, vốn quen với những mẫu xe Trung Quốc giá rẻ.
Ngoài ra, hãng xe Trung Quốc sẽ cần giải quyết bài toán hệ thống phân phối, dịch vụ sửa chữa. Bên cạnh đó, tương tự các mẫu xe điện khác tại Việt Nam, người dùng cũng đặt khá nhiều câu hỏi về việc phát triển trạm sạc dành cho E-HS9, đây cũng là bài toán mà hãng xe này cần có lời giải đáp để có thể phát triển lâu dài ở thị trường xe điện Việt Nam.