Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Quan hệ Nga - Iran phát triển tích cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Moscow và Tehran trong cuộc gặp người đồng cấp Iran tại Uzbekistan ngày 15/9.

"Ở cấp độ song phương, hợp tác đang phát triển tích cực", ông Putin nói trong cuộc gặp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bên lề hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2022 tại Uzbekistan, AFP đưa tin.

"Chúng tôi đang làm mọi cách để đưa Iran trở thành thành viên chính thức của SCO", nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Iran là một trong 4 nước quan sát viên của SCO. Tehran đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức này vào năm 2008, nhưng bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên Hợp Quốc liên quan đến chương trình hạt nhân. Một vài nước SCO không muốn tiếp nhận một quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt.

hoi nghi thuong dinh sco anh 1

Tổng thống Vladimir Putin (phải) gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi ngày 15/9. Ảnh: AFP.

Ông Putin cho biết hai nước đang dần hoàn thiện các hoạt động hướng tới hiệp ước hợp tác chiến lược Nga - Iran. Ông nói Moscow sẽ cử một phái đoàn doanh nghiệp đến Iran vào tuần tới để thảo luận hợp tác thương mại.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói rằng các quốc gia chịu lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ hợp tác "mạnh mẽ hơn".

"Quan hệ giữa những nước bị Mỹ trừng phạt, như Iran, Nga, hay các nước khác, có thể vượt qua nhiều vấn đề và trở nên mạnh mẽ hơn", ông Raisi nói.

SCO - được thành lập vào năm 2001, là tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh cạnh tranh với các thể chế phương Tây - sẽ có các cuộc họp với sự tham dự của Tổng thống Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như lãnh đạo từ Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan và các nước Trung Á khác thuộc Liên Xô cũ.

Ông Tập thăm Uzbekistan trước cuộc gặp với ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/9 đã đến thăm Uzbekistan, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm