Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập thăm Uzbekistan trước cuộc gặp với ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 14/9 đã đến thăm Uzbekistan, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến đây (Samarkand) vào tối 14/9 để thăm cấp nhà nước Uzbekistan và tham dự cuộc họp lần thứ 22 Hội đồng Nguyên thủ quốc gia của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO)", Tân Hoa xã cho biết.

SCO - được thành lập vào năm 2001, là tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh cạnh tranh với các thể chế phương Tây - sẽ tổ chức cuộc họp với sự tham dự của ông Tập và ông Putin, cũng như lãnh đạo từ Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan và các nước Trung Á khác thuộc Liên Xô cũ.

Chủ tịch Tập đã được Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev và Thủ tướng Abdulla Aripov tiếp đón tại sân bay.

Tap Can Binh tham Uzbekistan anh 1

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay ở Samarkand tối 14/9. Ảnh: Tân Hoa xã.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hội đàm với ông Mirziyoyev về "tăng cường hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà 2 bên cùng quan tâm". Hãng tin cho biết thêm ông Tập "mong được tham dự Hội nghị Thượng đỉnh SCO Samarkand và làm việc với mọi bên để tiến tới tinh thần Thượng Hải".

Ông Tập đã bay đến Samarkand từ Nur-Sultan ở Kazakhstan, nơi ông gặp Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể khi Covid-19 bùng phát cuối năm 2019.

Kazakhstan là một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh, nhằm cải thiện các liên kết thương mại trên toàn cầu bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng mang tính bước ngoặt.

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

Ông Tập lần đầu công du nước ngoài kể từ đại dịch

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp nhà nước tới Kazakhstan và Uzbekistan trong tuần này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ đầu đại dịch Covid-19.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm