Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập sắp gặp ông Putin tại Uzbekistan

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov ngày 7/9 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Uzbekistan, theo TASS.

Cuộc gặp diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, ông Denisov nói. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp mặt kể từ sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2.

Chỉ 20 ngày trước khi chiến sự bùng phát, hôm 4/2, ông Tập tiếp đón ông Putin tại Bắc Kinh khi người đứng đầu nước Nga tới tham dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2022.

tap can binh gap putin anh 1

Ông Tập tiếp đón ông Putin tại Bắc Kinh hôm 4/2. Ảnh: AP.

“Trong chưa đầy 10 ngày tới, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị thường kỳ của các nhà lãnh đạo SCO tại Samarkand”, ông Denisov thông báo. “Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện. Nhìn chung, hội nghị thượng đỉnh lần này hứa hẹn sẽ thú vị vì đây là hội nghị hoàn chỉnh đầu tiên sau đại dịch”.

“Việc trao đổi trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo mang tới chất lượng thảo luận khác biệt”, vị đại sứ nói. “Sẽ có các phiên họp toàn thể và nhiều cuộc gặp nhóm. Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp nghiêm túc giữa các nhà lãnh đạo của chúng ta với nghị trình cụ thể. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Trung Quốc về vấn đề này”.

Hội nghị thượng đỉnh SCO năm nay sẽ diễn ra ngày 15-16/9.

Trước đó, tờ Wall Street Journal hôm 20/8 cho biết Trung Quốc đang tiến hành công tác chuẩn bị cho chuyến đi của ông Tập Cận Bình tới Samarkand tham dự hội nghị. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa xác nhận thông tin này. Bắc Kinh thường chỉ công bố lịch trình công du của lãnh đạo thời gian ngắn trước chuyến thăm.

Trước khi đến Uzbekistan, ông Tập sẽ thăm nước láng giềng Kazakhstan ngày 14/9 tới, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan Aibek Smadiyarov.

WSJ: Ông Tập và ông Putin có thể sắp gặp nhau ở Uzbekistan

Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào tháng 9 tới.

Ông Tập Cận Bình lần đầu ra nước ngoài từ khi đại dịch bùng phát

Bộ Ngoại giao Kazakhstan ngày 5/9 thông báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm quốc gia Trung Á này từ ngày 14/9, theo Reuters.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm