Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình lần đầu ra nước ngoài từ khi đại dịch bùng phát

Bộ Ngoại giao Kazakhstan ngày 5/9 thông báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm quốc gia Trung Á này từ ngày 14/9, theo Reuters.

Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong chuyến thăm, ông dự kiến gặp mặt Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, cũng như chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác song phương, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Kazakhstan Aibek Smadiyarov.

Bộ Ngoại giao và truyền thông Trung Quốc chưa lên tiếng về chuyến thăm.

tap can binh tham kazakhstan anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại Bắc Kinh hôm 5/2. Ảnh: Phủ Tổng thống Kazakhstan.

Kazakhstan có mối quan hệ tương đối tốt đẹp với Trung Quốc. Quốc gia này là nguồn cung khoáng sản, kim loại và năng lượng lớn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng như là mắt xích quan trọng của sáng kiến “Vành đai và Con đường” với vị trí kết nối Trung Quốc và châu Âu.

Để đối phó với đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Lần cuối cùng ông Tập ra nước ngoài là chuyến thăm cấp nhà nước tới thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar tháng 1/2020.

Cuối tháng 6 năm nay, ông Tập lần đầu rời khỏi Trung Quốc đại lục để thăm đặc khu hành chính Hong Kong nhân dịp kỷ niệm 25 năm vùng lãnh thổ này được Anh trao trả cho Trung Quốc.

Ngoài chuyến thăm Kazakhstan lần này, ông Tập cũng có thể quyết định tới đảo Bali của Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 vào tháng 11 tới, theo cựu Thư ký Nội các Indonesia Andi Widjajanto, người cũng là cố vấn không chính thức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

“Ông Jokowi nói với tôi rằng ông Tập và (Tổng thống Nga) Putin đều dự định tham dự sự kiện ở Bali”, ông Widjajanto tiết lộ với Reuters hồi tháng 8.

Trong khi đó, theo Wall Street Journal, Trung Quốc đang tiến hành công tác chuẩn bị cho chuyến đi của ông Tập Cận Bình tới Samarkand (Uzbekistan) để tham dự hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào ngày 15/9 tới.

WSJ: Ông Tập và ông Putin có thể sắp gặp nhau ở Uzbekistan

Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào tháng 9 tới.

Bloomberg: Ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị G20

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, tổ chức tại Bali vào cuối năm nay, tổng thống Indonesia cho biết.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm