Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về Ukraine, Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" ở Uzbekistan, vào ngày 15/9.

"Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về chương trình nghị sự song phương, các vấn đề chính trong khu vực và quốc tế", cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết tại một cuộc họp ở Moscow.

"Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ đánh giá tích cực về mức độ tin cậy cao chưa từng có trong quan hệ đối tác chiến lược song phương", ông nói thêm, CNA đưa tin hôm 14/9.

Ông Ushakov cũng khẳng định Moscow coi trọng lập trường của Trung Quốc đối với "khủng hoảng Ukraine", đồng thời cho rằng Bắc Kinh đã thực hiện một "cách tiếp cận cân bằng".

“Trung Quốc hiểu rõ những lý do buộc Nga phải phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Vấn đề này, tất nhiên, sẽ được thảo luận kỹ lưỡng trong cuộc họp sắp tới”, ông nói.

Cuộc gặp giữa ông Tập và ông Putin sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan.

Tong thong Nga Vladimir Putin anh 1

Ông Tập tiếp đón ông Putin tại Bắc Kinh hôm 4/2. Ảnh: AP.

Chuyến công du tới Trung Á trong tuần này cũng là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình rời Trung Quốc sau hơn hai năm.

Trước đó, Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào tháng 9.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tạo cơ hội cho ông Tập nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của mình, trong khi Tổng thống Putin có thể chứng minh mối quan tâm của Nga với khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, cả hai nhà lãnh đạo có thể thể hiện sự phản đối với Mỹ và phương Tây, vì các biện pháp trừng phạt Nga.

Ông Putin: Cơn sốt trừng phạt của phương Tây không thể cô lập Nga

Giữa “cơn sốt trừng phạt” của phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/9 khẳng định Nga không thể bị cô lập.

Ông Tập sắp gặp ông Putin tại Uzbekistan

Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov ngày 7/9 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Uzbekistan, theo TASS.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm