Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi đã ra lệnh chuyển bớt hàng hóa khỏi tàu hàng khổng lồ MS Ever Given để việc dịch chuyển con tàu khỏi vị trí mắc cạn dễ dàng hơn, theo AFP.
Con tàu chở 18.300 container, được vận hành bởi hãng dịch vụ vận tải biển Evergreen, đã đâm vào bờ bao và vắt chéo giữa kênh đào Suez từ ngày 23/3. Số container tháo dỡ khỏi tàu Ever Given dự kiến được chuyển lên một số tàu hàng nhỏ hơn hoặc để tạm trên đất liền.
Việc tháo dỡ có thể kéo dài nhiều tuần vì cần thêm trang thiết bị, trong đó có một cần cẩu cao hơn 60 m. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo ý tưởng này có thể khiến tình hình tệ hơn trước. Quá trình tháo dỡ hàng hóa sẽ làm con tàu mất cân bằng trên mặt nước.
Phà kéo được đưa đến vị trí tàu MS Ever Given mắc cạn, tìm cách hỗ trợ tàu di chuyển trở lại trên kênh đào Suez. Ảnh: Reuters. |
Hơn 360 tàu hàng đang kẹt trên Địa Trung Hải và Biển Đỏ chờ thông quan. Một số tàu đã chấp nhận chuyển hướng sang lộ trình dài ngày hơn, đi vòng qua châu Phi và tránh kênh đào Suez.
Một số chuyên gia ước tính tổng giá trị hàng hóa đang mắc kẹt trên biển dao động từ 3 đến 9,6 tỷ USD. Theo MarineTraffic, khoảng 100 tàu chở đầy dầu và sản phẩm hóa dầu đang ở trong khu vực chờ di chuyển vào ngày 28/3.
Trung bình mỗi ngày kênh đào Suez ghi nhận khoảng 1,74 triệu thùng dầu thông quan. Châu Âu không chịu tác động quá lớn từ đợt "kẹt tàu" nhờ 80% nhập khẩu nhiên liệu từ Vùng Vịnh bằng hệ thống ống dẫn dầu Sumed, đi qua Ai Cập.
Hãng Ikea của Thụy Điển thông báo họ có 110 container trên MS Ever Given và một số tàu khác kẹt trên kênh đào. Tập đoàn Van Rees, có trụ sở tại Hà Lan, xác nhận còn 80 container trà trên 15 tàu hàng trong khu vực. Các công ty đều lo ngại chuỗi cung ứng rơi vào hỗn loạn vì đợt tắc nghẽn giao thông hàng hải.
Ngoài các loại hàng hóa, cuộc khủng hoảng tại Suez còn khiến 11 tàu đến từ Romania với khoảng 130.000 đầu gia súc lênh đênh giữa biển.
Vị trí của tàu Ever Given bị mắc cạn trên kênh Suez. Đồ họa: Guardian. |
Gerit Weidinger, điều phối viên Liên minh châu Âu (EU) cho tổ chức phi chính phủ Animals International, lo ngại các tàu dần cạn kiệt thực phẩm và nước cho gia súc. Vấn đề nan giải là vận chuyển động vật đòi hỏi thủ tục giấy tờ phức tạp. Ai Cập đã tạm thời triển khai 3 đội bác sĩ thú y và hỗ trợ thực phẩm gia súc cho một số tàu còn kẹt trên biển.