Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập hy vọng thủy triều lên sẽ giúp giải cứu tàu kẹt ở kênh Suez

Giới chức Ai Cập hy vọng thủy triều lên vào hai ngày 29/3 và 30/3 sẽ hỗ trợ các biện pháp giải cứu tàu Ever Given, giúp di chuyển con tàu khỏi vị trí mắc kẹt.

Cơ quan quản lý kênh Suez cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ra lệnh tiến hành các bước chuẩn bị cho việc dỡ khoảng 18.300 container trên tàu Ever Given, theo Reuters.

Việc giảm tải trọng của tàu sẽ chỉ bắt đầu vào ngày 29/3, khi đội giải cứu đang cố gắng tận dụng thời gian thủy triều lên để di chuyển và giải thoát con tàu.

Một tàu kéo chuyên dụng, đăng ký ở Hà Lan, đã tới và sẽ tham gia nỗ lực làm nổi tàu Ever Given vào tối 29/3 (giờ Ai Cập). Công ty vận hành kỹ thuật của con tàu kéo này là Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM).

Cùng ngày 29/3, cơ quan quản lý kênh Suez cho biết ít nhất 27.000 m3 cát và bùn xung quanh con tàu đã được nạo vét.

Tuy nhiên, hai nguồn tin từ cơ quan này nói với Reuters rằng một khối đá lớn được tìm thấy ở mũi tàu, khiến nỗ lực giải cứu khó khăn hơn.

Vẫn chưa rõ tàu Ever Given bị kẹt vào cát mềm, cát đặc hay đất sét. Việc làm rõ điều này sẽ xác định xem con tàu có thể thoát ra dễ dàng hay không.

con tau mac ket o kenh dao suez anh 1

Giới chức đang hy vọng có thể tận dụng các ngày triều lên 29/3 và 30/3 để di chuyển được con tàu. Ảnh: Reuters.

Tàu Ever Given với chiều dài khoảng 400 m - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - bị mắc cạn ở bờ phía đông của kênh Suez từ ngày 23/3. Nó chặn hoàn toàn vận tải hàng hóa trên tuyến đường ngắn nhất nối châu Âu và châu Á.

Ít nhất 369 tàu đang phải dừng chờ, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở dầu hoặc khí thiên nhiên hóa lỏng.

Một khoang chứa nước dằn ở mũi tàu đã bị hư hại. Một khi được giải thoát, con tàu này sẽ cần phải được kiểm tra. Nước dằn (ballast water) là nước được bơm lên tàu để tạo sự cân bằng cho con tàu trên biển.

Một số bơm đã được điều tới để rút nước khỏi tàu. Các thợ lặn đang cố gắng sửa chữa hư hại, theo các nguồn tin.

Một số chủ tàu và công ty vận hành tàu phải cân nhắc lựa chọn còn lại cho các tàu hàng di chuyển giữa châu Á và châu Âu là vòng qua mũi Hảo vọng ở phía nam châu Phi, nhưng con đường đó sẽ mất thêm một cho tới vài tuần, và thêm hàng chục nghìn USD vào chi phí chuyến đi, theo Wall Street Journal.

Dỡ hàng nghìn container từ tàu kẹt ở Suez - 'điệp vụ bất khả thi'?

Thời gian là vàng bạc với hàng trăm tàu chở hàng đang chờ đợi tàu Ever Given được “giải cứu” khỏi kênh Suez. Nếu đào cát không thành công, các phương án còn lại cũng không dễ dàng.

Tàu container kẹt ở kênh Suez - vụ ‘tắc đường’ tốn kém nhất lịch sử

Những xe Kia mới, các thùng bia Heineken, động vật sống, hàng tỷ USD dầu thô và các hàng hóa khác vẫn kẹt ở kênh Suez ngày 27/3. Đây có lẽ là vụ “tắc đường” tốn kém nhất lịch sử.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm