Trong vài năm vừa qua, thị hiếu mua ôtô của người dùng Việt Nam có sự thay đổi đáng kể. Thị trường không chỉ chứng kiến sự dịch chuyển từ ưa chuộng xe gầm thấp sang SUV mà còn là sự “trỗi dậy” của xe Hàn Quốc trước ôtô Nhật Bản.
Sau 6 tháng đã qua của năm 2021, hàng loạt phân khúc đang có diễn biến thuận lợi nghiêng về hướng những đại diện xứ xở kim chi, trong khi nhiều dòng xe Nhật Bản đánh mất vị thế vốn có và suy giảm doanh số.
Xe hạng A
Nhóm xe cỡ nhỏ từ lâu đã được xem là “sân nhà” của ôtô Hàn Quốc với Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, trong hơn một năm qua gió đã đổi chiều với sự vươn lên mạnh mẽ của VinFast Fadil, cùng với đó là nỗ lực cải thiện doanh số từ Honda Brio và Toyota Wigo.
Cụ thể, kết thúc quý II/2021 lượng xe tiêu thụ của Hyundai Grand i10 và Kia Morning lần lượt là 6.347 chiếc và 2.273 chiếc. Trong khi đó, Honda Brio và Toyota Wigo tích lũy được doanh số 1.531 xe và 1.285 xe. Với Fadil, mẫu hatchback Việt Nam bán được hơn 10.000 xe nhờ các chính sách khuyến mại, giảm giá.
So với thời điểm cùng kỳ năm trước, doanh số của Grand i10 và Morning sụt giảm nhẹ khoảng 100 chiếc, còn Brio và Wigo đều ghi nhận tăng trưởng với tỷ lệ 7,7% và 53,8%. Dù vậy, khoảng cách giữa 2 mẫu xe Hàn và bộ đôi xe Nhật vẫn là khá an toàn.
Hyundai Grand i10 và Kia Morning có doanh số tốt hơn xe hatchback hạng A Nhật Bản. Ảnh: TC Motor, Bối Hạ. |
Thực tế, Hyundai Grand i10 (330-415 triệu đồng) đang ở vào cuối dòng đời sản phẩm nên doanh số không còn cao như trước. Các phiên bản Grand i10 mới có thể sớm được giới thiệu trong thời gian tới để giúp Hyundai lấy lại vị thế dẫn đầu phân khúc.
Về phía Kia Morning, 2 model nâng cấp ra mắt cuối năm 2020 được định vị nhắm vào nhóm người dùng mua xe gia đình nên có giá bán thuộc diện cao nhất phân khúc (từ 439 triệu đồng).
Điều này khiến Morning đánh mất một lượng khách hàng chọn xe hạng A tầm 300 triệu đồng vào tay Grand i10 hay Toyota Wigo (352-385 triệu đồng). Bên cạnh đó, Kia Morning nay trở thành mẫu xe ở cùng tầm giá với Honda Brio (418-458 triệu đồng), trong khi đối thủ có ưu thế xe nhập khẩu và không gian rộng rãi.
Doanh số xe hạng A nửa đầu năm 2021 | ||||||
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor, VinFast) | ||||||
Nhãn | VinFast Fadil | Hyundai Grand i10 | Kia Morning | Honda Brio | Toyota Wigo | |
10127 | 6347 | 2273 | 1531 | 1285 |
Xe hạng B
Toyota Vios và Hyundai Accent trong vài năm qua có sự cạnh tranh quyết liệt cho vị trí dẫn đầu nhóm sedan hạng B. Nếu trước đây Vios thường xuyên chiếm ưu thế thì nay mẫu xe Nhật Bản đang ở vào tình thế bám đuổi.
Sau 6 tháng, Accent là dòng xe hạng B bán tốt nhất thị trường với 9.949 chiếc, dẫn trước lượng xe 9.623 chiếc của Vios. Thời điểm cách đây một năm, đại diện Hàn Quốc có doanh số 7.349 xe, xếp sau Vios với 11.244 xe.
Có thể thấy, những phiên bản nâng cấp facelift của Hyundai Accent có được sức hút tốt hơn đối thủ khi được giữ nguyên giá bán (426-542 triệu đồng) và bổ sung trang bị tiện ích.
Ngược lại, các model đời 2021 của Toyota Vios có giá bán cao hơn trước (478-581 triệu đồng) và không có thay đổi đáng kể về mặt trang bị hay kiểu dáng. Điều này khiến sức cạnh tranh của Vios sụt giảm và buộc Toyota phải ưu đãi trong 2 tháng cuối quý II để cải thiện doanh số.
Trái ngược với sự đổi ngôi ở 2 vị trí cao nhất, bảng xếp hạng nhóm sedan hạng B có sự chuyển biến ở phía sau với cuộc ngược dòng của nhóm xe Nhật Bản trước ôtô Hàn Quốc.
Honda City đã lấy lại được vị trí top 3 quen thuộc của mình với doanh số 5.509 xe, tăng trưởng (26,7%). Không chỉ bị City vượt mặt, Kia Soluto (2.776 xe) còn bị Mitsubishi Attrage (3.304 xe) đẩy xuống vị trí thứ 5. Kết quả này đến từ đời xe mới của City và Attrage, đi cùng với đó là các chính sách ưu đãi trải dài trong quý I và II từ nhà sản xuất.
Đứng cuối bảng xếp hạng hiện là 2 mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan là Mazda2 (1.609 xe) và Suzuki Ciaz (297 xe). Mẫu mã không phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt Nam là yếu tố khiến Mazda2 cùng Ciaz chưa thay đổi được tình hình dù đã có những điều chỉnh để giá bán dễ chịu hơn trước.
Trong thời gian tới, phân khúc sedan hạng B sẽ có sự trở lại của một cái tên Nhật Bản là Nissan Almera. Thế hệ mới của Sunny hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Hyundai Accent và Kia Soluto.
Doanh số xe hạng B nửa đầu năm 2021 | ||||||||
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Hyundai Accent | Toyota Vios | Honda City | Mitsubishi Attrage | Kia Soluto | Mazda2 | Suzuki Ciaz | |
9949 | 9623 | 5509 | 3304 | 2776 | 1609 | 297 |
SUV đô thị
Tại thời điểm tháng 6/2020, Hyundai Kona là “ông vua” của nhóm SUV đô thị với doanh số cao gấp 3 lần Honda HR-V cũng như Ford EcoSport. Tuy vậy, cuộc cạnh tranh Hàn Nhật ở phân khúc này đã trở thành câu chuyện riêng của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross kể từ quý III/2020.
Kết thúc năm trước, doanh số của Seltos và Corolla Cross hơn kém nhau chưa đến 100 xe và chiến thắng nghiêng mẫu xe Kia. Bước sang năm 2021, Seltos đang là mẫu xe dẫn trước sau 6 tháng với doanh số tích lũy hơn 7.200 chiếc, còn Toyota Corolla Cross hiện bán được 5.659 xe.
Với tình hình cầu vượt cung kéo dài, khách hàng mua Kia Seltos lẫn Toyota Corolla Cross đều rơi vào tình thế phải chờ đợi để nhận xe. Dù vậy, việc được lắp ráp trong nước phần nào giúp Seltos có nguồn cung ổn định hơn, trong khi Corolla Cross nhập Thái có thời gian chờ xe đến 4-5 tháng. Cộng với giá bán dễ chịu hơn (609-729 triệu đồng) cũng giúp Kia Seltos có ưu thế để cạnh tranh với Toyota Corolla Cross (720-910 triệu đồng).
Trước sự áp đảo của Seltos và Corolla Cross trong một năm qua, có thể Hyundai sẽ sớm giới thiệu Kona facelift để tìm lại vị thế vốn có. Chương trình giảm giá đến 40 triệu đồng trong tháng vừa qua có thể xem là động thái xả kho của hãng xe Hàn Quốc để chuẩn bị ra mắt Kona mới.
Ngoài ra, Hyundai cũng phải dè chừng 2 tân binh Nhật Bản là Mazda CX-3 và CX-30. Bộ đôi này không có đủ tiềm năng để cạnh tranh ở nhóm đầu nhưng cũng là những mẫu xe có thể gây ảnh hưởng đến cục diện chung của phân khúc.
Doanh số SUV đô thị nửa đầu 2021 | ||||||||
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor) | ||||||||
Nhãn | Kia Seltos | Toyota Corolla Cross | Hyundai Kona | Ford EcoSport | Honda HR-V | Mazda CX-3 | Mazda CX-30 | |
7209 | 5659 | 2217 | 755 | 701 | 576 | 240 |
SUV 7 chỗ
Màn lật đổ ấn tượng và thuyết phục nhất giữa ôtô Hàn trước xe Nhật trong nửa đầu năm 2021 diễn ra ở nhóm SUV 7 chỗ tầm 1-1,4 tỷ đồng. Nhân vật chính gồm có Hyundai Santa Fe cùng Kia Sorento, còn “bại tướng” là Toyota Fortuner.
Dù ra mắt đời xe mới sớm hơn đối thủ, Fortuner đang gặp nhiều khó khăn khi chốt sổ tháng 6 với 3.050 chiếc, kém hơn doanh số cùng kỳ năm trước 17%. Kết quả này thậm chí còn kém cả đối thủ lâu năm là Ford Everest (3.234 xe).
Toyota Fortuner bị Hyundai Santa Fe bỏ xa về mặt doanh số sau 6 tháng của năm 2021. Ảnh: TC Motor, Hoàng Tuấn. |
Trong khi đó, Santa Fe sau khi ra mắt đời xe 2021 liên tiếp lọt vào top 10 ôtô bán chạy 2 tháng liền và hiện có doanh số gần 5.500 chiếc, tăng trưởng 50% so với tháng 6/2020. Còn các phiên bản facelift của Sorento đang ung dung ngồi ở vị trí thứ 2 với 3.241 xe tiêu thụ tính từ đầu năm 2021, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Sự thất thế của Toyota Fortuner đến từ việc Hyundai cùng Kia đã nắm bắt thị hiếu của thị trường tốt hơn bằng sản phẩm đẹp, nhiều tiện nghi và tính năng an toàn. Ở nhu cầu mua SUV 7 chỗ, ưu điểm về khả năng đi đường xấu hay sự bền bỉ của Fortuner không phải là yếu tố được người dùng ưu tiên.
Doanh số SUV 7 chỗ nửa đầu năm 2021 | ||||||
Đơn vị: chiếc (Nguồn: VAMA, TC Motor) | ||||||
Nhãn | Hyundai sanf | Kia Sorento | Ford Everest | Toyota Fortuner | Mitsubishi Pajero Sport | |
5448 | 3241 | 3234 | 3050 | 549 |
Một mẫu xe Nhật Bản khác có mức tăng trưởng ấn tượng là Mitsubishi Pajero Sport. Dù vậy, doanh số gần 550 chiếc của Pajero gần như không đáng kể và kém xa 4 mẫu SUV 7 chỗ ở cùng tầm giá.